Thứ Tư, 09/10/2024 09:27 SA
Tôn vinh các giá trị văn hóa của 54 dân tộc anh em
Thứ Ba, 19/04/2016 09:41 SA

Một tiết mục văn nghệ biểu diễn tại ngày hội - Ảnh: Internet

Tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) đang diễn ra các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 2016.

 

Lễ hội năm nay thu hút 120 già làng, trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào của 8 dân tộc đến từ 8 tỉnh, đại diện các dân tộc, vùng miền trong cả nước tham gia, gồm: Mường (Hòa Bình), Thái (Nghệ An), Khơ Mú (Điện Biên), Ê Đê (Đắk Lắk), Giẻ Triêng (Kon Tum), Sán Chay (Thái Nguyên), Dao (Tuyên Quang) và Khmer (Sóc Trăng).

 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: Quan điểm nhất quán, xuyên suốt toàn bộ tiến trình lãnh đạo văn hóa của Đảng, Nhà nước ta là luôn khẳng định văn hóa là bộ phận khăng khít của sự nghiệp cách mạng, gắn bó sâu sắc với đời sống tinh thần của nhân dân. Việc Chính phủ quyết định từ năm 2009 lấy ngày 19/4 hàng năm là Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam là nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa của 54 dân tộc anh em, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, nhân ái, thủy chung, khơi dậy lòng tự hào về đất nước Việt Nam anh hùng…

 

Với chủ đề “Ngàn tinh hoa hội tụ”, phần biểu diễn nghệ thuật có sự tham gia của khoảng 500 diễn viên, nghệ sĩ, nghệ nhân và đồng bào các dân tộc đến từ nhiều địa phương trên cả nước. Đây cũng là điểm nhấn trong các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Các tiết mục dân ca, dân vũ, hòa tấu nhạc cụ, đồng diễn… mang nét đặc trưng của năm vùng văn hóa gồm miền núi phía bắc, đồng bằng Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

 

Thông qua sắc thái, cảm xúc mà các tác phẩm mang lại, người xem có thể cảm nhận không khí của cuộc sống, lối cảm, cách nghĩ rất nhiều chiều, phong phú và tràn ngập tình yêu cuộc sống, tình yêu lứa đôi, tình đoàn kết gắn bó cộng đồng và tình yêu quê hương đất nước sâu sắc của đồng bào các dân tộc Việt Nam. Qua các tác phẩm nghệ thuật đa dạng, độc đáo, bản sắc văn hóa của 54 dân tộc anh em được tái hiện sống động, đẹp mắt; thể hiện tinh hoa của nghệ thuật, văn hóa dân gian Việt Nam được chắt lọc, phát huy qua nhiều đời, làm nên bản sắc văn hóa Việt Nam thống nhất trong đa dạng.

 

Trong dịp này, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam diễn ra nhiều hoạt động như: tái hiện một số lễ hội truyền thống (lễ hội nhảy lửa của người Dao, nghi lễ trưởng thành của dân tộc Ê Đê, lễ mừng thọ của dân tộc Dao…); biểu diễn âm nhạc dân tộc, trò chơi dân gian; trưng bày, bán các sản vật địa phương và ẩm thực dân tộc; tọa đàm “Phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam trong kinh doanh”; tổ chức Giải vô địch Đẩy gậy toàn quốc lần thứ 10…

 

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam đang từng bước lan tỏa và thấm sâu trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, thực sự trở thành ngày hội để đồng bào các dân tộc gặp gỡ, giao lưu, cùng nhau hòa mình trong các lễ hội truyền thống, qua đó góp phần giới thiệu và tôn vinh các giá trị văn hóa tốt đẹp, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân ta.

 

Năm nay, hòa cùng hoạt động Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam gắn với kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ gửi thư tới Đại hội dân tộc thiểu số Việt Nam, Bộ VH-TT-DL phối hợp với các ban, bộ, ngành đoàn thể và các địa phương tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam với đa dạng các hoạt động ấn tượng như: tái hiện lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian, thể thao dân tộc nhằm góp phần tôn vinh văn hóa dân tộc, tạo cơ hội để các dân tộc giao lưu, hiểu biết về nhau hơn, trao truyền các giá trị văn hóa truyền thống đến thế hệ trẻ, khơi dậy lòng tự hào, tình yêu quê hương đất nước, góp phần quảng bá các giá trị văn hóa đến bạn bè quốc tế.

 

Bộ trưởng VH-TT- DL Nguyễn Ngọc Thiện

 

TUYẾT TRẦN (tổng hợp) 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek