Thứ Năm, 10/10/2024 03:21 SA
Âm nhạc, mang đến và đón nhận
Thứ Ba, 22/03/2016 09:54 SA

Ca sĩ Hà Anh Tuấn - Ảnh: Internet

Ngoài việc mời khán giả đến nghe nhạc của mình, một số nghệ sĩ đang tận dụng sức hút của âm nhạc kết nối những tấm lòng, trái tim để nhân rộng những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng, xã hội.

 

Đi đầu trong sử dụng âm nhạc làm công tác xã hội phải kể đến Thái Thùy Linh với loạt chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viện” hay “Tết trong bệnh viện” nhận được sự hưởng ứng tham gia của hàng trăm nghệ sĩ. Chương trình này khởi động từ tháng 12/2011 ở nhiều bệnh viện chủ yếu tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Ngoài việc giúp vui cho hàng vạn đối tượng khán giả là y, bác sĩ, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân…, cô nhận danh hiệu Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2012 và được giao trọng trách Phó Giám đốc Trung tâm Tình nguyện quốc gia.

 

Tài năng và sự nổi tiếng của những người làm âm nhạc sẽ phát huy tác dụng to lớn trong kết nối và phát huy các nguồn lực xã hội. “Âm nhạc của mình nếu thật sự có tác dụng, có ảnh hưởng thì ngoài việc người ta sẽ bật lên những lúc buồn, tôi muốn nó có thể lôi kéo được các bạn trẻ có cùng suy nghĩ để làm điều gì khác tốt đẹp hơn cho xã hội, cho cộng đồng”, ca sĩ Hà Anh Tuấn - ứng viên Gương mặt Trẻ tiêu biểu năm nay, khẳng định.

 

Việc ca sĩ, nhất là những người mới vào nghề đi diễn miễn phí ở các trường đại học là lẽ thường khi đang cần “phủ sóng tên tuổi”. Một ca sĩ thành danh như Hà Anh Tuấn tổ chức ca nhạc miễn phí lại là câu chuyện khác. “Câu chuyện Hòa bình” là tên gọi chương trình ca nhạc thường niên của anh và cộng sự được “kể” lần đầu vào năm 2014 tại TP Hồ Chí Minh. Năm thứ ba, chương trình ra Hà Nội (diễn tại Cung Văn hóa Hữu Nghị tối 20/3). Đối tượng khán giả được mời đến xem chương trình chủ yếu là sinh viên và bạn bè quốc tế. “Câu chuyện Hòa bình” làchương trình âm nhạc chất lượng cao dành cho các bạn trẻ. Chương trình này không chỉ nói về chiến tranh, mà còn nói về tương lai, về hội nhập đất nước.

 

Có những nguồn lực còn tiềm ẩn trong người trẻ cần được khai phá đúng nơi, đúng lúc. Bởi nếu không, rất có thể nó sẽ mãi mãi ngủ yên. Hiểu điều này, Lê Cát Trọng Lý tình nguyện tới những nơi còn nhiều khó khăn, trở ngại trong tiếp xúc, giao lưu văn hóa - đó có thể là một khu công nghiệp, mỏ than, một trường học hay trại trẻ mồ côi ở miền núi - không chỉ để hát. Trong thành phần tham gia tour diễn xuyên Việt tên gọi “Khù khờ” của Lý (diễn ra từ 3/3-4/4) có nhiều bạn trẻ du học về các lĩnh vực y tế, giáo dục, nghệ thuật… Vì thế, ngoài việc được nghe các bài hát thiếu nhi, khán giả của “Khù khờ” sẽ còn được tư vấn y

 tế và hướng nghiệp.

 

Lê Cát Trọng Lý thông báo về tour diễn đặc biệt này: “Đây là một chuyến đi phục vụ cộng đồng hoàn toàn phi lợi nhuận. Những nơi Lý đến đều hát miễn phí, chăm sóc sức khỏe cho bà con, lập hồ sơ khuyến học tìm người giúp các em được học đại học...”.

 

Việc của nghệ sĩ là sáng tạo, không ngừng tìm kiếm những giá trị mới cho nghệ thuật. Cũng có những nghệ sĩ phát triển nghệ thuật của mình theo diện rộng, khai phá những chức năng đời sống của nghệ thuật. Và đời sống tặng lại cho nghệ sĩ năng lượng và cảm hứng. Động cơ lưu diễn vùng sâu, vùng xa của Lê Cát Trọng Lý là “chỉ muốn mọi người được vui, dù chỉ ngắn ngủi và mình được học là rất dài về sau”. Còn Hà Anh Tuấn qua những hoạt động cộng đồng tìm thấy cảm hứng trong nghệ thuật: “Giờ tôi mới thấy có nhiều thứ trong người để hát lên. Bởi nếu hát mà không có gì để hát thì hoàn toàn là vô hồn”.

 

TUYẾT TRẦN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek