Thứ Năm, 10/10/2024 09:31 SA
Sự bình yên trong ảnh của Đoàn Cao Liêm
Chủ Nhật, 13/03/2016 14:00 CH

Tay máy Đoàn Cao Liêm trong một chuyến đi thực tế - Ảnh: CTV

Đa thể loại, đa phong cách nhưng có lẽ ảnh phong cảnh là thế mạnh của Đoàn Cao Liêm. Góc máy giản dị của anh càng làm cho phong cảnh xứ sở “hoa vàng cỏ xanh” vốn hoang sơ càng thêm hồn hậu, tinh khôi.

 

Đầu năm 2016, nhiều tin vui dồn dập đến với tay máy Đoàn Cao Liêm. Tác phẩm “Đá và nước” liên tiếp lọt vào vòng triển lãm của 4 salon các cuộc thi quốc tế. Niềm vui nhân lên khi tác phẩm “Nét đẹp thiên nhiên No1” giành huy chương vàng FIAP ở cuộc thi ảnh quốc tế “Deep Focus 2016” tại Ấn Độ và một bằng danh dự của hội đồng nghệ thuật trong cuộc thi ảnh quốc tế “Lights of Oman”. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Đoàn Cao Liêm đã nhận được hai huy chương vàng và hai bằng danh dự quốc tế.

 

CUỘC CHƠI THẦM LẶNG

 

Đến nay, Đoàn Cao Liêm đã có 4 huy chương vàng, 1 huy chương đồng, 24 tác phẩm dự treo ở các triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế; giải khuyến khích tại cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế tại Việt Nam năm 2015 (tác phẩm “Đốt đồng”) và nhiều tác phẩm dự treo ở các cuộc triển lãm cấp khu vực, toàn quốc.

Nhiều người biết đến Đoàn Cao Liêm nhưng không phải với vai trò một tay máy, người chơi ảnh chuyên nghiệp. Lúc anh là chủ cửa hàng xe máy, khi là ông chủ cơ sở sản xuất thức ăn cho tôm, có lúc người ta lại thấy Đoàn Cao Liêm chỉn chu, nghiêm túc trong lễ khai giảng, bế giảng của Trường mầm non Ong Vàng (TP Tuy Hòa)… Cho đến một ngày, cách đây chưa đầy 4 năm, nhiều người bất ngờ nhận ra Đoàn Cao Liêm còn là một “tay chơi” nhiếp ảnh. Những bức ảnh lần đầu tiên anh “trình làng” trong câu lạc bộ, nhóm yêu thích điền dã, nghệ thuật nhiếp ảnh khiến nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) chuyên nghiệp cũng phải xuýt xoa. NSNA Lê Minh, Chi hội NSNA Việt Nam tại Phú Yên, nói: “Đoàn Cao Liêm là người cẩn thận, chỉn chu trong cuộc sống và nhiếp ảnh. Ngoài việc có điều kiện trang bị các thiết bị, phụ kiện tốt, thì niềm đam mê nhiếp ảnh đã giúp anh có những tác phẩm tốt. Chủ đề Liêm chụp đa dạng, nhưng phong cảnh là thế mạnh của anh ấy”.

 

Để thỏa lòng sáng tạo, Đoàn Cao Liêm không ngại đầu tư “đồ nghề” rất chuyên nghiệp. Bận rộn nhiều việc kinh doanh nhưng Đoàn Cao Liêm luôn dành thời gian để sáng tác. Khi thì anh đi theo nhóm, đôi lúc di một mình từ một đến hai ngày, hoặc khởi hành từ lúc nửa đêm cho kịp trời sáng trước khi tới điểm chụp. “Những lúc đi sáng tác như vậy, tôi giảm được stress và có cảm hứng thăng hoa, sáng tạo”, Đoàn Cao Liêm chia sẻ.

 

Đoàn Cao Liêm như một tay chơi lặng lẽ, chậm rãi, không khoa trương, vồn vã nhưng chất lượng. Mỗi chuyến sáng tác của anh thường được chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ việc chọn địa điểm, thời gian, máy móc, phụ kiện, nên nhiều tác phẩm chất lượng ra đời.

 

Tác phẩm “Đá và nước” của Đoàn Cao Liêm liên tiếp lọt vào vòng triển lãm của 4 salon các cuộc thi quốc tế - Ảnh: Đ.C.L

QUẢNG BÁ QUÊ HƯƠNG BẰNG NHIẾP ẢNH

 

Hiện Đoàn Cao Liêm vẫn là một tay máy nghiệp dư, nhưng việc trở thành thành viên Hội NSNA Việt Nam đối với anh chỉ là vấn đề thời gian. Bởi anh đã có một quá trình chuẩn bị và bảng thành tích khá ấn tượng với những giải vàng ở các cuộc thi, triển lãm ảnh trong nước và quốc tế. NSNA Lê Châu Đạo, Chi hội trưởng Chi hội NSNA Việt Nam tại Phú Yên, cho biết: Ở Phú Yên, số người chơi ảnh chuyên nghiệp được công nhận về chuyên môn không nhiều. Cũng như Huỳnh Lê Viễn Duy, Đoàn Cao Liêm là một hiện tượng mới. Anh đã cho ra đời những tác phẩm đẹp, tạo nên luồng gió mới cho nhiếp ảnh. Hiện tại, điểm tích lũy của Đoàn Cao Liêm đã đạt trên 80, vượt xa tiêu chuẩn trở thành hội viên của Hội NSNA Việt Nam.

 

Với tay máy sinh năm 1972, chụp ảnh không chỉ để thỏa đam mê sáng tạo mà nó còn là giúp quảng bá vẻ đẹp của quê hương mình. Chính vì thế mà anh đầu tư, dành nhiều thời gian chụp ảnh phong cảnh. “Tôi có cảm nhận Đoàn Cao Liêm đang vào độ sáng tạo sung sức. Những bức đã đoạt giải của Liêm còn có thể đoạt thêm nhiều giải trong nước và quốc tế khác. Không chỉ thế, Liêm còn nhiều tác phẩm nghệ thuật chưa công bố”, NSNA Lê Minh chia sẻ thêm.

 

Về tác phẩm “Nét đẹp thiên nhiên No1” vừa đoạt huy chương vàng FIAP 2016, NSNA kỳ cựu Lê Châu Đạo nhận xét: “Đây là tác phẩm hoàn hảo từ nội dung, bố cục đến ánh sáng và sự thăng hoa của niềm đam mê sáng tạo”. Rong rêu của đại dương, sự hùng vĩ, bao la của biển, đảo mây trời hòa với ngư dân cùng với ráng chiều hoàng hôn đã làm cho tác phẩm mang đầy nét đời thực, bình dị mà không kém phần nghệ thuật. “Tôi có hẳn một bộ sưu tập ảnh chụp ở Hòn Yến (xã An Hòa, huyện Tuy An). “Nét đẹp thiên nhiên No1” được thực hiện trong khoảnh khắc chiều tà, phải “phục” mãi mới có được buổi chiều nắng đẹp và có ngư dân chèo thúng chai. Trước đó, cũng ở địa điểm này, bức “Nét đẹp thiên nhiên” ra đời nhưng ở góc khác và đoạt huy chương vàng tại cuộc thi do Hội NSNA Hoa Kỳ tổ chức tại Ấn Độ. Mong ước lớn nhất của tôi là giới thiệu nhiều hơn nữa những bức ảnh đẹp về phong cảnh, con người của quê hương đến với bè bạn trong nước và quốc tế”, Đoàn Cao Liêm chia sẻ.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek