Chủ Nhật, 13/10/2024 19:14 CH
Ảo thuật đường phố:
Không chỉ là phương tiện mưu sinh
Thứ Sáu, 23/10/2015 15:00 CH

Màn biểu diễn ảo thuật chỉ diễn ra trong vòng 10 phút nhưng bạn trẻ Lê Thành Khiêm (sinh năm 1993, xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa) khiến nhiều người “mắt chữ O mồm chữ A” bởi những pha biến hóa ảo diệu khiến người xem thích thú.

 

Lê Thành Khiêm và màn ảo thuật được nhiều khán giả yêu thích - Ảnh: T.HÀ

 

ĐỦ “LỬA” ĐAM MÊ

 

Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn đường vụt sáng là lúc “ảo thuật gia đường phố” (Street magic) Lê Thành Khiêm và bạn phụ diễn bắt đầu ngày làm việc của mình. Dụng cụ biểu diễn của họ là bộ đồ nghề khá phức tạp: ly uống nước, móc quần áo, khăn mùi soa, chim bồ câu và nhiều vật dụng khác để phục vụ biễu diễn. Trong khi một bạn ở phía sau, gần hộp đồ nghề, đứng để hỗ trợ người diễn chính thì phía trước, Thành Khiêm với động tác uyển chuyển, luôn tay trình diễn các màn ly lơ lửng trên không, biến hóa từ tay không ra chim bồ câu, làm mất chiếc khăn mùi soa trên tay… Bên dưới, các khán giả, từ người lớn đến trẻ nhỏ đều chăm chú theo dõi và không giấu được vẻ thích thú.

 

Một lần xem Khiêm biểu diễn trên các quán ven đường Trần Phú (TP Tuy Hòa), nhiều bạn trẻ đi từ tò mò đến thích thú, rồi như “hút hồn” bởi những màn ảo thuật. Phan Thanh Trí (phường 9, TP Tuy Hòa), một khán giả, nói: “Tôi không nghĩ diễn ảo thuật đường phố lại có thể làm tôi ấn tượng đến vậy. Các bạn cứ như có “phép thuật”, đứng trước đám đông, biểu diễn công khai hô có thành không, biến không thành có mà người xem không thể nhận ra”.

 

Trước khi bén duyên với ảo thuật, Khiêm cho biết, em từng vào TP Hồ Chí Minh để học DJ nhưng sau một lần nhìn thấy một nhóm biểu diễn ảo thuật trên đường phố, Khiêm mê ngay và xin theo học làm ảo thuật. Chưa thỏa mãn với những ngón nghề ảo thuật đã học, Khiêm tìm gặp ảo thuật gia Nguyễn Phương (người từng tham gia VietNam’s Got Talent, Asia’s Got Talent năm 2013). Sau hơn hai tháng, nhờ thầy tận tâm, trò đam mê, nên Khiêm nhanh chóng nắm được những kỹ thuật căn bản. Thêm hai năm luyện tập cho thành thạo, hiện tại, Khiêm đã có thể tự tin biểu diễn trên đường phố và làm nhiều khán giả phải ngạc nhiên, thích thú.

 

MƯU SINH BẰNG ẢO THUẬT

 

Chưa có nhiều đất diễn ở những sân khấu lớn nhưng có thừa niềm đam mê với nghề, những bạn trẻ chọn cách biểu diễn trên đường phố, trong các quán để có thể vừa mưu sinh, vừa nuôi ước mơ trở thành ảo thuật gia chuyên nghiệp. Tuy nhiên, con đường để trở thành một ảo thuật gia đường phố cũng lắm gian nan.

 

Để có thể tự tin biểu diễn, hầu như Khiêm dành tất cả thời gian cho ảo thuật. Ngoài những phương pháp, bí quyết học được từ thầy, Khiêm thường đứng trước gương để làm đi làm lại hàng trăm lần một động tác để kỹ thuật trở nên uyển chuyển, linh hoạt. “Thường xuyên gặp gỡ những ảo thuật gia khác để học hỏi thêm các kỹ năng mới cũng là cách để nâng cao tay nghề”, Khiêm chia sẻ. Với sự cần mẫn, đam mê và năng khiếu riêng, Thành Khiêm được ảo thuật gia Nguyễn Phương nhận xét: “Có khả năng tạo nên một phong cách riêng khi làm ảo thuật”.

 

Nhiều bạn cùng lứa đang lông bông chưa biết làm gì, nhưng thích công việc này, Khiêm cũng thu nhận và cho đi theo học việc. Em trai Khiêm là Lê Thành Đồng cũng học từ anh trai và đã có thể tự mình biểu diễn. Hay các bạn cùng quê với Khiêm là Lê Đức Chính, Nguyễn Hữu Phước và một số bạn trẻ khác cũng theo đuổi bộ môn nghệ thuật “nhanh tay lẹ mắt” này như một công việc để mưu sinh. Khu vực Thành Khiêm biểu diễn ảo thuật đường phố là ở nhiều thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Phan Thiết, Đà Lạt, Quy Nhơn, Hội An, Nha Trang… và dĩ nhiên còn có TP Tuy Hòa quê hương.

 

Khiêm cho biết, nhờ ảo thuật đường phố, em đã có thể kiếm tiền tự trang trải cuộc sống. Những màn ảo thuật của Lê Thành Khiêm nhận được rất nhiều sự yêu mến từ khán giả. Ước mơ lớn của Khiêm là cố gắng luyện tập để tham gia các cuộc thi ảo thuật, qua đó khẳng định mình với môn nghệ thuật này và đi khắp nơi biểu diễn những màn ảo thuật độc đáo.

 

THÁI HÀ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek