Thứ Tư, 09/10/2024 08:23 SA
“Mối tình” biển đảo của nhạc sĩ Quỳnh Hợp
Thứ Ba, 11/03/2014 14:00 CH

Là một nữ nhạc sĩ hiếm hoi của nền âm nhạc Việt Nam, Quỳnh Hợp mang một tình yêu, nguồn cảm hứng kỳ lạ khi liên tục sáng tác và cho ra đời những album ca khúc về biển đảo quê hương, đặc biệt là Trường Sa xa xôi nhiều biến động. Mỗi chuyến đi, mỗi ca khúc của chị đầy ắp dư âm kỷ niệm…

 

Nhac-si-Quynh-Hop-130311.jpg

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp (thứ 2 từ phải qua) với các chiến sĩ Trường Sa.

NGƯỜI ĐẸP HÀ NỘI MANG TÌNH YÊU KỲ LẠ VỚI BIỂN ĐẢO

 

Gần đây, những ca khúc do nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ thơ về biển đảo đã âm vang khắp nơi, nhất là trên những chuyến tàu ra thăm Trường Sa, như Tổ Quốc nhìn từ biển (thơ Nguyễn Việt Chiến), Tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình (thơ Nguyễn Phan Quế Mai), Lính đảo đợi mưa (thơ Trần Đăng Khoa),… Với những chuyến hải trình liên tục, một sức sáng tạo mạnh mẽ, Quỳnh Hợp gây “choáng” khi không ngừng trình làng các album ca khúc biển đảo với nguồn cảm hứng đầy say mê, nhiệt thành.

 

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp là con gái Hà Nội chính gốc, xinh đẹp, tài năng. Yêu âm nhạc từ bé, chị tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Nhạc - Họa Trung ương, năm 1981 chị trở thành ca sĩ và nhạc sĩ Đoàn Nghệ thuật bộ đội Thông tin - Liên lạc. 10 năm sau, chị xuất ngũ, rời Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh làm biên tập viên âm nhạc Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh. Chẳng những có giọng ca thanh tao, quyến rũ, Quỳnh Hợp còn có sức sáng tạo mạnh mẽ. Đến nay, chị đã có 43 album được phát hành với hơn 450 bài hát. Nhưng đó chỉ là “phần nổi”, bởi chị còn nhiều bản thảo chưa công bố. Nữ nhạc sĩ thổ lộ: “Tôi chưa khi nào đếm xem mình đã viết bao nhiều tác phẩm, bao nhiêu bài đã phát hành, bao nhiêu bài đã thu thanh, bao nhiêu bài còn nằm trên bản nhạc. Chỉ biết rằng tôi viết rất thường xuyên, dường như cảm thấy mình thiếu thời gian để viết. Mỗi ca khúc ra đời khiến cho cuộc sống của mình thêm vui, thêm ý nghĩa, thêm bạn bè và cuộc sống trở nên đáng sống hơn khi biết rằng ngày mai mình đang có điều gì đó đang chờ đợi, có ai đó đang mong mỏi một niềm vui từ mình…”.

 

Ca khúc của Quỳnh Hợp dành cho nhiều đối tượng, nhiều đề tài, từ mẫu giáo, thiếu nhi, tuổi hồng, tình khúc; những album truyền thống cách mạng về bộ đội thông tin, hải quân, biển đảo; các album về các địa danh trên cả nước như Hà Nội, Tây Bắc, Tây Nguyên, Đà Lạt, Huế, Đà Nẵng, Hội An… Mỗi album của Quỳnh Hợp mang một chủ đề riêng biệt được dàn trải trên nền nhạc thấm đẫm chất dân gian của nhiều vùng miền khác nhau với tiết tấu trẻ trung, đương đại và ca từ đẹp bước ra từ những bài thơ.

 

Đặt chân tới khắp mọi nẻo đường đất nước và hải đảo, nhạc sĩ Quỳnh Hợp tỏ ra khá am tường những vùng đất mình từng đến. Sinh trưởng và sống ở thành phố nhưng chị lại hết sức đam mê biển đảo, gần đây hầu như tháng nào chị cũng dành thời gian về với biển để tiếp thêm năng lượng sáng tạo. Trò chuyện với chúng tôi, nhạc sĩ Quỳnh Hợp tâm sự: “Lần đầu đến với biển, đứng trước cái mênh mông thăm thẳm của biển cả, ít ai có thể ngăn nổi những cảm xúc tuôn trào từ đáy lòng mình. Trước biển, tôi như được thấu hiểu, được sẻ chia. Lần đầu tiên thấy biển, trong tôi dậy lên một nỗi niềm háo hức được khám phá cái thế giới rộng lớn đang bày ra trước mắt. Con người tìm về biển như tìm về một chốn bình yên sau những bôn ba mỏi mệt, để chiêm nghiệm bản thân, cũng để nhận ra mình chưa thật hiểu nhiều về biển. Trước biển, là lúc tôi lắng nghe những cảm xúc tự trái tim mình”.

 

Yêu biển, say mê khám phá biển, Quỳnh Hợp có nhiều kỷ niệm đẹp với biển trong những lần đến thăm các đảo Phú Quốc, Côn Đảo, Cồn Cỏ, Lý Sơn… và nhất là những lần đến thăm vùng biển Trường Sa, lãnh hải phía đông nơi “đầu sóng ngọn gió”. Nhạc sĩ Quỳnh Hợp cho hay: “Khi đến với Trường Sa, cảm xúc rõ nhất là hạnh phúc và tự hào khi được đặt chân lên nơi đảo xa của Tổ quốc, cảm nhận được tấm lòng của những người lính biển, những cán bộ và ngư dân với biên hải quốc gia. Cảm nhận được sức sống Trường Sa điềm nhiên và kiên định. Đó là những xúc cảm mạnh mẽ mà tôi không thể nào quên”.

 

ĐƯA “MỐI TÌNH” BIỂN ĐẢO CHÁY BỎNG VÀO ÂM NHẠC

 

Từ những kỷ niệm, xúc cảm đối với biển đảo, nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã gửi tình yêu của mình vào những ca khúc có được dấu ấn riêng như Bay ra Côn Đảo, Một ngày nơi đảo Cồn Cỏ, Đảo Ngọc… Đặc biệt là một loạt ca khúc về Trường Sa và những người lính biển được chị sáng tác trước, trong và sau khi ra vùng đảo này như: Đảo chân mây, Nếu em không yêu lính hải quân, Ra khơi, Tạm biệt Trường Sa, Kỷ niệm Trường Sa, Hoa của đảo, Đảo chìm, Đảo bão, Ba em là bộ đội hải quân, Xuân về rồi đó…Đề tài biển đảo dường như trở thành nguồn cảm hứng thường trực trong âm nhạc của Quỳnh Hợp. Chị nói: “Tôi viết về biển đảo, Trường Sa và người lính biển từ 1988, 25 năm rồi. Ca khúc Nghe em hát ở Trường Sa ra đời ngay sau trận hải chiến Gạc Ma của Trường Sa, tháng 3/1988. Bài hát là “tình yêu đầu” của tôi với những người lính biển để đến năm 2010 tôi ra mắt album Trường Sa giữa trùng khơi sóng chung với thiếu tướng - nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn (Giám đốc Bệnh viện 175 - Bộ Quốc phòng). Album đã mang những người lính biển đến gần với đồng bào cả nước, mang Trường Sa gần với đất liền và nhân lên tình yêu Tổ quốc trong bối cảnh đầy biến động ở biển Đông”.

 

Ngay sau Trường Sa giữa trùng khơi sóng, Quỳnh Hợp ra mắt tiếp các album khác về biển đảo như Tổ quốc nhìn từ biển, Nơi ta viết tình ca, Nghe em hát ở Trường Sa, Chúng tôi lính hải quân… với hơn 40 ca khúc. Trong số đó có nhiều ca khúc về biển đảo của Quỳnh Hợp đã có được dấu ấn trong lòng người nghe và bộ đội hải quân như Tổ Quốc nhìn từ biển (thơ Nguyễn Việt Chiến), Lính đảo đợi mưa (thơ Trần Đăng Khoa), Tôi nghe Tổ quốc gọi tên mình (thơ Nguyễn Phan Quế Mai), Đảo bão (thơ Nguyễn Trọng Tạo), Mùa xuân nơi Trường Sa (thơ Nguyễn Hữu Quý), Tình ca sau đêm bão (thơ Trúc Chi)… Những ca khúc trong các album ấy có nhịp điệu vừa trữ tình vừa trẻ trung mang đến cho âm nhạc biển đảo một luồng gió mới, tươi tắn, hiện đại và dạt dào cảm xúc với hình ảnh của những người lính biển bản lĩnh, kiên trung và lãng mạn.

 

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp còn cho biết, trung tuần tháng 8 sắp tới chị sẽ ra mắt một album về biển đảo nhân dịp Quân chủng Hải quân kỷ niệm 50 năm chiến thắng trận đầu. Để chuẩn sự kiện này, Quân chủng Hải quân đã mời Quỳnh Hợp và một vài nhạc sĩ ra thực tế thăm các đảo Trường Sa vào tháng 5/2013. Và ngay trên hải trình này, một số bản nhạc về biển đảo của chị cũng đã ra đời, trong đó có ca khúc chị khá tâm đắc là Làng đảo phổ từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Nguyễn Hữu Quý.

 

Rõ ràng, nếu không yêu đến say mê biển đảo của Tổ quốc, thật khó có được nguồn hứng khởi sáng tạo mạnh mẽ như nhạc sĩ Quỳnh Hợp.

 

PHAN HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ngắm hoa anh đào
Chủ Nhật, 09/03/2014 09:01 SA
Lupita Nyong’o - Nàng thơ mới của Hollywood
Chủ Nhật, 09/03/2014 07:00 SA
Ngày 8 tháng 3 đáng nhớ nhất cuộc đời…
Thứ Bảy, 08/03/2014 19:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek