Thứ Ba, 22/10/2024 14:31 CH
Mỹ phát hiện nhóm các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ kháng thuốc
Thứ Sáu, 11/10/2024 17:26 CH

Tiêm vắc xin phòng bệnh đậu mùa khỉ cho người dân. Nguồn: THX/TTXVN

* CDC Châu Phi cảnh báo không nên hạn chế đi lại vì dịch marburg và đậu mùa khỉ

 

Ngày 10/10, giới chức y tế Mỹ cho biết đã phát hiện một nhóm các ca bệnh nhiễm biến thể của virus gây bệnh đậu mùa khỉ (mpox) có khả năng kháng lại thuốc kháng virus tecovirimat (TPOXX) của Siga Technologies tại 5 bang của nước này.

 

Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết các trường hợp kháng thuốc liên quan đến tổng cộng 18 cá nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ do chủng virus Clade 2 gây ra trong khoảng thời gian từ ngày 6/10/2023 đến ngày 15/2/2024. Tất cả những người này chưa từng dùng thuốc điều trị trước đó.

 

Các trường hợp nhiễm chủng Clade 2, vốn là chủng virus đặc hữu ở khu vực Tây Phi, đã gây ra một đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu vào năm 2022 và tiếp tục lây lan ở mức độ thấp ở một số quốc gia.

 

Các quan chức y tế cho biết các ca mới nhiễm chủng Clade 2 có thể đã bị đánh giá thấp vì không phải tất cả các trường hợp mắc đậu mùa khỉ đều được giải trình tự gene để xác định biến thể gây nhiễm bệnh.

 

Các tác giả báo cáo nhấn mạnh cần giám sát thường xuyên để theo dõi sự xuất hiện hiện tượng kháng thuốc để duy trì hiệu quả của thuốc TPOXX, một trong số ít loại thuốc được phê duyệt để điều trị bệnh đậu mùa khỉ.

 

Các quan chức CDC cũng khuyến cáo các bác sỹ cần tuân thủ chặt chẽ quy trình sử dụng TPOXX, đảm bảo rằng bệnh nhân dùng thuốc đúng cách.

 

CDC cho biết virus đậu mùa khỉ vẫn có nguy cơ lây lan trong khi bệnh nhân đang dùng thuốc, do đó cần có thêm các phương pháp khác để điều trị căn bệnh nguy hiểm này.

 

* Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (CDC) vừa kêu gọi các quốc gia trên thế giới kiềm chế việc áp dụng lệnh cấm đi lại hoặc hạn chế di chuyển nhắm vào các quốc gia châu Phi trong bối cảnh dịch bệnh do bùng phát bệnh đậu mùa khỉ (mpox) và bệnh do virus marburg gây ra.

 

Tuyên bố của CDC châu Phi nêu rõ các biện pháp như vậy không phù hợp với các hướng dẫn y tế quốc tế và có nguy cơ làm suy yếu các phản ứng y tế công cộng, làm sâu sắc thêm các thách thức kinh tế cũng như khơi lại sự bất bình đẳng và ngờ vực đã xuất hiện trong đại dịch COVID-19, đặc biệt là giữa Bắc Bán cầu và Nam Bán cầu.

 

CDC châu Phi nhấn mạnh rằng các hạn chế đi lại không được khuyến khích, trừ phi có bằng chứng thuyết phục, vì các biện pháp như vậy trong lịch sử đã cho thấy phản tác dụng, làm chậm các nỗ lực ứng phó, gia tăng tâm lý lo lắng của công chúng và làm gián đoạn khả năng di chuyển toàn cầu.

 

Thay vào đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và CDC châu Phi khuyến nghị tập trung vào việc giám sát chặt chẽ hơn, phát hiện sớm, quản lý ca bệnh, tiêm chủng có mục tiêu và sự tham gia của cộng đồng như những chiến lược hiệu quả nhất để kiểm soát các đợt bùng phát.

 

CDC châu Phi tiếp tục tái khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ với tất cả các quốc gia bị ảnh hưởng và các đối tác quốc tế để chống lại các đợt bùng phát mpox và marburg đang diễn ra thông qua các giải pháp phối hợp và dựa trên khoa học, ưu tiên an ninh y tế và ổn định kinh tế.

 

Tuần trước, CDC châu Phi thông báo ghi nhận tổng cộng 34.297 ca đậu mùa khỉ, trong đó 866 ca tử vong, kể từ đầu năm đến nay.

 

Mới đây nhất, Rwanda đã tuyên bố bùng phát bệnh do virus marburg vào ngày 27/9 và tính đến ngày 4/10 quốc gia này đã ghi nhận 36 ca nhiễm và 11 ca tử vong.

 

T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek