Thứ Tư, 09/10/2024 01:30 SA
LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Trung Đông
Thứ Ba, 01/10/2024 10:08 SA

Hiện trường đổ nát sau các cuộc không kích của Israel xuống Khiam, Libăng ngày 28/9/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Khóa 79, ông Philemon Yang, đã kêu gọi Israel, phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza và lực lượng Hezbollah ở Libăng khẩn trương hướng tới lệnh ngừng bắn.

 

Trong bài phát biểu kết thúc phiên họp chung cấp cao của Đại hội đồng LHQ ngày 30/9 theo giờ địa phương, Chủ tịch Philemon Yang bày tỏ quan ngại về việc thế giới đang phải chứng kiến sự gia tăng căng thẳng giữa Israel và Hezbollah, điều có thể dẫn tới xung đột trên toàn khu vực Trung Đông.

 

Ông Philemon Yang nhấn mạnh cần ngăn chặn một cuộc xung đột toàn diện ở khu vực vốn đã bất ổn này. Chủ tịch Yang cũng kêu gọi các nước có tầm ảnh hưởng gây sức ép lớn hơn với các bên để sớm đi đến đối thoại và đạt được thỏa thuận ngừng bắn, đồng thời cho rằng các nước đang cung cấp vũ khí cho khu vực Trung Đông cần từ bỏ ngay hành động này để tạo cơ hội cho hòa bình.

 

Khi nhấn mạnh đàm phán và giải pháp ngoại giao phải được ưu tiên hơn hành động quân sự, ông viện dẫn Hiến chương LHQ về thúc đẩy giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình và nghiêm cấm sử dụng vũ lực nhằm đảm bảo hòa bình và an ninh quốc tế.

 

Trong ngày cuối cùng của phiên họp chung, nhiều diễn giả cũng đã kêu gọi chấm dứt các hành động quân sự ở Dải Gaza và Libăng, cũng như chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch.

Trong tuyên bố của mình, Ngoại trưởng Syria Bassam Sabbagh lên án hành động quân sự nhằm vào người dân Palestine ở Gaza.

 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nicaragua, Valdrack Ludwing Jaentschke Whitaker, cảnh báo thế giới đang đi chệch hướng hòa bình.

 

Ngày 30/9, Thủ tướng Libăng Najib Mikati đã kêu gọi Israel và lực lượng Hezbollah tại Libăng ngừng giao tranh. Theo một tuyên bố của văn phòng Thủ tướng, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Pháp Jean-Noel Barrot tại thủ đô Beirut, Thủ tướng Mikati nhấn mạnh "chìa khóa" để kết thúc căng thẳng hiện nay giữa Hezbollah và Israel đó là Tel Aviv chấm dứt các hành động quân sự tại Libăng.

 

Thủ tướng Mikati cũng nhắc lại, đồng thời bày tỏ ủng hộ đề xuất ngừng bắn kéo dài 21 ngày của Pháp và Mỹ. Ngoài ra, ông cho rằng nên ưu tiên áp dụng nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an LHQ - nghị quyết đã góp phần chấm dứt cuộc xung đột năm 2006 giữa Israel và Hezbollah.

 

Trong diễn biến liên quan, Vương quốc Anh kêu gọi các bên tìm cách hạ nhiệt căng thẳng và ngừng bắn sau các cuộc không kích của Israel vào Libăng, đồng thời nhắc lại rằng khu vực này cần tránh xa bờ vực của một cuộc xung đột tổng lực.

 

Một người phát ngôn của Thủ tướng Anh Keir Starmer nêu rõ dù ủng hộ quyền tự vệ của Israel nhưng thông điệp rất rõ ràng của London hiện nay đó là tất cả các bên phải kiềm chế, tránh không để tình hình leo thang hơn nữa và nhất là tránh xa bờ vực xung đột tổng lực. Theo đó, một lệnh ngừng bắn sẽ tạo không gian cần thiết để tìm kiếm giải pháp chính trị hữu ích góp phần đảm bảo hòa bình trong khu vực.

 

Người phát ngôn trên cho biết thêm Thủ tướng Starmer và Nội các Anh cũng đã kêu gọi công dân nước này rời khỏi Libăng trên các chuyến bay thương mại khi còn có thể. Hiện Chính phủ Anh đang thực hiện mọi kế hoạch dự phòng cần thiết liên quan tình hình ở Libăng.

 

Cũng trong ngày 30/9, Bộ Ngoại giao Iran cho biết nước này sẽ không triển khai lực lượng đến Libăng hoặc Dải Gaza. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Iran Nasser Kanani nêu rõ Tehran chưa nhận được bất kỳ yêu cầu hỗ trợ từ Libăng hay từ chính quyền Palestine ở Dải Gaza. Do đó, Iran không cần gửi thêm lực lượng hoặc các nhân sự tình nguyện của nước Cộng hòa Hồi giáo này tới hai địa điểm đó; đồng thời cho rằng các binh sĩ Libăng và lực lượng ở các vùng lãnh thổ Palestine có khả năng tự vệ trước các hành động quân sự (của Israel).

 

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố nước này sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động quân sự nhằm vào Hezbollah tại Libăng.

 

Sáng 1/10, quân đội Israel (IDF) tuyên bố chính thức mở chiến dịch tấn công trên bộ có giới hạn nhằm vào các mục tiêu của Hezbollah ở phía Nam Libăng. Theo tuyên bố của IDF, chiến dịch này nhắm vào các vị trí của Hezbollah tại các làng gần biên giới, được xem là mối đe dọa đối với cộng đồng dân cư ở phía Bắc Israel.

 

Trước đó, theo Sputnik news, một nguồn tin thực địa ở Libăng ngày 30/9 cho biết máy bay của Không quân Israel đã tấn công một số mục tiêu ở vùng ngoại ô phía nam Beirut. Nguồn tin cho biết máy bay Israel đã tấn công các khu phố Laylaki và Borj El Brajneh ở vùng ngoại ô phía nam Beirut. Và nhiều khả năng sẽ có "một loạt cuộc không kích khác".

 

Cổng thông tin Ynet của Israel đưa tin Nội các chiến tranh của Israel đã phê duyệt giai đoạn tiếp theo của các hoạt động quân sự trên mặt trận Libăng. Cùng ngày 30/9, quân đội Israel tuyên bố đóng cửa 3 khu vực dân cư gần biên giới Libăng, bao gồm Metula, Misgav Am và Kfar Giladi, chuyển thành khu vực quân sự cấm người dân ra vào. Động thái này diễn ra trong bối cảnh đồn đoán về một cuộc tấn công trên bộ của Israel vào miền Nam Libăng đang gia tăng.

 

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận Israel đang tiến hành các hoạt động quân sự hạn chế nhằm vào lực lượng Hezbollah bên trong lãnh thổ Libăng. Người phát ngôn Matthew Miller cho biết: "Israel đã thông báo với chúng tôi rằng họ đang tiến hành các hoạt động hạn chế nhắm vào cơ sở hạ tầng của Hezbollah gần khu vực biên giới".

 

Phản ứng trước tình hình, quân đội Libăng đang tái bố trí lực lượng dọc biên giới phía nam. Một quan chức quân sự giấu tên tiết lộ quân đội Libăng đang "tái bố trí và tập hợp lại lực lượng" ở khu vực biên giới, đề phòng Israel tấn công các mục tiêu của Hezbollah.

 

Cộng đồng quốc tế bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng. Ngày 30/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden phản đối việc Israel tiến hành chiến dịch trên bộ tại Libăng và kêu gọi ngừng bắn. LHQ cũng tuyên bố phản đối kế hoạch tấn công trên bộ của Israel vào Libăng.

 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Canada Melanie Joly kêu gọi chấm dứt hoàn toàn xung đột ở Libăng và thúc giục Hezbollah và Israel chấp nhận lệnh ngừng bắn ngay lập tức. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng cho biết đã trao đổi với người đồng cấp Israel Benjamin Netanyahu về tình hình Tây Á và nhấn mạnh yêu cầu hạ nhiệt căng thẳng.

 

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đề xuất Đại hội đồng LHQ khuyến nghị sử dụng vũ lực nếu Hội đồng Bảo an không ngăn chặn được tình hình. Ông cũng kêu gọi các nước Hồi giáo thực hiện các biện pháp kinh tế, ngoại giao và chính trị chống lại Israel.

 

Cùng ngày 30/9, lực lượng Houthi ở Yemen cho biết sẽ tăng cường các hoạt động quân sự chống lại Israel, đáp trả các cuộc tấn công của Israel vào Yemen. Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Israel tấn công các mục tiêu của Houthi, mà Houthi cáo buộc đã khiến 5 người thiệt mạng và 57 người bị thương.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek