Thứ Tư, 09/10/2024 07:35 SA
Mỹ, EU, một số nước Ả-rập kêu gọi về lệnh ngừng bắn tạm thời tại Libăng
Thứ Năm, 26/09/2024 11:34 SA

Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel tại Khiam, Libăng, ngày 25/9. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 25/9, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và một số quốc gia Ả-rập đã đưa ra lời kêu gọi chung về một "lệnh ngừng bắn tạm thời" tại Libăng.

 

Trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh trước tình hình hiện nay, các nước đã cùng thảo luận vào những ngày gần đây để đưa ra lời kêu gọi chung về một lệnh ngừng bắn tạm thời nhằm tạo cơ hội cho ngoại giao thành công và tránh không để căng thẳng leo thang hơn nữa.

 

Hiện tuyên bố chung này đã nhận được sự tán thành của EU, Mỹ, Úc, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Ả-rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) và Qatar.

 

Tuyên bố được đưa ra sau khi Israel tiến hành hàng loạt cuộc không kích nhằm vào lực lượng Hezbollah tại Libăng chỉ trong một vài ngày qua, đe dọa đẩy khu vực Trung Đông vào một cuộc xung đột toàn diện.

 

Trước đó, Pháp và Mỹ đã đề xuất lệnh ngừng bắn kéo dài 21 ngày tại Libăng để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán nhằm giảm leo thang căng thẳng. Ngay sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Biden và người đồng cấp Macron tại LHQ, Paris đã công bố đề xuất này tại phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an LHQ.

 

Ngoại trưởng Jean-Noel Barrot cho biết Pháp và Mỹ đang đề xuất "lệnh ngừng bắn tạm thời" trong 21 ngày "để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán". Ông nhấn mạnh: "Điều cấp bách là tất cả các bên liên quan phải kiên quyết tham gia vào con đường giảm leo thang".

 

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại Libăng đồng thời cảnh báo "địa ngục đang mở ra”. Phát biểu khai mạc phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an, Tổng thư ký Guterres bày tỏ lo ngại về sự leo thang xung đột tại Libăng sau các cuộc không kích của Israel làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xung đột lan rộng ở Trung Đông. Tổng Thư ký kêu gọi “tăng cường các nỗ lực ngoại giao để đạt ngừng bắn tạm thời".

 

Về phần mình, Israel cho biết họ hoan nghênh hoạt động ngoại giao trong vấn đề Libăng nhưng tuyên bố sẽ theo đuổi mục tiêu làm suy yếu Hezbollah.

 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran, ông Abbas Araghchi cảnh báo: "Khu vực đang bên bờ vực của một thảm họa toàn diện. Nếu không được kiểm soát, thế giới sẽ phải đối mặt với hậu quả thảm khốc".

 

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Hakan Fidan tái khẳng định lập trường của Ankara ủng hộ Libăng. Trong cuộc gặp với người đồng cấp Libăng, ông Abdallah Bou Habib, bên lề Đại hội đồng LHQ, ông Fidan tuyên bố các cuộc tấn công của Israel vào Libăng là “không thể chấp nhận được” và kéo khu vực vào vòng hỗn loạn.

 

Về phần mình, Bộ trưởng Bou Habib thông báo tóm tắt cho ông Fidan về những diễn biến mới nhất tại Libăng, đồng thời gửi lời cảm ơn Thổ Nhĩ Kỳ về lô hàng viện trợ thuốc men nhằm giúp đỡ người dân nước này, trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và lực lượng Hezbollah vẫn tiếp diễn.

 

Cùng ngày 25/9, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, bà Sabrina Singh cho biết nước này không cho rằng khả năng Israel tấn công trên bộ vào Libăng là điều "sắp xảy ra", đồng thời cho biết thêm Mỹ đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp ngoại giao để giảm căng thẳng trong khu vực.

 

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh Israel đang tăng cường chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ nhằm vào lực lượng Hezbollah ở Libăng.

 

Phát biểu với Lữ đoàn Thiết giáp số 7 trong một cuộc diễn tập gần biên giới Israel - Libăng cùng ngày, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Herzi Halevi nói rằng: “...Chúng ta đã không kích cả ngày. Vừa để dọn đường cho khả năng xâm nhập vào Libăng, vừa để tiếp tục làm suy yếu Hezbollah".

 

Quan chức này nhấn mạnh rằng sẽ không có sự chậm lại trong hoạt động quân sự, bắt đầu từ ngày 23/9 vừa qua, đồng thời cho biết Israel đang chuẩn bị điều động lực lượng. Phát biểu trong họp báo tại Lầu Năm Góc, người phát ngôn Singh nhắc lại lập trường của Mỹ rằng vẫn còn thời gian và không gian cho nỗ lực ngoại giao. Bà nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn thấy một giải pháp ngoại giao và một giải pháp để ngăn chặn một cuộc xung đột toàn diện".

 

Cũng trong ngày 25/9, Ai Cập và Ý đã đã khuyến cáo công dân không nên đến Libăng trừ trường hợp thực sự cần thiết trong bối cảnh leo thang xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng kêu gọi công dân hiện đang cư trú tại Libăng hết sức thận trọng, tránh xa các khu vực xung đột, tuân thủ hướng dẫn của chính quyền sở tại và duy trì liên lạc thường xuyên với Đại sứ quán Ai Cập tại Libăng ở thủ đô Beirut.

 

Khuyến cáo trên được đưa ra trong bối cảnh các cuộc không kích dữ dội của Israel nhằm vào miền Đông và miền Nam Libăng đã khiến hơn 600 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong 72 giờ qua.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek