Chủ Nhật, 08/09/2024 07:28 SA
Thủ tướng Modi nhấn mạnh lợi ích của mối quan hệ Ấn Độ - Nga bền chặt hơn
Thứ Ba, 09/07/2024 09:57 SA

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (giữa) phát biểu với báo giới tại New Delhi. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 8/7, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh mối quan hệ bền chặt hơn giữa Ấn Độ và Nga sẽ mang lại lợi ích cho người dân hai nước.

 

Trong bài đăng trên mạng xã hội X ngay sau khi tới thủ đô Moscow, Thủ tướng Modi bày tỏ mong muốn tăng cường củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt giữa hai nước, từ đó mang lại lợi ích to lớn cho người dân hai nước.

 

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kể từ khi ông tái đắc cử và cũng là chuyến công du đầu tiên của nhà lãnh đạo này tới Nga sau 5 năm.

 

Thủ tướng Narendra Modi và Tổng thống Vladimir Putin sẽ có cuộc hội đàm nhằm đánh giá toàn bộ mối quan hệ nhiều mặt giữa hai nước và trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực cũng như toàn cầu cùng quan tâm.

 

Hai nhà lãnh đạo Ấn Độ và Nga cũng sẽ thảo luận quan hệ song phương, tập trung vào các chủ đề hợp tác quốc phòng, đầu tư, giáo dục và văn hóa cũng như giải quyết những vấn đề về thanh toán do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

 

Giải quyết thâm hụt thương mại giữa Nga - Ấn Độ cũng sẽ là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của hai nhà lãnh đạo.

 

Ấn Độ nhập khẩu hàng hóa của Nga với giá trị ước đạt khoảng 60 tỉ USD do lượng dầu mỏ mua vào tăng vọt, trong khi kim ngạch xuất khẩu sang Nga chỉ đạt khoảng 4 tỉ USD.

 

Hội nghị thượng đỉnh thường niên giữa Thủ tướng Ấn Độ và Tổng thống Nga là cơ chế đối thoại mang tính thể chế cao nhất trong quan hệ Nga - Ấn Độ.

 

Cho đến nay, 21 hội nghị đã diễn ra luân phiên ở cả hai nước. Hội nghị thượng đỉnh gần đây nhất do New Delhi đăng cai vào ngày 6/12/2021.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek