Chủ Nhật, 08/09/2024 07:39 SA
Xung đột Hamas - Israel: Phái đoàn Israel gặp các nhà hòa giải ở Qatar
Thứ Bảy, 06/07/2024 10:27 SA

Giám đốc Cơ quan Tình báo Israel David Barnea. Ảnh: AFP/TTXVN

Tiến trình đàm phán ngừng bắn ở Gaza có thêm một số triển vọng khi phái đoàn Israel đã tới gặp các nhà trung gian hòa giải ở Qatar.

 

Theo các nguồn tin từ Trung Đông, Giám đốc Cơ quan tình báo Mossad của Israel, ông David Barnea, đã hội đàm với các nhà hòa giải ở Doha, thủ đô của Qatar, trong nỗ lực mới nhất nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza và trao trả các con tin.

 

Sau cuộc hội đàm, phái đoàn Israel đã rời đi nhưng chưa có tuyên bố công khai nào được đưa ra. Theo người phát ngôn của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, đây là vòng đàm phán đầu tiên giữa phái đoàn Israel với các nhà hòa giải ở Doha.

 

Dự kiến trong tuần tới, phái đoàn sẽ quay lại Qatar để tiếp tục các cuộc đàm phán vì vẫn còn những khoảng cách giữa các bên. Trước đó, một quan chức cấp cao của Mỹ - nước đưa ra đề xuất ngừng bắn - bày tỏ tin tưởng Israel và lực lượng Hamas ở Gaza “đang có cơ hội quan trọng” để đạt được thỏa thuận.

 

Trong khi đó, ngày 5/7, phong trào Hồi giáo Hamas đã bác bỏ mọi tuyên bố và lập trường ủng hộ các kế hoạch cho phép lực lượng nước ngoài tiến vào Dải Gaza dưới bất kỳ danh nghĩa hoặc lý do nào.

 

Hamas khẳng định việc quản lý Dải Gaza là một vấn đề thuần túy của người Palestine. Người dân Palestine sẽ không cho phép bất kỳ sự giám hộ hoặc áp đặt bất kỳ giải pháp nào từ bên ngoài.

 

Trong khi đó, Ủy ban Kháng chiến Nhân dân (PRC), một nhóm vũ trang liên minh với Hamas, cũng phản đối mọi nỗ lực nhằm triển khai các lực lượng quốc tế hoặc các lực lượng khác ở Gaza.

 

Trong chuyến thăm Mỹ hồi tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã thảo luận kế hoạch giai đoạn chuyển tiếp đối với Gaza, với giả định rằng khả năng quân sự của phong trào Hồi giáo Hamas đã suy giảm và không thể tiến hành các hoạt động quân sự quy mô lớn.

 

Các lực lượng quốc tế (có thể bao gồm binh sĩ từ Ai Cập, Jordan, Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất và Maroc) sẽ giám sát an ninh ở Gaza trong khi phía Mỹ sẽ đảm nhận vai trò dẫn dắt và hỗ trợ logistics từ bên ngoài vùng lãnh thổ này, có thể là tại Ai Cập.

 

Kế hoạch này sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn từ phía Bắc xuống Nam Gaza nhằm dần chuyển giao trách nhiệm đảm bảo an ninh cho lực lượng Palestine.

 

Trong diễn biến khác, Lực lượng Hezbollah ở Libăng ngày 5/7 tuyên bố việc nhắm mục tiêu vào một số địa điểm quân sự của Israel là để đáp trả các cuộc tấn công của Israel vào làng mạc ở phía Nam Libăng.

 

Hezbollah cho biết lực lượng này đã oanh tạc trụ sở của Lữ đoàn 769 của Israel ở Kiryat Shmona và nhắm mục tiêu vào một tòa nhà ở khu định cư Shlomi, cũng như các địa điểm Ramtha, Al-Samaqa, Zebdine và Ramyah.

 

Các nguồn tin quân sự Libăng xác nhận rằng các vị trí quân sự nước này đã theo dõi vụ phóng khoảng 20 tên lửa đất đối đất từ phía Libăng vào Israel và hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel đã đánh chặn một số tên lửa.

 

Trong khi đó, các nguồn tin cho hay Israel trước đó cùng ngày đã thực hiện 6 cuộc không kích vào 5 thị trấn và làng mạc ở khu vực phía Đông và vùng Jezzine, sâu trong lãnh thổ miền Nam Libăng, trong khi pháo binh Israel tấn công 12 thị trấn và làng mạc biên giới với 75 quả đạn pháo, khiến nhiều dân thường ở làng Houla và Yohmor bị thương.

 

Giao tranh giữa nhóm vũ trang Hezbollah và quân đội Israel đã leo thang trong thời gian gần đây và có nguy cơ trở thành cuộc chiến toàn diện. Hezbollah tuyên bố họ hành động để hỗ trợ cuộc đấu tranh của người dân Palestine.

 

Cho đến nay, hơn 400 người ở Libăng được cho là đã thiệt mạng, phần lớn trong số họ là chiến binh Hezbollah và phía Israel ghi nhận 25 trường hợp tử vong, chủ yếu là binh lính. Xung đột cũng đã khiến hàng chục nghìn người phải di dời khỏi các cộng đồng biên giới ở miền Bắc Israel và miền Nam Libăng.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek