* Bùng nổ dịch vụ giao hàng trực tuyến nhờ AI tại Hà Lan
Tờ Wall Street Journal ngày 23/6 đưa tin Meta Platforms - công ty chủ quản của trang mạng xã hội Facebook - đã thảo luận việc tích hợp mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của Meta vào hệ thống AI mà hãng Apple công bố gần đây dành riêng cho iPhone.
Báo trên dẫn nguồn thạo tin cho biết ngoài Google và Meta, các công ty khởi nghiệp AI Anthropic và Perplexity cũng đang thảo luận với Apple để tích hợp các mô hình AI tạo sinh của các công ty này vào hệ thống Apple Intelligence dành cho iPhone.
Hiện cả Apple, Meta, Perplexity và Anthropic chưa đưa ra bất cứ bình luận gì về thông tin trên. Theo Wall Street Journal, việc đạt được thỏa thuận với Apple sẽ giúp các công ty AI phân phối rộng rãi hơn các sản phẩm của họ.
Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết các cuộc đàm phán chưa hoàn tất và có thể không đạt kết quả. Trước đó, ngày 10/6, Apple đã cho ra mắt Apple Intelligence - bộ tính năng AI cá nhân dành cho các thiết bị của hãng gồm iPhone, iPad và Mac.
Hệ thống AI này tích hợp sức mạnh của các mô hình tạo sinh với bối cảnh cá nhân của người dùng. Apple cho biết sẽ tích hợp Apple Intelligence trên các bộ ứng dụng của hãng, trong đó có Siri, và đưa cả ChatGPT của OpenAI vào các tính năng của hệ thống này.
* Những tiến bộ về AI dự kiến sẽ thúc đẩy sự bùng nổ mạnh mẽ trong lĩnh vực giao hàng trực tuyến. Đây là nhận định của ông Michiel Muller, Giám đốc điều hành Pinnic - một siêu thị chỉ sử dụng ứng dụng đã nhanh chóng mở rộng từ Hà Lan sang Đức và Pháp.
Picnic đã làm thay đổi diện mạo của các siêu thị tại Hà Lan khi cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí trong vòng 20 phút nhờ tận dụng hiệu quả lượng dữ liệu khổng lồ.
Theo Giám đốc điều hành Picnic Michiel Muller, công ty đang ứng dụng AI vào hàng loạt hoạt động của siêu thị như dự đoán số lượng bán chuối trong 3 tuần, lên kịch bản trong điều kiện thời tiết xấu hoặc thuận lợi, hoặc lập kế hoạch cho toàn bộ lộ trình.
Trong bối cảnh công nghệ cải tiến và cơ sở dữ liệu phát triển, ông Muller cho rằng các kết quả dự đoán sẽ chính xác hơn, giúp giảm lãng phí thực phẩm và cung cấp cho khách hàng thời điểm nhận hàng chính xác hơn. Vị giám đốc điều hành này cho rằng trong tương lai, các siêu thị hoặc cửa hàng sẽ vẫn tồn tại, nhưng mảng trực tuyến sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.
Picnic đã phát triển phần mềm nội bộ riêng để đảm bảo quy trình giao hàng, từ xử lý và đóng gói hàng hóa tại nhà kho cho đến khâu phức tạp là giao hàng. Thời gian giao hàng được tính toán với độ chính xác đến bất ngờ. Hàng loạt thông tin được 300 nhà phân tích dữ liệu và 300 kỹ sư phần mềm tại trụ sở chính của Picnic xử lý. Công ty Picnic có thể tính được chính xác thời gian kiểm tra xe và thời gian giao hàng khi trời tối.
T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)