Thứ Sáu, 20/09/2024 21:30 CH
Xung đột Hamas - Israel: Xe tăng Israel tiến sâu vào TP Rafah
Thứ Tư, 19/06/2024 10:10 SA

Khói bốc lên từ TP Rafah, Dải Gaza. Ảnh: THX/TTXVN

Các cuộc không kích của Israel ngày 18/6 đã làm ít nhất 17 người Palestine thiệt mạng tại 2 trại tị nạn ở Dải Gaza và xe tăng Israel đã tiến sâu hơn vào TP Rafah.

 

Người dân thông báo về các vụ bắn phá dữ dội từ xe tăng và máy bay của Israel tại một số khu vực ở Rafah, nơi hơn 1 triệu người đã tị nạn từ trước tháng 5.

 

Phần lớn người dân đã chạy về phía Bắc trong bối cảnh lực lượng Israel tấn công thành phố. Người dân cho biết xe tăng Israel hoạt động bên trong các khu vực Tel Al-Sultan, Al-Izba và Zurub ở Tây Rafah, cũng như Shaboura ở trung tâm thành phố.

 

Israel tiếp tục chiếm đóng khu vực phía Đông, khu ngoại ô cũng như khu vực biên giới với Ai Cập và cửa khẩu biên giới quan trọng Rafah. Các nhân viên y tế cho biết ở giữa Dải Gaza, 2 cuộc không kích của Israel vào 2 ngôi nhà làm ít nhất 17 người Palestine ở hai trại tị nạn Al-Nuseirat và Al-Bureij thiệt mạng.

 

Thông báo của quân đội Israel không bình luận trực tiếp về thương vong trên, tuy nhiên nói rằng lực lượng này sẽ tiếp tục hoạt động chống lại các nhóm vũ trang ở khu vực miền Trung Gaza.

 

Trong khi đó, xung đột ở Gaza đã gây ra tình trạng ô nhiễm đất, nước và không khí chưa từng có trong khu vực, phá hủy hệ thống vệ sinh và để lại hàng tấn rác từ thiết bị nổ. Đây là nội dung báo cáo của Chương trình Môi trường LHQ (UNEP) về tác động môi trường của cuộc xung đột.

 

Theo báo cáo, xung đột giữa Israel và Hamas tại Dải Gaza đã nhanh chóng đảo ngược tiến bộ đạt được dù còn hạn chế nhằm cải thiện khả năng khử muối và nước thải của các cơ sở xử lý nước, khôi phục vùng đất ngập nước ven biển Wadi Gaza, cũng như việc đầu tư vào việc lắp đặt năng lượng mặt trời.

 

Báo cáo cho biết vũ khí nổ đã tạo ra khoảng 39 triệu tấn mảnh vỡ đổ nát. Mỗi mét vuông của Dải Gaza hiện chứa 107 kg (236 lbs) mảnh vụn. Con số này gấp hơn năm lần lượng rác thải trong cuộc chiến giành lại Mosul, Iraq vào năm 2017.

 

Báo cáo nêu rõ hệ thống nước và vệ sinh hiện nay hầu như không còn tồn tại khi 5 nhà máy xử lý nước thải của Gaza đều đóng cửa. Theo báo cáo năm 2020 của Chương trình Phát triển LHQ, sự chiếm đóng lâu dài của Israel đã đặt ra những thách thức lớn về môi trường ở Palestine. Cụ thể, hơn 92% lượng nước ở Dải Gaza không đạt chuẩn an toàn để con người sử dụng.

 

Dải Gaza là một trong những nơi có mật độ tập trung tấm năng lượng mặt trời trên mái nhà cao nhất thế giới, khoảng 12.400 mái nhà có hệ thống năng lượng mặt trời theo số liệu thống kê của Trung tâm Chiến lược có trụ sở tại Mỹ và Nghiên cứu Quốc tế ước tính vào năm 2023. Nhưng kể từ đó Israel đã phá hủy một phần lớn cơ sở hạ tầng năng lượng mặt trời đang phát triển của Gaza và các tấm pin bị hỏng có thể rò rỉ chì và các chất ô nhiễm kim loại nặng vào đất.

 

Giám đốc điều hành UNEP Inger Andersen nêu rõ hệ lụy môi trường đang gây tổn hại sâu sắc đến sức khỏe con người, thực phẩm, an ninh và khả năng phục hồi của Gaza khi bản thân môi trường Gaza bị giày xéo nhiều năm do xung đột, tốc độ đô thị hóa nhanh và mật độ dân số cao từ trước cuộc xung đột 7/10.

 

Đánh giá của LHQ làm tăng thêm mối lo ngại về diễn biến khủng hoảng nhân đạo và chi phí môi trường do xung đột.

 

Trong diễn biến khác, Đặc phái viên Mỹ Amos Hochstein ngày 18/6 tuyên bố Mỹ đang tìm cách ngăn chặn một cuộc xung đột lớn hơn giữa Israel và phong trào Hezbollah tại Libăng.

 

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh giao tranh giữa Israel và Hezbollah tại khu vực biên giới Libăng - Israel gia tăng kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và Hamas bùng nổ cách đây 8 tháng.

 

Ông Hochstein, đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Joe Biden, cho biết ông đã được phái đến Libăng ngay sau một chuyến đi chớp nhoáng đến Israel vì tình hình nghiêm trọng.

 

Sáng 18/6, tại Libăng, ông đã gặp người đứng đầu quân đội Libăng và Chủ tịch Quốc hội nước này Nabih Berri. Ông Hochstein khẳng định Tổng thống Biden muốn tránh leo thang căng thẳng hiện nay thành cuộc xung đột lớn hơn.

 

Theo kế hoạch, trong chuyến đi tới Libăng lần này, ông Hochstein cũng sẽ gặp Thủ tướng Libăng Najib Mikati.

 

Mỹ và Pháp đang nỗ lực sử dụng các biện pháp ngoại giao để đảm bảo chấm dứt tình trạng thù địch dọc biên giới giữa Libăng và Israel. Trong khi đó, Hezbollah khẳng định sẽ không dừng các cuộc tấn công trừ khi có lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek