* Chatbot ngày càng được sử dụng rộng rãi tại trường học ở Mỹ
Theo báo cáo Tin tức kỹ thuật số của Viện Nghiên cứu báo chí Reuters, lo ngại gia tăng trên toàn cầu về những thông tin sai lệch cũng như việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất thông tin, là những thách thức mới đối với các hãng tin tức vốn đã khó khăn trong việc thu hút độc giả.
Báo cáo dựa trên kết quả khảo sát 100.000 người ở 47 quốc gia, đưa ra những trở ngại đối với lĩnh vực báo chí truyền thông trong việc tăng nguồn thu và duy trì hoạt động kinh doanh.
Các tổ chức báo chí trên toàn cầu đang nỗ lực giải quyết thách thức mới từ AI tạo sinh, khi các tập đoàn công nghệ lớn và công ty khởi nghiệp như Google và OpenAI phát triển các công nghệ có thể tóm tắt thông tin từ các trang web tin tức.
Tuy nhiên, báo cáo cho biết các khách hàng đang hoài nghi về việc sử dụng AI để tạo các nội dung thông tin, đặc biệt là các chủ đề nhạy cảm như chính trị.
Theo khảo sát, 52% số người được hỏi tại Mỹ và 63% tại Anh nói họ không thoải mái với những thông tin được tạo ra do AI.
Các khảo sát được thực hiện với 2.000 người ở mỗi nước, cho thấy những người tham gia mong muốn sử dụng AI ở hậu trường để công việc của các nhà báo hiệu quả hơn.
Theo tác giả chính của báo cáo, Nic Newman, điều gây lo ngại là về độ tin cậy và trung thực của nội dung thông tin.
Tỉ lệ những người lo ngại về nội dung tin giả trực tuyến tăng 3 điểm phần trăm so với năm ngoái lên mức 59%. Con số này còn cao hơn ở Nam Phi và Mỹ, với các mức tương ứng 81% và 72%, khi hai nước sẽ diễn ra bầu cử trong năm nay.
Một thách thức khác mà các tổ chức tin tức phải đối mặt là việc độc giả không sẵn lòng trả tiền để đọc tin tức.
Sau khi tăng trong đại dịch, 17% số người được hỏi ở 20 quốc gia cho biết họ trả tiền để đọc tin trực tuyến, một con số không đổi trong ba năm qua.
* Công cụ chatbot ứng dụng AI ngày càng phổ biến trong giới học sinh và giáo viên tại Mỹ trong năm qua. Đây là kết quả cuộc thăm dò quốc gia do Impact Research thuộc Quỹ gia đình Walton tiến hành từ ngày 7 - 15/5 vừa qua.
Kết quả thăm dò cho thấy tỉ lệ giáo viên nói rằng đã quen với việc sử dụng công cụ ChatGPT của công ty OpenAI tăng từ mức 55% vào năm ngoái lên 79%. Tương tự, tỉ lệ này tăng từ 37% lên 75% ở học sinh các cấp từ tiểu học đến trung học.
Trong mỗi nhóm học sinh, giáo viên và phụ huynh, khoảng 75% cho biết đã sử dụng chatbot AI cho các mục đích cá nhân, học tập hoặc làm việc. Khoảng 50% mỗi nhóm cho biết đã sử dụng chatbot AI hơn mỗi tuần một lần.
Ngoài việc sử dụng chatbot AI ngày càng tăng, đa số các giáo viên, phụ huynh và học sinh được hỏi đều tin rằng AI có tác động tích cực đến giáo dục và sẽ là chìa khóa cho sự thành công của học sinh trong tương lai. Nhìn chung, hơn 80% mỗi nhóm cho rằng ứng dụng công nghệ vào giáo dục có tác động tích cực. Đa số người lo ngại tốc độ phát triển AI tại Mỹ quá nhanh và điều đó sẽ khiến họ mất việc làm hơn là duy trì lợi thế cạnh tranh.
Trong báo cáo, các nhà nghiên cứu đánh giá trong khi quan điểm tiêu cực về AI tăng lên trong năm qua, học sinh, giáo viên và phụ huynh nhìn chung lại có cảm giác tích cực về công nghệ tiên tiến này. Các nhà nghiên cứu cũng nhận định AI có những ứng dụng tích cực trong trường học.
Mặc dù AI được sử dụng rộng rãi trong môi trường giáo dục, song đa số học sinh, phụ huynh và giáo viên K-12 được hỏi nói rằng trường của họ chưa có chính sách cụ thể về công nghệ này, chưa cung cấp chương trình đào tạo giáo viên theo yêu cầu và chưa đáp ứng nhu cầu của những học sinh muốn làm công việc cần sử dụng AI.
Đây là cuộc thăm dò thứ hai mà tổ chức này thực hiện kể từ năm ngoái để tìm hiểu thái độ của giáo viên và học sinh đối với các chatbot AI.
T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)