Thứ Bảy, 21/09/2024 09:55 SA
Kinh tế Hàn Quốc trong năm nay sẽ tăng trưởng 2,5%
Thứ Sáu, 24/05/2024 17:43 CH

Lĩnh vực sản xuất chip toàn cầu đã hồi phục vào đầu năm ngoái nhờ sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI). Nguồn: Business Times

* Công bố gói hỗ trợ 19 tỉ USD nhằm thống trị ngành chip bán dẫn

 

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 24/5 công bố báo cáo cho biết chu kỳ tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất chip toàn cầu có thể kéo dài đến nửa đầu năm 2025, thậm chí lâu hơn nữa, khiến xuất khẩu trong lĩnh vực này của Hàn Quốc tăng mạnh.

 

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn báo cáo của BoK cho biết lĩnh vực sản xuất chip toàn cầu đã hồi phục vào đầu năm ngoái nhờ sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI).

 

Nhu cầu về chất bán dẫn có thể tiếp tục tăng từ lĩnh vực máy chủ, thiết bị di động và máy tính cá nhân, tuy nhiên, nguồn cung có thể tương đối hạn chế.

 

Chính vì vậy, chu kỳ tăng trưởng của ngành sản xuất chip toàn cầu sẽ hỗ trợ xuất khẩu chip của Hàn Quốc, từ đó sẽ thúc đẩy hơn nữa xuất khẩu nói chung của quốc gia này.

 

Theo Thống đốc BoK Rhee Chang-yong, nền kinh tế Hàn Quốc dự kiến sẽ cải thiện do tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ, trong bối cảnh lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông đi lên cùng với sự phục hồi của các nền kinh tế lớn.

 

BoK dự đoán nền kinh tế Hàn Quốc trong năm nay sẽ tăng trưởng 2,5% nhờ xuất khẩu mạnh hơn dự kiến, và đặc biệt việc xuất khẩu mặt hàng chip điện tử đang có dấu hiệu phục hồi. Triển vọng này tăng so với dự báo hồi tháng 2 là 2,1%.

 

Trước đó, ngày 23/5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã công bố gói hỗ trợ ngành sản xuất chip trị giá 26.000 tỉ won (19 tỉ USD) nhằm củng cố lĩnh vực thiết yếu này trong bối cảnh gia tăng cạnh tranh toàn cầu, đồng thời nâng cao vị thế của Hàn Quốc trên thị trường chất bán dẫn.

 

Hiện tại, hai tập đoàn Samsung và SK của Hàn Quốc cũng đang dẫn đầu thế giới về sản xuất chip nhớ.

 

Kế hoạch trên được công bố trong cuộc họp liên ngành về các vấn đề kinh tế có sự tham gia của các bộ và các cơ quan quản lý tài chính. Gói này bao gồm các chương trình hỗ trợ tài chính, sáng kiến nghiên cứu và phát triển, cũng như hỗ trợ hạ tầng cho các nhà sản xuất chip, nhà cung cấp vật liệu và các công ty chuyên thiết kế chip.

 

Trọng tâm của kế hoạch là tạo ra một chương trình hỗ trợ tài chính trị giá 17.000 tỉ won (12,5 tỉ USD) dành riêng cho đầu tư cơ sở hạ tầng tại Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc.

 

Chính phủ Hàn Quốc cũng có kế hoạch gia hạn thời gian miễn giảm thuế, dự kiến sẽ hết hạn vào cuối năm nay, nhằm tạo điều kiện cho đầu tư quy mô lớn, đặc biệt là vào dự án cụm siêu bán dẫn ở tỉnh Gyeonggi.

 

Ngoài ra, Hàn Quốc sẽ thành lập một quỹ công nghiệp chip trị giá 1.000 tỉ won (730 triệu USD) để hỗ trợ các công ty cung ứng vật liệu và sản xuất chip, đồng thời xây dựng hạ tầng phục vụ nghiên cứu và phát triển cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

 

Tại cuộc họp, Tổng thống Yoon Suk Yeol nhấn mạnh rằng gói hỗ trợ nhằm mang lại lợi ích cho toàn bộ chuỗi cung ứng bán dẫn, đặc biệt chú trọng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

 

Tổng thống tin tưởng rằng nếu doanh nghiệp mở rộng đầu tư và có lợi nhuận tăng lên nhờ ưu đãi thuế, người dân sẽ được hưởng lợi từ xu hướng tăng số lượng việc làm chất lượng cao, góp phần phục hồi nền kinh tế và tăng doanh thu thuế.

 

Tổng thống Yoon Suk Yeol kêu gọi các bộ liên quan đưa ra các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất chip hệ thống và gia công theo yêu cầu nhằm thu hẹp khoảng cách với các quốc gia đi đầu trong lĩnh vực này và nâng cao hơn nữa vị thế của Hàn Quốc.

 

Hàn Quốc hiện có hai tập đoàn Samsung và SK đang dẫn đầu thế giới về sản xuất chip nhớ. Tuy nhiên, hai hãng lại có thị phần gia công chip theo yêu cầu thấp hơn so với tập đoàn TSMC.

 

Một báo cáo gần đây của Mỹ cho thấy Hàn Quốc được dự đoán sẽ chiếm gần 20% sản lượng bán dẫn toàn cầu vào năm 2032 và đạt sản lượng cao nhất từ trước đến nay.

 

Theo báo cáo của Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn, hợp tác với Tập đoàn Tư vấn Boston, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á được dự đoán sẽ chiếm 19% sản lượng chip toàn cầu trong tám năm tới.

 

Báo cáo đánh giá Hàn Quốc đã đầu tư phát triển ngành bán dẫn ngay từ giai đoạn đầu, giúp hai hãng sản xuất chip Samsung Electronics và SK hynix phát triển thành những cường quốc bán dẫn toàn cầu với sản lượng của mỗi hãng chiếm hơn một nửa thị trường bộ nhớ flash NAND và DRAM toàn cầu.

 

Do vậy, tới năm 2032, khi Trung Quốc được dự báo sẽ dẫn đầu thế giới, chiếm 21% sản lượng bán dẫn toàn cầu, sản lượng bán dẫn của Hàn Quốc được dự đoán sẽ đạt 19%, tăng hai điểm phần trăm so với mức 17% được ghi nhận vào năm 2022 và đánh dấu mức cao kỷ lục để đứng thứ hai trên thế giới.

 

Như vậy, Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ vượt qua vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), vốn đang giữ vị trí thứ hai. Trong khi đó, Đài Loan và Mỹ dự kiến sẽ chiếm lần lượt 17% và 14% vào năm 2032.

 

T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

 
BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek