* OpenAI sắp ra mắt công cụ tìm kiếm AI, cạnh tranh trực tiếp với Google
Ngày 9/5, ứng dụng TikTok cho biết sẽ sử dụng một loại công nghệ giúp gắn nhãn cho hình ảnh và video được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và được đăng tải lên dịch vụ chia sẻ.
Cụ thể, TikTok sẽ áp dụng tính năng "Thông tin xác thực nội dung" (Content Credentials), một hình mờ kỹ thuật số được chèn vào nội dung hình ảnh hoặc video, xác thực cách thức những thông tin hình ảnh và video được sáng tạo và chỉnh sửa bằng AI hay không.
Để phát huy hiệu quả thực sự, cả công ty tạo ra công cụ AI tạo sinh và sử dụng công cụ AI này để tạo nội dung và nền tảng được sử dụng để phát những nội dung AI này đều phải nhất trí sử dụng tính năng "Thông tin xác thực nội dung".
Chẳng hạn như một người sử dụng công cụ Dall-E của OpenAI để tạo hình ảnh, sau đó OpenAI sẽ dán nhãn để xác minh hình ảnh này là do AI tạo ra, khi được đăng tải trên ứng dụng TikTok, hình ảnh này sẽ tự động được gán nhãn là nội dung do AI tạo ra.
Trước đây, TikTok đã gắn nhãn cho nội dung mà AI tạo ra bằng các công cụ được tích hợp trong chính ứng dụng này. Tuy nhiên, bước đi mới sẽ áp dụng dán nhãn cho nội dung không do TikTok tạo ra song có thể được tải lên ứng dụng này.
TikTok thông báo biện pháp trên trong bối cảnh sự phát triển như vũ bão của AI đã khiến việc xác thực thông tin trở thành mối quan tâm lớn, nhất là khi ngày càng có nhiều quan ngại rằng AI có thể bị lạm dụng cho những mục đích xấu, gây rối loạn trật tự xã hội.
Các công ty công nghệ khác như OpenAI - nhà phát triển ChatGPT và Dall-E - cũng như các hãng công nghệ lớn khác đang trong quá trình thử nghiệm tính năng xác thực thông tin nói trên.
Trong khi đó, tập đoàn Meta - sở hữu nền tảng mạng xã hội Instagram và Facebook - cũng như Google thuộc sở hữu của Alphabet cũng đang lên kế hoạch để triển khai ứng dụng Content Credentials.
* Một số nguồn thạo tin cho biết vào ngày 13/5 tới, công ty OpenAI có kế hoạch công bố sản phẩm tìm kiếm sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo (AI), gia tăng cạnh tranh với công cụ tìm kiếm Google.
Theo các nguồn tin Bloomberg và the Information, OpenAI đang phát triển công cụ tìm kiếm tiềm năng cạnh tranh trực tiếp với Google và công ty khởi nghiệp (starup) tìm kiếm AI Perplexity. Đại diện OpenAI từ chối bình luận về thông tin này.
Các nguồn tin trên cho rằng thông tin cụ thể khả năng sẽ được đưa ra một ngày trước khi Hội nghị nhà phát triển thường niên Google I/O 2024 diễn ra, nơi Google dự kiến ra mắt một loạt sản phẩm liên quan đến AI.
Theo Bloomberg, sản phẩm tìm kiếm của OpenAI là phần mở rộng của công cụ đình đám ChatGPT để truy cập thông tin trực tiếp từ trang web và trích dẫn nguồn.
ChatGPT là công cụ chatbot của OpenAI sử dụng mô hình AI tiên tiến để tạo ra những câu trả lời giống như con người dựa trên những gợi ý bằng văn bản. ChatGPT được xem là ứng dụng phát triển nhanh nhất, với 100 triệu người dùng/tháng sau 2 tháng ra mắt vào cuối năm 2022.
Tuy nhiên, theo công ty phân tích Similarweb, lưu lượng truy cập trang web của ChatGPT trong năm qua biến động mạnh và hiện chỉ quay trở lại mốc đỉnh của tháng 5/2023.
Công ty OpenAI đang chịu sức ép để mở rộng mạng lưới người dùng. Theo trang web của OpenAI, công ty đã tạm dừng các plugin của ChatGPT – nỗ lực đưa thông tin cập nhật và thực tế cho ChatGPT, từ tháng 4 vừa qua. Công ty OpenAI tích hợp ChatGPT với công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft.
Mới đây, Google công bố các tính năng AI tạo sinh cho công cụ tìm kiếm của họ. Công ty khởi nghiệp Perplexity, hiện được định giá 1 tỉ USD, cũng thu hút sự chú ý của giới công nghệ nhờ cung cấp giao diện tìm kiếm dựa trên AI hiển thị các trích dẫn trong kết quả và hình ảnh cũng như văn bản từ phản hồi. Theo một bài đăng trên blog vào tháng 1 của công ty, Perplexity có 10 triệu người dùng hoạt động hằng tháng.
T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)