Thứ Bảy, 18/05/2024 18:50 CH
LHQ thông qua quy trình khiếu nại các dự án tín chỉ carbon
Thứ Bảy, 04/05/2024 17:30 CH

Khói bốc lên từ nhà máy hóa chất và công nghiệp dược phẩm Bayer ở Pratteln, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 3/5, LHQ cho biết đã thông qua các quy định mới cho phép những người chịu tổn thất do các dự án thuộc thị trường tín chỉ carbon toàn cầu do LHQ lập ra nộp đơn kháng nghị chính thức.

 

Theo Hiệp định Paris về Biến đổi Khí hậu, LHQ được giao nhiệm vụ tạo cơ chế đáng tin cậy để cho phép trao đổi tín dụng carbon đạt được từ các dự án giảm hoặc tránh phát thải khí CO2. Chẳng hạn, các dự án này có thể tạo ra năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường có khả năng hấp thụ carbon như rừng hoặc đất than bùn hoặc đổi bếp than bằng bếp dùng nhiên liệu sạch hơn.

 

Nhiều hoạt động tương tự đang được thực hiện ở các quốc gia đang phát triển. Tuy nhiên, khi những kế hoạch này được triển khai rộng rãi, có những cáo buộc cho rằng nhiều cộng đồng địa phương bị bóc lột hoặc mất vùng đất của họ.

 

LHQ cho rằng việc áp dụng các biện pháp mới là cột mốc quan trọng giúp bảo vệ quyền con người và đảm bảo nguyên tắc của thị trường carbon toàn cầu mà cơ quan này đang xây dựng.

 

Chủ tịch Cơ quan giám sát của LHQ, bà Maria AlJishi nhấn mạnh việc thông qua thủ tục khiếu nại sẽ đem lại cách thức mới để trao quyền cho các cộng đồng và cá nhân dễ bị tổn thương, trong đó có cơ hội kháng nghị những quyết định hoặc đệ đơn khiếu nại.

 

Về phần mình, ông Gilles Dufrasne thuộc tổ chức tư vấn Carbon Market Watch, lưu ý điều này cho thấy các thị trường carbon cũng đi kèm với những tác hại trên thực tế.

 

Theo ông, quy định mới của LHQ là bước đi đầu tiên hướng tới bảo vệ những người dân bản địa, song vẫn cần được cải tiến do chi phí khiếu nại sẽ rất tốn kém và không phải người dân nào cũng có thể tiếp cận được.

 

Thị trường tín chỉ carbon là một hệ thống giao dịch cho phép các tổ chức mua bán quyền phát thải khí nhà kính, cụ thể là CO2. Các công ty hoặc cá nhân có thể sử dụng thị trường carbon để bù đắp lượng phát thải khí nhà kính bằng cách mua tín dụng carbon từ các đơn vị loại bỏ hoặc giảm phát thải khí nhà kính.

 

Một khoản tín dụng carbon có thể trao đổi được tương đương với 1 tấn CO2 hoặc lượng tương đương của một loại khí nhà kính khác được giảm thiểu.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek