Chủ Nhật, 29/09/2024 10:23 SA
OpenAI phản bác đơn kiện của tỉ phú Elon Musk về vi phạm thỏa thuận thành lập
Thứ Ba, 12/03/2024 17:10 CH

Biểu tượng tập đoàn công nghệ Mỹ OpenAI. Ảnh: AFP/TTXVN

* xAi của tỷ phú Elon Musk sẽ công bố mã nguồn mở của chatbot Grok

 

Tập đoàn công nghệ OpenAI của Mỹ vừa phản bác đơn kiện của tỉ phú Elon Musk đệ trình vào đầu tháng này nhằm khiếu nại “cha đẻ” của ChatGPT vi phạm thỏa thuận hợp đồng thành lập và phát triển công ty.

 

Ông Musk ngày 29/2 vừa qua đã gửi hồ sơ kiện lên tòa án ở TP San Francisco, bang California, cáo buộc OpenAI và Giám đốc điều hành Sam Altman vi phạm các thỏa thuận hợp đồng được ký hồi năm 2015 khi ông giúp thành lập OpenAI.

 

Theo đơn kiện, ông Altman cùng với nhà đồng sáng lập OpenAI là Greg Brockman đã trao đổi với ông Musk về việc thành lập một công ty phi lợi nhuận chuyên về mã nguồn mở, nghiên cứu các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) đem lại lợi ích cho nhân loại.

 

Sau khi được Microsoft hỗ trợ tài chính, OpenAI tập trung tìm kiếm lợi nhuận và điều này vi phạm thỏa thuận hợp đồng thành lập công ty. Ông Musk tham gia sáng lập OpenAI hồi năm 2015, song rời khỏi hội đồng quản trị của công ty này từ năm 2018.

 

Tuy nhiên, trong hồ sơ gửi lên Tòa án Cấp cao San Francisco ngày 6/3, OpenAI khẳng định hãng này không có thỏa thuận thành lập công ty hay bất kỳ thỏa thuận nào khác với ông Musk.

 

OpenAI cho rằng giám đốc điều hành hãng xe điện Tesla cáo buộc OpenAI “vi phạm hợp đồng chưa từng tồn tại nhằm yêu cầu bồi thường một cách có tính toán để mang lại lợi ích cho một đối thủ cạnh tranh với OpenAI".

 

Kể từ khi ra mắt hồi tháng 11/2022, ChatGPT - chatbot AI do OpenAI phát triển - đã trở thành “hiện tượng” ứng dụng phần mềm thu hút sự chú ý của người dùng trên thế giới.

 

Hiệu ứng của ChatGPT đã tạo ra cuộc đua phát triển chatbot từ các đối thủ như tập đoàn công nghệ Alphabet và nhiều công ty khởi nghiệp khác chuyên về lĩnh vực AI. Công ty xAi do ông Musk sở hữu cũng đang có kế hoạch công bố mã nguồn mở cho chatbot Grok, vốn được coi là đối thủ của ChatGPT.

 

Khi tìm cách thương mại hóa ChatGPT và các mô hình AI, OpenAI đã phải đối mặt với hàng loạt cuộc chiến pháp lý, trong đó có vụ kiện do ông Elon Musk đệ trình và các vụ kiện vi phạm bản quyền từ báo The New York Times.

 

* Ngày 11/3, tỉ phú Elon Musk cho biết công ty khởi nghiệp về AI xAi do ông sở hữu sẽ công bố mã nguồn mở cho chatbot Grok, vốn được coi là đối thủ của ChatGPT của OpenAI.

 

Trước đó, trong một cuộc trao đổi với nhà khoa học về máy tính Lex Fridman hồi tháng 11/2023, tỉ phú Musk cho biết rất thích mã nguồn mở AI. Cùng tháng, công ty khởi nghiệp AI của tỉ phú Musk đã tung ra phiên bản Beta của chatbot AI mang tên “Grok”, song chỉ cho phép một nhóm nhỏ người dùng trải nghiệm.

 

Sau đó 1 tháng, xAI chính thức phát hành chatbot Grok - đối thủ của ChatGPT, dành cho khách hàng đăng ký dịch vụ Premium+ (dịch vụ trả phí 16 USD/tháng và không bị quảng cáo làm phiền) trên nền tảng X.

 

Grok là sản phẩm đầu tiên của công ty khởi nghiệp xAI do ông Musk sáng lập hồi tháng 7/2023. xAI tập hợp các nhà nghiên cứu đến từ công ty công nghệ OpenAI (Mỹ), nhóm phát triển AI DeepMind của Google, Tesla và Đại học Toronto.

 

Ngoài phản hồi văn bản, chatbot Grok có thể nhận dạng hình ảnh và giọng nói cũng như tạo ảnh. Điều khác biệt của Grok là ngữ cảnh của câu trả lời chủ yếu dựa vào nội dung thu thập trên X. Ngoài ra, chatbot AI của tỉ phú Musk sẽ được tích hợp trên xe điện Tesla. Theo ông Musk, việc chatbot Grok được tích hợp sẵn trên X là một “lợi thế lớn” so với các mô hình chatbot AI khác.

 

T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek