Thứ Sáu, 20/09/2024 12:41 CH
Xung đột Hamas - Israel: LHQ kêu gọi các nước tiếp tục tài trợ cho UNRWA
Chủ Nhật, 28/01/2024 16:13 CH

Cảnh đổ nát sau vụ không kích của Israel xuống TP Rafah, miền nam Dải Gaza ngày 24/1/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

* AU hoan nghênh phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế về xung đột ở Gaza

 

Ngày 28/1, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi các nước tài trợ để “đảm bảo duy trì hoạt động liên tục” của Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của LHQ (UNRWA).

 

Ông Guterres đưa ra kêu gọi trên trong bối cảnh một số nước hiện đang tạm dừng tài trợ cho UNRWA sau khi Israel cáo buộc một số nhân viên của tổ chức này có liên quan đến cuộc tấn công của phong trào Hồi giáo Hamas vào lãnh thổ Israel ngày 7/10/2023 khiến 1.200 người Israel thiệt mạng.

 

UNRWA cho biết đã sa thải một số nhân viên và mở một cuộc điều tra về cáo buộc của Israel. Trong một tuyên bố, Tổng thư ký Guterres nhấn mạnh cần phải duy trì hoạt động của UNRWA để đáp ứng nhu cầu nhân đạo khẩn cấp của người dân tại Dải Gaza.

 

Ông cũng cho biết LHQ đang điều tra làm rõ cáo buộc đối với một số nhân viên của UNRWA.

 

Hiện, các quốc gia tài trợ chính cho UNRWA như Mỹ, Anh, Canada, Thụy Sĩ và Đức đã tuyên bố đình chỉ tài trợ cho tổ chức này liên quan đến cáo buộc của Israel.

 

* Trong một phản ứng, Chính quyền Palestine (PA) ngày 27/1 đã đề nghị nối lại “viện trợ tối đa” cho người dân tại Gaza.

 

Ngày 27/1, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Moussa Faki Mahamat đã hoan nghênh phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) thuộc LHQ yêu cầu Israel phải thực hiện mọi biện pháp trong khả năng của mình để ngăn chặn các hành động diệt chủng tại Dải Gaza.

 

Trong một tuyên bố trên mạng xã hội, ông Faki cho biết: “Phán quyết của ICJ nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng luật pháp quốc tế và Israel cần tuân thủ nghiêm chỉnh các nghĩa vụ theo Công ước LHQ về ngăn ngừa và trừng trị tội ác diệt chủng liên quan đến người Palestine tại Dải Gaza”.

 

Trước đó, ngày 26/1, ICJ đã đưa ra phán quyết đầu tiên trong vụ kiện do Nam Phi - một quốc gia thành viên của AU - tiến hành, kiện Israel vi phạm các nghĩa vụ trong Công ước LHQ về ngăn ngừa và trừng trị tội ác diệt chủng liên quan đến người Palestine tại Dải Gaza.

 

Phán quyết yêu cầu Israel đảm bảo không vi phạm các nghĩa vụ trong Công ước, đồng thời kêu gọi Israel cải thiện tình hình nhân đạo tại dải đất ven biển này. Phán quyết trên đã nhận được sự hoan nghênh của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha, Đức...

 

Mới đây nhất, ngày 27/1, Chính phủ Anh ra tuyên bố ủng hộ phán quyết yêu cầu tăng viện trợ nhân đạo cho người dân tại Dải Gaza, đồng thời khẳng định sự cần thiết phải “thiết lập một lệnh ngừng bắn bền vững, vĩnh viễn, không nối lại giao tranh”.

 

T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek