Thứ Hai, 23/09/2024 08:21 SA
Xung đột Hamas - Israel: Ai Cập thành lập cơ sở cứu trợ người tị nạn Gaza
Thứ Năm, 28/12/2023 17:39 CH

Các tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel tại Dải Gaza ngày 25/12/2023. Ảnh: THX/TTXVN

* Israel bước đầu nhất trí mở hành lang biển Cyprus-Gaza

 

Kênh truyền hình Al-Qahera News ngày 27/12 đưa tin Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Ai Cập đã bắt đầu thành lập trại cứu trợ người tị nạn ở TP Khan Younis, phía Nam Dải Gaza.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, khu trại mới được thành lập theo chỉ thị của lãnh đạo Ai Cập và là một trong những nỗ lực của quốc gia Bắc Phi nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza, đồng thời hỗ trợ hàng nghìn người Palestine phải rời bỏ nhà cửa ở phía bắc Dải Gaza đi lánh nạn sau những cuộc tấn công của Israel.

 

Trong giai đoạn đầu, Ai Cập sẽ xây dựng 300 lều có sức chứa hơn 1.500 người và cho tới nay công tác triển khai kế hoạch này sắp sửa hoàn thành.

 

Ai Cập là quốc gia đi đầu trong quá trình triển khai các nỗ lực cung cấp viện trợ nhân đạo cho khoảng 2,4 triệu người Palestine ở Dải Gaza thông qua cửa khẩu biên giới Rafah, sau khi xung đột giữa Israel và phong trào Hamas bùng phát kể từ ngày 7/10.

 

Khoảng 1 triệu trong số 1,8 triệu người phải di dời trên khắp Gaza đã tìm nơi trú ẩn tại 99 cơ sở do Cơ quan cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine của LHQ (UNRWA) điều hành ở phía nam dải đất đang bị phong tỏa của Palestine, bao gồm cả TP Khan Younis và Rafah.

 

Liên quan đến cuộc xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza, cùng ngày, phóng viên TTXVN tại Israel dẫn nguồn tờ Hayom cho biết nước này đã nhất trí “về nguyên tắc” cho phép Cộng hòa Cyprus, với sự hỗ trợ của Anh, mở hành lang biển nhân đạo tới Dải Gaza.

 

Theo tờ Hayom, thông qua hành lang trên, các vật tư và thiết bị sẽ được đưa thêm vào Dải Gaza - nơi cho đến nay chỉ dựa vào cửa khẩu biên giới Rafah với Ai Cập và gần đây là cửa khẩu Karem Abu Salem (Kerem Shalom) với Israel.

 

Ngoại trưởng Israel Eli Cohen đã thông báo về quyết định này tới những người đồng cấp Cộng hòa Cyprus và Anh, đồng thời lưu ý hành lang biển nhân đạo có thể bắt đầu hoạt động “sau khi hoàn thành các bước chuẩn bị cần thiết”.

 

T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek