Thứ Hai, 23/09/2024 14:22 CH
Phong trào Hamas nêu điều kiện tiếp tục đàm phán thỏa thuận ngừng bắn
Thứ Hai, 25/12/2023 17:28 CH

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân sau vụ oanh tạc của Israel xuống TP Rafah, phía nam Dải Gaza ngày 19/12. Ảnh: THX/TTXVN

* Ai Cập và Bồ Đào Nha kêu gọi tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an về Gaza

 

Ngày 25/12, hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin Phong trào Hồi giáo Hamas đã từ chối tham gia đàm phán bất kỳ thỏa thuận mới nào về trao đổi con tin tại Dải Gaza để đổi lấy lệnh ngừng bắn, trước khi Israel chấm dứt các hoạt động quân sự ở vùng lãnh thổ này.

 

Trang tin tức bằng tiếng Anh Ynetnews.com của Israel cùng ngày dẫn lời ông Ali Baraka - một thành viên lãnh đạo của Hamas, nói rằng đã có một số đề xuất được đưa ra song nhấn mạnh quan điểm của Hamas là trước hết Israel cần chấm dứt mọi hành động quân sự ở Dải Gaza.

 

Ông Ali Baraka cho biết tất cả các phe phái vũ trang của người Palestine đều có cùng quan điểm về vấn đề nói trên, đồng thời yêu cầu mở cửa trở lại các cửa khẩu để hàng viện trợ nhân đạo đến được với người dân đang thiếu thốn.

 

Trong những ngày qua, các cuộc đàm phán nhằm thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn mới đi kèm với việc trả tự do cho các con tin vẫn diễn ra tại Cairo, Ai Cập. Các cuộc đàm phán này được tiến hành thông qua các đối tác trung gian nước ngoài như Mỹ, Ai Cập và Qatar.

 

Hôm 24/12, truyền thông khu vực và Israel cho biết Ai Cập đã đưa ra đề xuất mới về thỏa thuận trao đổi con tin tại Dải Gaza, theo đó lực lượng Hamas sẽ thả 40 người Israel bị giam giữ để đổi lấy lệnh ngừng bắn kéo dài 14 ngày.

 

Hồi tháng 11, Hamas và Israel đã ngừng bắn trong khoảng 1 tuần, tạo điều kiện cho 80 con tin phía Israel và 240 tù nhân người Palestine được trả tự do. Thỏa thuận do Qatar làm trung gian, với sự trợ giúp của Mỹ và Ai Cập.

 

Tình hình tại Dải Gaza đang ngày càng bất ổn và mất an ninh, trong bối cảnh tình trạng thiếu lương thực trầm trọng đang xảy ra tại dải đất ven biển. Ngày 24/12, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã bày tỏ lo ngại về hệ thống y tế bị tàn phá ở Dải Gaza và nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn tại dải đất ven Địa Trung Hải này.

 

Hiện chỉ có 9 trong số 36 bệnh viện trên toàn Gaza hoạt động. Tất cả các cơ sở này đều tập trung ở phía Nam và đều trong tình trạng quá tải.

 

Cũng theo cơ quan y tế của LHQ, các bệnh viện ở Gaza đã hứng chịu thiệt hại nặng nề do xung đột. Tính đến ngày 20/12, WHO ghi nhận 246 vụ tấn công vào các bệnh viện ở Gaza khiến 582 người thiệt mạng và 748 người khác bị thương.

 

Trong khi đó, Chương trình Cứu trợ LHQ dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) cho biết 142 nhân viên của cơ quan này đã thiệt mạng do các cuộc tập kích của Israel nhằm vào Dải Gaza kể từ khi xung đột Hamas - Israel bùng phát hôm 7/10.

 

* Trong cuộc điện đàm ngày 24/12, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry và người đồng cấp Bồ Đào Nha Joao Cravinho đã nhất trí về sự cần thiết phải thực thi đầy đủ và ngay lập tức các nội dung trong nghị quyết mới đây của Hội đồng Bảo an LHQ về Dải Gaza.

 

Theo tuyên bố chính thức của Bộ Ngoại giao Ai Cập, hai nhà ngoại giao hàng đầu nêu trên đã thảo luận về những diễn biến mới nhất ở Dải Gaza và tình trạng nhân đạo đang ngày càng xấu đi ở dải đất ven biển này. Hai bên cũng đánh giá những nỗ lực quốc tế cần thiết nhằm ngăn chặn xung đột leo thang và hạn chế những hậu quả của cuộc xung đột tại Gaza.

 

Ông Shoukry nhấn mạnh trách nhiệm của các bên liên quan trong việc đạt được lệnh ngừng bắn toàn diện và lâu dài ở Gaza, cho rằng đây là cách tốt nhất để thực hiện hiệu quả những quy định theo nghị quyết Hội đồng Bảo an và cứu sống thường dân Palestine.

 

Theo Ngoại trưởng Ai Cập, trước tình hình nhân đạo thảm khốc ở Gaza, cộng đồng quốc tế cần sử dụng những thuật ngữ chính xác để mô tả những hành vi vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

 

Bên cạnh đó, ông Shoukry cũng cảnh báo về hậu quả an ninh và chính trị của bạo lực ở Bờ Tây, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn các vụ bạo lực của người định cư Do Thái nhằm vào người Palestine tại đây.

 

Ngoài ra, hai ngoại trưởng cũng nhất trí tiếp tục tham vấn trong thời gian tới để ngăn chặn cuộc khủng hoảng ở Gaza, hạn chế các hậu quả và ngăn chặn xung đột lan rộng sang các khu vực khác ở Trung Đông.

 

Về phần mình, ông Cravinho cũng tán thành quan điểm của ông Shoukry, nhấn mạnh thêm rằng Bồ Đào Nha mong muốn đạt được lệnh ngừng bắn càng sớm càng tốt tại Dải Gaza. Theo số liệu thống kê mới nhất, ít nhất 20.424 người Palestine đã thiệt mạng ở Gaza và hơn 54.000 người khác bị thương kể từ ngày 7/10. 

 

T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek