Thứ Ba, 24/09/2024 10:30 SA
Xung đột Hamas - Israel: EC ưu tiên cung cấp viện trợ nhân đạo cho Gaza
Thứ Bảy, 16/12/2023 11:44 SA

Trẻ em Palestine tại trại tị nạn ở Khan Younis, Dải Gaza. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, ngày 15/12, Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã kết thúc mà không ra được tuyên bố chung về tình hình Trung Đông.

 

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết ưu tiên trước mắt của cơ quan này là cung cấp càng nhiều viện trợ nhân đạo càng tốt cho Dải Gaza.

 

Phát biểu họp báo sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh của Hội đồng châu Âu tại Brussels, bà Von der Leyen cho biết EU đã tổ chức 28 chuyến bay nhân đạo vận chuyển khoảng 1.200 tấn hàng viện trợ đến Gaza.

 

Hiện EU cũng đã lên kế hoạch bổ sung thêm 5 chuyến bay chở hàng viện trợ nhân đạo đến Gaza trước cuối năm nay. Cũng theo bà Von der Leyen, sẽ không thể có hòa bình cho Palestine nếu không có một giải pháp chính trị toàn diện cho cả người Palestine và người Israel. Đó chính là giải pháp 2 nhà nước.

 

Người đứng đầu EC đề xuất thành lập một “chính quyền Palestine cải cách” quản lý cả Bờ Tây và Gaza.

 

Trong khi đó, phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn các nguồn tin khu vực cho biết ngày 15/12, lực lượng Houthi tại Yemen đã thừa nhận tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa vào 2 tàu chở hàng của Israel trên biển Đỏ.

 

Trong một tuyên bố phát sóng trên kênh truyền hình al-Masirah, người phát ngôn của lực lượng Houthi, ông Yehya Sarea, xác nhận lực lượng này đã tấn công 2 hai tàu chở hàng MSC Alanya và MSC Palatium III đang trên đường tới Israel. Các cuộc tấn công được tiến hành sau khi thủy thủ đoàn của hai tàu trên từ chối trả lời cuộc gọi từ Houthi.

 

Cũng theo người phát ngôn trên, Houthi sẽ tiếp tục ngăn chặn tất cả các tàu hàng tới cảng của Israel cho đến khi có thêm thực phẩm và thuốc men được phép vào Dải Gaza.

 

Trước đó cùng ngày, trên mạng xã hội X, cơ quan điều hành thương mại hàng hải của Anh báo cáo có 8 sự cố ở khu vực phía nam Biển Đỏ, gần eo biển Bab al-Mandab. Kênh truyền hình Al Arabiya có trụ sở tại Ả-rập Xê-út cũng đưa tin một tàu chở hàng mang cờ Liberia đã bị trúng tên lửa từ Yemen và bốc cháy.

 

Quân đội Israel ra tuyên bố thừa nhận các binh sĩ nước này ngày 15/12 đã bắn chết 3 con tin sau khi nhầm lẫn những người này là mối đe dọa.

 

Tuyên bố của quân đội Israel nêu rõ trong cuộc giao tranh ở Shejaiya - khu vực chiến sự gần TP Gaza, “IDF (quân đội Israel) đã xác định nhầm 3 con tin Israel là mối đe dọa. Do đó, các binh sĩ đã nổ súng và khiến họ thiệt mạng”.

 

IDF khẳng định đã xem xét vụ việc ngay lập tức và “những bài học đã được rút ra và chuyển tới tất cả các binh sĩ IDF trên chiến trường”. Phía quân đội Israel “bày tỏ hối hận sâu sắc về sự cố bi thảm này”.

 

Quân đội Israel đã xác định được 3 con tin xấu số là Yotam Haim và Alon Shamriz - cả hai bị bắt đi từ Kibbutz Kfar Aza trong cuộc tấn công hôm 7/10 của Hamas, và Samer El-Talalqa - con tin bị bắt đi từ Kibbutz Nir Am.

 

Phản ứng trước vụ việc trên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố “đây là thảm kịch không thể chấp nhận được”. Trong khi đó, người phát ngôn IDF Daniel Hagari khẳng định quân đội Israel “chịu trách nhiệm đối với mọi sự việc xảy ra”.

 

Cùng ngày 15/12, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã kêu gọi chấm dứt các cuộc tấn công của Israel gây thương vong cho dân thường Palestine, đặc biệt tại Dải Gaza. Lời kêu gọi trên được Tổng thống Abbas đưa ra trong cuộc gặp Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ở TP Ramallah.

 

Tại cuộc gặp, ông cũng đề nghị Mỹ hành động để ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel ở khu Bờ Tây, bao gồm cả Jerusalem. Cố vấn Sullivan đang có mặt tại Ramallah ở khu Bờ Tây bị chiếm đóng để thảo luận với các nhà lãnh đạo của Chính quyền Palestine.

 

Cùng ngày 15/12, Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia phương Tây, trong đó có Anh, Úc, Canada, đã kêu gọi Israel "thực hiện các biện pháp cụ thể" để ngăn chặn các vụ tấn công bạo lực của những người định cư Israel nhằm vào người Palestine ở Bờ Tây.

 

Tuyên bố chung do Bộ Ngoại giao Pháp công bố bày tỏ lo ngại về tình trạng bạo lực chưa từng thấy do những người định cư Do Thái cực đoan gây ra kể từ đầu tháng 10 vừa qua khiến 8 người Palestine thiệt mạng và 83 người khác bị thương.

 

Trong một diễn biến khác, theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Văn phòng Thủ tướng Israel ngày 15/12 ra thông cáo cho biết nước này sẽ cho phép “tạm thời” vận chuyển hàng viện trợ vào Dải Gaza thông qua cửa khẩu Kerem Shalom.

 

Thông cáo nêu rõ Nội các Israel “đã thông qua biện pháp tạm thời về việc dỡ hàng từ những chiếc xe tải ở cửa khẩu Kerem Shalom bên phía Gaza” nhằm tăng thêm lượng hàng viện trợ chuyển vào vùng lãnh thổ của Palestine.

 

Thông cáo nhấn mạnh Israel chỉ cho phép “viện trợ nhân đạo được đưa tới từ Ai Cập” chuyển vào Dải Gaza theo con đường này. Quyết định trên sẽ giúp Israel duy trì cam kết cho phép 200 xe tải viện trợ vào Gaza mỗi ngày, vốn được đưa ra trong thỏa thuận hồi tháng 11 về việc trả tự do cho các con tin bị Hamas giam giữ ở Gaza.

 

Trước động thái trên của phía Israel, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng ngày đã bày tỏ hoan nghênh tuyên bố mở cửa khẩu Kerem Shalom cho hoạt động vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo. Trong khi đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan - người đã hoàn tất chuyến công du Israel trong ngày 15/12 - nhận xét quyết định này là “bước đi quan trọng”.

 

Trao đổi với báo giới tại Geneva (Thụy Sĩ), ông Richard Peeperkorn - đại diện của WHO tại Dải Gaza - đánh giá quyết định mở lại cửa khẩu Kerem Shalom “là tin tức tốt lành”, đồng thời bày tỏ hy vọng “các xe tải chở hàng viện trợ có thể tới mọi nơi ở Gaza, không chỉ ở phía Nam mà còn cả phía Bắc”.

 

Cửa khẩu Kerem Shalom - từng là nơi qua lại của hơn 60% lượng xe tải đi vào Dải Gaza - đã bị đóng sau khi bùng nổ xung đột giữa phong trào Hamas và Israel hôm 7/10. Sau đó, hàng viện trợ cho Gaza chỉ được phép vận chuyển qua cửa khẩu Rafah từ Ai Cập, với quy mô 100 xe tải mỗi ngày.

 

Cuộc xung đột giữa lực lượng Hamas và Israel bùng phát từ hôm 7/10 và đến nay hai bên đã tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm vào nhau. Đáng chú ý là quy mô các cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Dải Gaza ngày càng lớn, được tiến hành cả trên không và trên bộ. Đây là vùng đất cho lực lượng Hamas nắm quyền kiểm soát nhưng đang bị Israel phong tỏa và đang trải qua cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

 

Theo số liệu công bố hôm 14/12, các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza đã làm 18.787 người thiệt mạng và ít nhất 50.897 người bị thương. Trong số này có nhiều phụ nữ và trẻ em. Phía Israel cũng có gần 1.200 người thiệt mạng trong các vụ tấn công của Hamas và khoảng 139 con tin đang bị giam giữ.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek