Thứ Ba, 24/09/2024 14:22 CH
Hamas tuyên bố sẵn sàng đàm phán nhằm chấm dứt xung đột với Israel
Thứ Năm, 14/12/2023 10:45 SA

Người dân Palestine trú tại khu lều tạm ở Khan Younis, Dải Gaza, ngày 13/12/2023. Ảnh: THX/TTXVN

* Xung đột gây thiệt hại kinh tế lớn cho các nước Trung Đông

 

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, thủ lĩnh lực lượng Hamas của Palestine, ông Ismail Haniyeh ngày 13/12 cho biết Hamas sẵn sàng đàm phán với Israel về bất kỳ thỏa thuận hoặc sáng kiến nào có thể dẫn đến một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

 

Trong bài phát biểu được phát sóng trên kênh truyền hình Al Jazeera, ông Haniyeh khẳng định phong trào này sẵn sàng thảo luận về bất kỳ thỏa thuận hoặc sáng kiến nào có thể chấm dứt xung đột với Israel, đồng thời cho rằng bất kỳ thỏa thuận nào về tương lai của Dải Gaza mà không có sự tham gia của Hamas sẽ không thể thành công.

 

Ông Haniyeh nói thêm Hamas hoan nghênh nghị quyết của Đại Hội đồng LHQ yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza và đánh giá cao những nỗ lực của Ả-rập Xê-út và Ủy ban Bộ trưởng Ả-rập - Hồi giáo nhằm chấm dứt xung đột ở dải đất ven biển của Palestine đang bị phong tỏa này.

 

* Theo một nghiên cứu của LHQ công bố ngày 13/12, thiệt hại kinh tế của cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas ở Dải Gaza đối với các nước láng giềng Ả-rập bao gồm Libăng, Ai Cập và Jordan có thể tăng lên hơn 10 tỉ USD trong năm nay và đẩy hơn 230.000 người vào cảnh nghèo đói.

 

Cuộc xung đột này xảy ra vào thời điểm ba nước Ả-rập nói trên phải đối mặt với áp lực tài chính, tăng trưởng chậm và tỉ lệ thất nghiệp cao, đồng thời cản trở các khoản đầu tư rất cần thiết, cũng như ảnh hưởng đến tiêu dùng và thương mại.

 

Trong khi đó, Libăng là quốc gia phải chịu nhiều áp lực vì đang phải gồng mình chống chịu cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc.

 

Nghiên cứu do Chương trình Phát triển của LHQ (UNDP) thực hiện cho biết xung đột có thể gây thiệt hại lên tới 10,3 tỉ USD, hoặc tương đương 2,3% GDP, cho các quốc gia trên và con số này có thể tăng gấp đôi nếu xung đột kéo dài thêm sáu tháng nữa.

 

Trợ lý Tổng Thư ký LHQ và Giám đốc Văn phòng khu vực các quốc gia Ả-rập (RBAS) của UNDP, ông Abdallah Al Dardari - người đứng đầu nghiên cứu, đánh giá rằng xung đột có “một tác động lớn” đối với các nước láng giềng Ả-rập.

 

Ông Dardari - nhà kinh tế và chuyên gia về tái thiết ở các khu vực xung đột, cho biết nhóm chuyên gia của ông đã liên hệ với các quỹ phát triển và các tổ chức tài chính đa phương để tìm hiểu về các kịch bản tái thiết hậu xung đột ở Dải Gaza.

 

T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek