Chủ Nhật, 08/09/2024 06:32 SA
Israel tuyên bố sớm ‘hành động’ ở nơi hàng trăm ngàn người Gaza vừa sơ tán đến
Chủ Nhật, 19/11/2023 11:23 SA

Người biểu tình tập trung tại thành phố ven biển Tel Aviv, kêu gọi Chính phủ lựa chọn giải pháp hòa bình cho xung đột ngày càng leo thang. Ảnh: AFP/TTXVN

* Biểu tình tại nhiều nơi trên thế giới kêu gọi chấm dứt xung đột Israel - Hamas

 

Tờ The Times of Israel ngày 19/11 cho biết trong một cuộc họp báo mới diễn ra, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói rằng quân đội nước này đang ở giai đoạn thứ hai của cuộc tấn công trên bộ, hoạt động cả ở phía đông Dải Gaza.

 

Theo ông Gallant, Hamas đã bị tấn công nặng nề, mất đi đường hầm, hầm trú ẩn, đồn bốt và nhiều chỉ huy cấp cao của lực lượng này đã thiệt mạng.

 

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Israel cho biết thêm quân đội Israel “tiếp cận tất cả các địa điểm nhạy cảm với Hamas và tấn công chúng”, mỗi ngày trôi qua, các tay súng Hamas “càng có ít nơi để di chuyển”.

 

Ông Gallant nhấn mạnh những tay súng Hamas đang ẩn náy ở phía nam Dải Gaza, nơi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF, quân đội Isral) vẫn chưa gửi quân mặt đất đến “sẽ sớm cảm nhận được điều này”.

 

Trước đó tạicuộc họp báo thường kỳ hôm 17/11, người phát ngôn IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, cho rằng một cuộc tấn công mở rộng sẽ tiến hành bất cứ khi nào các lực lượng vũ trang cho là tốt nhất.

 

Chuẩn đô đốc Hagari nói: “Chúng tôi quyết tâm thúc đẩy hoạt động của mình. Nó sẽ xảy ra ở bất cứ nơi nào Hamas tồn tại, kể cả ở phía Nam Dải Gaza”.

 

Theo hãng tin Reuters ngày 18/11, một cuộc tấn công quân sự của Israel vào khu vực đông đúc phía Nam Gaza, dự kiến ​​trong những ngày tới, có thể phức tạp hơn cuộc tấn công trên bộ của họ ở phía Bắc dải đất này do có khả năng gây ra thương vong cao hơn đối với dân thường và binh lính.

 

Trong những tuần gần đây, hàng trăm ngàn người Gaza đã chạy trốn về phía nam của dải đất này sau khi Israel yêu cầu họ rời khỏi miền Bắc. Giờ đây, nhiều người đang lo sợ sau khi đêm 15 và rạng sáng 16/11, tờ rơi được thả gần Khan Younis, thành phố lớn nhất ở nam Gaza, yêu cầu họ di chuyển lần nữa và lần này là về phía tây.

 

Sau khi rải truyền đơn đã có pháo kích dữ dội, giống như dấu hiệu báo trước việc Israel mở màn cuộc tấn công trên bộ vào ba tuần trước.

 

Theo ông Giora Eiland, cựu lãnh đạo Hội đồng An ninh Quốc gia Israel, một chiến dịch trên bộ có thể mất từ 3 - 4 tuần để khuất phục sự kháng cự của Hamas ở phía nam Gaza, nơi tập trung lãnh đạo của lực lượng này.

 

Nhưng đây sẽ là một tình huống thách thức bởi hầu hết người dân Dải Gaza hiện đang tập trung ở phía Nam. Vì thế, có thể sẽ có nhiều thương vong dân sự hơn, nhưng “nó sẽ không ngăn cản chúng tôi tiến về phía trước”, ông Eiland nhấn mạnh.

 

* Trong bối cảnh xung đột giữa Israel và Hamas đã bước sang tuần thứ 6 và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nhiều hoạt động biểu tình phản đối xung đột cũng như kêu gọi ngừng bắn đã diễn ra tại nhiều nước trên khắp thế giới trong ngày 18/11.

 

Tại Israel, khoảng 200 người biểu tình hôm qua đã tập trung tại một công viên ở thành phố ven biển Tel Aviv, kêu gọi chính phủ lựa chọn giải pháp hòa bình cho xung đột ngày càng leo thang.

 

Còn tại Berlin, dưới sự giám sát của lực lượng cảnh sát và an ninh Đức, khoảng 2.500 người đã xuống đường tham gia tuần hành và biểu tình ôn hòa để thể hiện sự ủng hộ người dân Palestine.

 

Những người biểu tình giương cao biểu ngữ và hô vang khẩu hiệu yêu cầu chính phủ Israel phải có động thái ngăn chặn xung đột leo thang tại Dải Gaza.

 

Cùng ngày, hàng nghìn người dân Pháp cũng đã tham gia tuần hành trong mưa ở Paris để bày tỏ ủng hộ với người dân Palestine, thể hiện tình đoàn kết với những người thiệt mạng đồng thời kêu gọi chấm dứt xung đột hiện nay.

 

Các cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột Israel - Hamas vẫn tiếp tục leo thang căng thẳng.

 

Cơ quan y tế tại Gaza cho biết đã có hơn 12.000 người thiệt mạng, trong đó có 5.000 trẻ em kể từ khi xung đột nổ ra ngày 7/10 đến nay.

 

T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/báo Tin tức)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek