Thứ Năm, 19/09/2024 07:55 SA
Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn nhân đạo tại Gaza
Thứ Năm, 16/11/2023 09:20 SA

Hội đồng Bảo an LHQ nhóm họp và thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn nhân đạo tại Gaza. Ảnh: TTXVN

Ngày 15/11, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức vì mục đích nhân đạo tại Dải Gaza.

 

Cụ thể, nghị quyết số 2712 kêu gọi ngừng bắn và thiết lập hành lang nhân đạo khẩn cấp và mở rộng trên khắp Dải Gaza “trong đủ số ngày” để tạo điều kiện cho việc tiếp cận nhân đạo đầy đủ, nhanh chóng, an toàn và không bị cản trở.

 

Nghị quyết nhấn mạnh cần tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp liên tục, đầy đủ và không bị gián đoạn các loại hàng hóa và dịch vụ thiết yếu trên khắp Gaza, bao gồm nước, điện, nhiên liệu, thực phẩm và vật tư y tế cũng như sửa chữa khẩn cấp các cơ sở hạ tầng thiết yếu.

 

Theo nghị quyết trên, việc ngừng bắn cũng là để tạo điều kiện cho các nỗ lực cứu hộ và phục hồi khẩn cấp, trong đó có cả việc tìm kiếm trẻ em mất tích trong các tòa nhà bị hư hại hay bị phá hủy cũng như việc sơ tán y tế đối với trẻ em bị bệnh hoặc bị thương và những người chăm sóc trẻ.

 

Nghị quyết trên do Malta soạn thảo đã giành được sự ủng hộ của 12 trong số 15 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ. Anh, Nga và Mỹ đã bỏ phiếu trắng.

 

Nghị quyết cũng yêu cầu tất cả các bên tuân thủ nghĩa vụ của mình theo luật pháp quốc tế, bao gồm cả luật nhân đạo quốc tế, đặc biệt là liên quan đến việc bảo vệ dân thường, nhất là trẻ em.

 

Ngoài ra, nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ cũng kêu gọi trả tự do vô điều kiện cho các con tin đang bị giam giữ ở Gaza. Tuy nhiên, đây là nghị quyết kêu gọi ngừng bắn tạm thời vì mục đích nhân đạo và văn kiện không đề cập tới một lệnh đình chiến hay ngừng bắn lâu dài.

 

Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths ngày 15/11 kêu gọi chính quyền Israel cho phép viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza thông qua cửa khẩu Kerem Shalom như một phần trong kế hoạch 10 điểm nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, trao đổi với báo giới quốc tế, ông Martin Griffiths kêu gọi: “Israel hãy cho phép chúng tôi băng qua cửa khẩu Kerem Shalom. Cần nhớ rằng cửa khẩu Kerem Shalom được sử dụng để vận chuyển hơn 60% lượng xe tải đi vào Dải Gaza trước cuộc xung đột hiện nay”.

 

Các nội dung khác của kế hoạch do ông Griffiths trình bày bao gồm tạo điều kiện cho nỗ lực của các cơ quan viện trợ nhằm đưa các đoàn xe viện trợ liên tục vào Dải Gaza và cho phép họ thiết lập các trung tâm phân phối cứu trợ cho dân thường.

 

Quan chức LHQ này cũng nhấn mạnh cần mở rộng số lượng nơi trú ẩn an toàn cho những người phải di dời trong các trường học và các cơ sở công cộng khác trên khắp Dải Gaza và đảm bảo rằng những nơi này không trở thành mục tiêu.

 

Trong diễn biến liên quan, ngày 15/11, Quân đội Israel (IDF) thông báo đã tiến vào bệnh viện Al-Shifa lớn nhất tại Dải Gaza nhằm mục tiêu vào nơi mà lực lượng này tin là Phong trào Hamas đặt trung tâm chỉ huy trong các đường hầm dưới lòng đất dù Hamas luôn bác bỏ.

 

IDF cho biết đã phát hiện nhiều loại vũ khí và các trang thiết bị của lực lượng Hamas ở bên trong bệnh viện Al-Shifa nhưng không có dấu hiệu của con tin bị giam giữ tại đây.

 

Thông báo trên mạng xã hội, IDF cho biết trong quá trình tiến vào bệnh viện không xảy ra “va chạm” giữa các binh sĩ và bệnh nhân. Ít nhất 5 tay súng Hamas thiệt mạng trong cuộc đọ súng bên ngoài bệnh viện. 

 

Quân đội Israel cho biết đã chuẩn bị kỹ cho cuộc bố ráp đề phòng giao tranh khốc liệt nhưng thực tế điều này không xảy ra. Các thành viên của phong trào Hamas tại bệnh viện này đã đầu hàng.

 

Trước làn sóng phản đối từ dư luận, Israel tuyên bố sẽ chỉ tấn công chính xác và có chọn lọc nhằm vào các tay súng Hamas. Quân đội Israel còn cho biết đã đưa theo các đội hỗ trợ thực địa gồm các nhân viên y tế, những người nói tiếng Ả-rập được huấn luyện đặc biệt để huy động tới “môi trường phức tạp và nhạy cảm".

 

Lực lượng này khẳng định mang theo đồ cứu trợ vào bệnh viện này ngay trong khi tiến hành chiến dịch bố ráp, theo đó các lồng ấp, thức ăn cho trẻ nhỏ và thiết bị y tế đã được lực lượng này đưa vào bệnh viện Al-Shifa.

 

Cơ quan y tế Dải Gaza đã kêu gọi cộng đồng quốc tế và LHQ lập tức can thiệp và nhanh chóng ngăn chặn chiến dịch của Israel. Một quan chức cơ quan này cho biết bên trong bệnh viện có hàng nghìn người, trong đó 650 người bị ốm và hàng nghìn người khác bị thương. Bệnh viện đã cạn kiệt nhiên liệu, mọi dịch vụ chăm sóc được thực hiện thủ công và ở mức cơ bản.

 

Các cơ quan của LHQ và Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC) cũng đã bày tỏ lo ngại sau khi IDF bố ráp bệnh viện Al-Shifa đồng thời yêu cầu phải bảo vệ hàng nghìn bệnh nhân và dân thường ở cơ sở này.

 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo đã mất liên lạc với các nhân viên tại bệnh viện Al-Shifa sau khi lực lượng Israel bố ráp cơ sở này. Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ quan ngại về những thông tin quân đội Israel bố ráp bệnh viện cũng như về tình hình của các bệnh nhân, nhân viên y tế và dân thường trú ẩn trong cơ sở này.

 

Trên mạng xã hội X, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách cứu trợ nhân đạo Martin Griffiths, kêu gọi bảo vệ trẻ sơ sinh, bệnh nhân và những người dân thường bên trong bệnh viện đồng thời nhấn mạnh các bệnh viện không thể trở thành chiến trường.

 

Cùng ngày, ICRC ra tuyên bố bày tỏ “vô cùng lo ngại về tác động (của cuộc tấn công) đối với người bệnh và bị thương, đội ngũ nhân viên y tế và dân thường”, đồng thời yêu cầu Israel phải thực hiện “mọi biện pháp để tránh mọi hậu quả".

 

Bộ Ngoại giao Jordan ngày 15/11 cũng ra thông báo chỉ trích việc Israel bố ráp bệnh viện Al-Shifa là hành động vi phạm luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Geneva về Bảo vệ Dân thường trong Chiến tranh.

 

Trước đó, Hội đồng An ninh Nhà Trắng ra thông báo khẳng định Washington không ủng hộ không kích bệnh viện và không muốn giao tranh xảy ra ở bệnh viện. Về phần mình, Thủ tướng Canada Justin Trudeau kêu gọi Israel “kiềm chế tối đa," nêu rõ cần chấm dứt các hành động làm tổn hại tính mạng “phụ nữ, trẻ em và trẻ sơ sinh” trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas.

 

Trong khi đó, truyền thông khu vực cho biết Phong trào Hồi giáo Hamas đã nhất trí một thỏa thuận khung với Israel về việc sẽ trao trả 50 con tin để đổi lấy một lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza trong 3 ngày.

 

Theo báo Jerusalem Post, do phía Israel vẫn chưa nhất trí với thỏa thuận nên Qatar đang tiếp tục các nỗ lực trung gian đàm phán với sự phối hợp của Mỹ.

 

Theo nội dung thỏa thuận, bên cạnh ngừng bắn, phía Israel cũng sẽ phóng thích một số tù nhân là phụ nữ và trẻ em người Palestine đang bị giam giữ tại nước này, đồng thời cho phép thêm hàng nhân đạo được chuyển vào Dải Gaza.

 

Trong khi đó, Reuters dẫn một nguồn thạo tin cho biết đây là thỏa thuận trao trả con tin số lượng lớn nhất kể từ khi xung đột bùng phát. Quy mô các cuộc đàm phán do Qatar chủ trì đã thay đổi đáng kể trong những tuần gần đây. Dù vậy, trước đây chưa từng có việc thảo luận để trao trả 50 con tin là dân thường để đổi lấy 3 ngày ngừng bắn và việc Hamas chấp thuận các ý chính của thỏa thuận.

 

H.N (tổng hợp TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek