Thứ Sáu, 20/09/2024 04:56 SA
Israel vận hành cơ sở ngầm dưới lòng đất để điều trị cho bệnh nhân
Thứ Ba, 14/11/2023 11:34 SA

Trung tâm Y tế Sheba. Nguồn: Reuters

Trong bối cảnh tình hình chiến sự vẫn diễn biến phức tạp, Trung tâm Y tế Sheba của Israel đã đưa vào hoạt động cơ sở ngầm dưới lòng đất nhằm đảm bảo việc chữa trị được diễn ra liên tục ngay cả khi có báo động tên lửa.

 

Nằm cách TP Tel Aviv khoảng 7km về hướng Đông Nam, cơ sở này được cải tạo từ hầm để xe ôtô nằm phía dưới một tòa nhà, có sức chứa 100 giường bệnh cùng các thiết bị chẩn đoán và điều trị, nhằm duy trì hoạt động một phần cả ngày lẫn đêm trong thời gian chiến sự.

 

Hiện tại, khu điều trị có 20 giường bệnh phục vụ các bệnh nhân nặng và trẻ em, những đối tượng mà việc di chuyển vào nơi trú ẩn sẽ phức tạp hơn trong trường hợp có rocket và tên lửa bắn từ Dải Gaza.

 

Giáo sư Arnon Afek - Giám đốc điều hành Bệnh viện Đa khoa thuộc Trung tâm Y tế Sheba, cho biết: “Tình huống chiến tranh lan rộng là điều không ai mong muốn. Nhưng chúng tôi phải chuẩn bị một bệnh viện dưới lòng đất để có thể điều trị, phẫu thuật cho các bệnh nhân".

 

Trong những ngày qua, mặc dù cường độ tấn công từ phía Dải Gaza giảm xuống, nhưng giao tranh giữa Quân đội Israel (IDF) với phong trào Hezbollah ở Libăng lại tăng lên.

 

Kể từ khi xảy ra xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas, Sheba đã tiếp nhận trên 400 bệnh nhân bị thương, bao gồm cả quân nhân và người dân thường, vào các cơ sở điều trị và phục hồi chức năng.

 

Là trung tâm y tế lớn nhất Israel, Sheba bao gồm một bệnh viện đa khoa, một bệnh viện phụ sản, một viện nhi và bệnh viện phục hồi chức năng.

 

Với trên 1.600 bác sĩ trong tổng số khoảng 10.000 nhân viên, trung tâm này dẫn đầu Israel về số lượng nghiên cứu lâm sàng và được tạp chí Newsweek xếp vào nhóm bệnh viện hàng đầu thế giới về đổi mới sáng tạo.

 

Ông Steve Waltz, người phát ngôn của Sheba cho biết cuối tháng trước, bệnh viện này đã khai trương một trung tâm phục hồi chức năng nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc và phục hồi toàn diện cho những người bị thương trong chiến tranh.

 

Cơ sở ban đầu được trang bị 36 giường bệnh và sẵn sàng mở rộng quy mô trong trường hợp cần thiết. Đồng thời, Sheba cũng ra mắt trung tâm tư vấn tâm lý trực tuyến, với nhân viên là các nhà tâm lý học và bác sĩ tâm thần, để phục vụ những người chịu ảnh hưởng của chiến sự trên toàn quốc, bao gồm cả người lớn và trẻ em.

 

Cùng ngày 13/11, người đứng đầu Cơ quan LHQ về Người tị nạn Palestine (UNRWA) tại Dải Gaza, ông Thomas White, cảnh báo "các hoạt động nhân đạo sẽ chấm dứt trong vòng 48 giờ tới vì không có xe chở nhiên liệu nào được phép vào Gaza".

 

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, ông Thomas White cho biết: “Sáng 13/11, 2 trong số các nhà thầu phụ phân phối nguồn nước chính của chúng tôi đã ngừng hoạt động vì họ không còn nhiên liệu và điều này sẽ khiến 200.000 người không có nước uống".

 

Chiến sự vẫn tiếp diễn tại vùng lãnh thổ Gaza, nơi hơn một nửa trong số 2,4 triệu dân phải di chuyển chỗ ở và hoàn toàn phụ thuộc vào viện trợ nhân đạo để sinh sống. Các hoạt động cứu trợ nhân đạo đang diễn ra hết sức khó khăn do khu vực này bị phong tỏa.

 

Trong khi đó, Giám đốc Bệnh viện Shifa lớn nhất ở Dải Gaza, ông Mohammad Abu Salmiya, cùng ngày cho biết bệnh viện này đang là nơi trú ẩn của khoảng 7.000 người dân, chưa kể 1.500 bệnh nhân và nhân viên y tế, trong khi tình hình tại đây đã xuống mức "thảm khốc" do bị ảnh hưởng bởi bom đạn.

 

Thông tin trên được ông Mohammad Abu Salmiya đưa ra khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN ngày 13/11.

 

Cũng trong ngày 13/11, Lữ đoàn Al-Qassam, cánh vũ trang của phong trào Hồi giáo Hamas đang kiểm soát Dải Gaza, cho biết đã thông báo với những nhà trung gian hòa giải về việc lực lượng này sẵn sàng trả tự do cho 50 con tin gồm phụ nữ và trẻ em bị bắt làm con tin ở Gaza để đổi lấy lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày.

 

Theo Tân Hoa xã, trong một thông báo trên ứng dụng tin nhắn Telegram, ông Abu Ubaida, người phát ngôn của lữ đoàn trên, cho biết: "Những nhà trung gian hòa giải của Qatar đã nỗ lực để những người Israel bị bắt làm con tin được trả tự do, đổi lấy việc phóng thích 200 trẻ em và 75 phụ nữ Palestine".

 

Ông nhấn mạnh rằng lệnh ngừng bắn sẽ đảm bảo chấm dứt các hoạt động thù địch và cho phép hàng viện trợ đến được với người dân ở Dải Gaza đang hết sức thiếu thốn. Theo số liệu của Israel, khoảng 240 người đã bị bắt làm con tin kể từ khi cuộc xung đột lần này với lực lượng Hamas bùng phát hôm 7/10 vừa qua.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek