Ngày 11/11, Tập đoàn Toyota của Nhật Bản thông báo đang tiến hành thử nghiệm một phương tiện chạy bằng động cơ hydro ở Úc.
Đây là lần đầu tiên hãng sản xuất ôtô lớn nhất Nhật Bản thử nghiệm một chiếc ôtô thân thiện với môi trường trên đường công cộng để sử dụng cho mục đích thương mại.
Trong cuộc thử nghiệm từ cuối tháng 10/2023 đến tháng 1/2024, một chiếc xe van được cải tiến đặc biệt thuộc dòng HiAce của Toyota được các công ty xây dựng và an ninh địa phương sử dụng để xác nhận khả năng hoạt động và độ bền của xe trên đường ở ngoại ô Melbourne.
Động thái này được đưa ra khi Toyota đang tìm cách phổ biến hydro như một giải pháp thay thế sạch hơn cho nhiên liệu hóa thạch.
Trước đó, hãng đã đưa một chiếc ôtô động cơ hydro lỏng vào cuộc đua kéo dài 24 giờ ở miền Trung Nhật Bản vào tháng 5/2023, đánh dấu lần đầu tiên trên thế giới một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu mới tham gia cuộc đua xe chính thức.
Toyota cho biết việc thử nghiệm xe HiAce chạy bằng khí hydro ở Úc nhằm mục đích “cải tiến công nghệ động cơ hydro thông qua các môn đua xe thể thao để hướng tới ứng dụng thực tế hơn nữa”.
Các phương tiện sử dụng pin nhiên liệu hydro hiện đang sử dụng thương mại được cung cấp năng lượng bằng động cơ điện, trong khi ôtô động cơ hydro được coi là có lợi thế hơn vì có nhiều bộ phận giống với ôtô động cơ xăng.
Sau cuộc thử nghiệm tại quê nhà, Toyota đã chọn thử nghiệm xe hydro tại Úc vì đây là quốc gia có trữ lượng hydro dồi dào và cũng rất tích cực trong việc sử dụng nguồn năng lượng này.
* Toyota mới đây cũng thông báo sẽ mở rộng đáng kể một nhà máy sản xuất pin cho ôtô điện ở bang North Carolina (Mỹ). Toyota hiện có kế hoạch đầu tư 13,9 tỉ USD cho sản xuất pin xe điện tại bang trên, tăng so với khoản đầu tư 5,9 tỉ USD mà hãng này công bố lần đầu tiên hồi tháng 12/2021. Dự kiến, hãng trên sẽ có hơn 5.000 nhân viên tại nhà máy sản xuất cho ôtô điện ở North Carolina.
Chủ tịch phụ trách sản xuất pin cho ôtô điện của Toyota tại North Carolina Sean Suggs nêu rõ: "Thông báo nói trên củng cố cam kết của Toyota về điện khí hóa và giảm lượng phát thải khí carbon, mang lại việc làm và tăng trưởng kinh tế trong tương lai cho khu vực. Chúng tôi rất vui mừng khi thấy năng lượng và sự hỗ trợ liên tục của cơ sở sản xuất đổi mới này".
Theo kế hoạch mở rộng, nhà máy pin cho ôtô điện của Toyota ở North Carolina sẽ bổ sung thêm 8 dây chuyền sản xuất pin ngoài 2 dây chuyền đã công bố trước đó.
Ngoài ra, nhà máy này cũng sẽ có 4 dây chuyền sản xuất pin cho xe hybrid (chạy cả bằng xăng và điện).
Toyota đã "chậm chân" hơn một số đối thủ cạnh tranh khác trong việc đầu tư vào xe điện, tuy nhiên hãng này cho biết đã lên kế hoạch ra mắt phiên bản điện khí hóa của mọi mẫu xe Toyota và Lexus trên toàn cầu vào năm 2025.
T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)