Thứ Sáu, 20/09/2024 11:27 SA
Đức kêu gọi Israel không bỏ lỡ cơ hội hòa bình với thế giới Ả-rập
Thứ Bảy, 11/11/2023 15:36 CH

Binh sĩ Israel triển khai chiến dịch trên bộ chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza ngày 7/11/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 10/11, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock kêu gọi Israel không bỏ lỡ “cơ hội lịch sử” để đạt được hòa bình với các quốc gia Ả-rập, trong bối cảnh xung đột leo thang giữa nước này và Phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza.

 

Phát biểu với báo giới khi bắt đầu lên đường thăm Trung Đông, Ngoại trưởng Baerbock nhấn mạnh, trong bối cảnh bạo lực leo thang ở Trung Đông, Israel không nên bỏ lỡ cơ hội đạt được hòa bình với các quốc gia láng giềng Ả-rập.

 

Bà cũng khẳng định chỉ có giải pháp hai nhà nước mới mang lại hòa bình và an ninh cho Palestine và Israel và khu vực Trung Đông.

 

Ngoại trưởng Baerbock đang thực hiện chuyến đi thứ ba tới Trung Đông kể từ khi Hamas bất ngờ tấn công, xâm nhập lãnh thổ Israel ngày 7/10, dẫn đến việc Israel triển khai chiến dịch tấn công đáp trả và phong tỏa Dải Gaza.

 

Một trong những điểm dừng chân của bà Baerbock là Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), một trong những quốc gia đã bình thường hóa quan hệ với Israel vào năm 2020.

 

Bà cũng sẽ đến Ả-rập Xê-út, quốc gia đang đàm phán về khả năng bình thường hóa quan hệ với Israel. Ngoài ra, người đứng đầu ngành ngoại giao Đức cũng sẽ đến Israel.

 

Theo một nguồn tin của Bộ Ngoại giao Đức, chương trình nghị sự trong chuyến công du của Ngoại trưởng Baerbock sẽ bao gồm nỗ lực giải cứu các công dân Đức bị Hamas bắt cóc và tình hình nhân đạo xấu đi ở Gaza.

 

Đức là một trong những quốc gia kêu gọi các bên liên quan tạm dừng giao tranh ở Gaza để tạo điều kiện cho hoạt động viện trợ nhân đạo đến được với người dân ở vùng lãnh thổ này.

 

Cùng ngày 10/11, Đại sứ Nga tại Israel Anatoly Viktorov cho biết Nga đang đề xuất một cuộc họp cấp bộ trưởng về cuộc xung đột giữa Palestine và Israel, với sự tham gia của các quốc gia Trung Đông. Trước đó ngày 6/11, Nga kêu gọi chấm dứt việc ném bom vào Gaza, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải nối lại các cuộc đàm phán giữa Palestine và Israel để tránh nguy cơ xung đột lan rộng.

 

Nga vốn có quan hệ với tất cả các bên có ảnh hưởng ở Trung Đông, liên quan tới cuộc xung đột hiện nay giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza. Nga nhiều lần kêu gọi thiết lập lệnh ngừng bắn giữa Israel-Hamas và tổ chức đàm phán nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình.

 

Cùng ngày, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và Quốc vương Qatar Emir Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani khẳng định sẵn sàng đóng vai trò trung gian trong nỗ lực hạ nhiệt tình hình ở Dải Gaza, cung cấp viện trợ và trả tự do cho các con tin người Israel.

 

Văn phòng Tổng thống Ai Cập cho biết, tại cuộc gặp ở Cairo, hai nhà lãnh đạo thảo luận các biện pháp nhằm giảm căng thẳng ở Gaza và cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo cho 2,3 triệu người dân ở đây.

 

Chuyến thăm của Quốc vương Qatar đến Ai Cập diễn ra một ngày sau khi Thủ tướng Qatar gặp lãnh đạo Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và cơ quan tình báo Mossad của Israel tại Doha để thảo luận về thỏa thuận thả con tin và tạm dừng giao tranh giữa Israel và Hamas.

 

Cũng trong ngày 10/11, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas khẳng định Chính quyền Palestine (PA) sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm ở Dải Gaza như một phần của giải pháp chính trị toàn diện cho Bờ Tây, Đông Jerusalem và Dải Gaza.

 

Hamas đã giành quyền kiểm soát Gaza từ PA năm 2007. Nhiều quan chức cấp cao của Palestine, trong đó có Tổng thống Abbas, từng khẳng định việc PA trở lại Gaza cần đi kèm với một giải pháp chính trị chấm dứt sự chiếm đóng của Israel tại Bờ Tây.

 

Liên quan đến tình hình Israel, ngày 10/11, còi báo động đã vang lên ở TP Tel Aviv và các khu vực lân cận khi Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza bắn rocket vào sâu trong lãnh thổ Israel. Theo Reuters, các bác sĩ Israel cho biết hai phụ nữ ở Tel Aviv đã bị thương do những mảnh đạn pháo.

 

Vụ tấn công xảy ra sau nhiều tuần bạo lực tạm lắng xuống ở Israel kể từ khi quân đội nước này mở rộng chiến dịch tấn công trên bộ ở Gaza. Quân đội Israel thông báo kể từ ngày 7/10, từ Gaza và các địa điểm khác, Hamas đã bắn khoảng 9.500 tên lửa, rocket và máy bay không người lái vào Israel. Không quân Israel đã bắn hạ 2.000 quả tên lửa.

 

Cũng trong ngày 10/11, Cao ủy LHQ về nhân quyền Volker Turk nhấn mạnh Israel phải lập tức thực hiện các biện pháp để bảo vệ người Palestine ở Bờ Tây, trong bối cảnh họ đang trở thành mục tiêu của các vụ bạo lực kể từ khi xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas bùng phát tháng 10 vừa qua.

 

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Amman (Jordan), ông Turk nêu rõ người Palestine tại Bờ Tây đang hứng chịu bạo lực do các lực lượng và người định cư Israel gây ra, cũng như các hành vi xúc phạm, ngược đãi, bắt giữ, đuổi khỏi nhà và đe dọa.

 

Theo ông Turk, ít nhất 176 người Palestine, trong đó có 43 trẻ em và 1 phụ nữ, đã thiệt mạng trong các vụ việc liên quan đến lực lượng an ninh Israel kể từ đầu tháng 10, trong khi ít nhất 8 người Palestine thiệt mạng trong các vụ việc liên quan người định cư Do Thái.

 

Cao ủy LHQ nhấn mạnh trước khi xung đột giữa Hamas và Israel leo thang ngày 7/10 vừa qua, người Palestine tại Bờ Tây đã hứng chịu 1 năm đẫm máu nhất từ trước đến nay, với khoảng 200 người thiệt mạng. Ông Turk kêu gọi chính quyền Israel lập tức áp dụng các biện pháp bảo vệ người Palestine tại Bờ Tây.

 

Cùng ngày 10/11, trang Press TV của Iran dẫn lời Ngoại trưởng nước này Hossein Amir-Abdollahian trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Qatar Mohammed Bin Abdulrahman Al Thani nhận định xung đột giữa Israel và Hamas lan rộng là “không thể tránh khỏi”.

 

Trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Abdollahian cho rằng bạo lực nhằm vào dân thường ở Gaza ngày càng tăng nên nguy cơ xung đột mở rộng là điều không thể tránh khỏi. Ngoại trưởng Iran đưa ra nhận định trên trong bối cảnh các nhóm vũ trang trong khu vực như Hezbollah, Houthi và các phong trào thánh chiến Hồi giáo ở Iraq và Syria nhiều lần đe dọa tấn công Israel hoặc các mục tiêu Mỹ tại khu vực sau khi xung đột giữa Hamas và Israel bùng phát.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek