Thứ Sáu, 20/09/2024 21:42 CH
Elon Musk: AI là một trong những mối đe dọa lớn nhất với nhân loại
Chủ Nhật, 05/11/2023 15:33 CH

Tỉ phú Elon Musk bày tỏ lo ngại về mối đe dọa từ trí tuệ nhân tạo. Ảnh: AFP/TTXVN

Xuất hiện với tư cách khách mời tại Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AI) tổ chức tại Vương quốc Anh, tỉ phú Elon Musk đưa ra cảnh báo AI là “một trong những mối đe dọa lớn nhất” đối với nhân loại ngày nay.

 

Tại sự kiện diễn ra ở Bletchley Park, ông chủ mạng xã hội X kêu gọi đã đến lúc phải hành động vì AI gây ra “nguy cơ mang tính tồn tại” đối với con người, khi lần đầu tiên con người đối mặt với việc bị máy móc vượt qua.

 

Sự kiện do Thủ tướng Anh Rishi Sunak tổ chức bao gồm những cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo thế giới, các công ty công nghệ và nhà khoa học về những rủi ro của công nghệ mới.

 

Phát biểu khai mạc hội nghị qua video, Nhà vua Charles III ca ngợi AI là “một trong những bước nhảy vọt công nghệ vĩ đại nhất trong lịch sử con người” nhưng đồng thời cảnh báo về nhu cầu cấp thiết phải hợp tác cùng nhau để chống lại “những rủi ro đáng kể”.

 

Ông Musk, một trong những người giàu nhất thế giới, nổi tiếng về quan điểm phản đối AI, cho biết ông hy vọng hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày có thể đạt được “sự đồng thuận quốc tế” và thiết lập “bên trọng tài thứ ba” để giám sát công nghệ mới này.

 

Theo ông Musk, lần đầu tiên con người đối mặt với việc máy móc sẽ trở nên thông minh hơn so với người thông minh nhất. “Con người không mạnh hay nhanh hơn các sinh vật khác, nhưng chúng ta thông minh hơn, và đây là lần đầu tiên trong lịch sử loài người, một thứ gì đó sẽ thông minh hơn chúng ta rất nhiều”.

 

Ông Musk cho biết: “Tôi không rõ liệu chúng ta có thể kiểm soát được AI hay không, nhưng tôi nghĩ chúng ta có thể mong muốn hướng nó theo hướng có lợi cho nhân loại”.

 

Tỉ phú này chia sẻ AI là một trong những rủi ro hiện hữu mà con người phải đối mặt và nó có thể là rủi ro cấp bách nhất nếu như nhìn vào khoảng thời gian và tốc độ phát triển của AI.

 

* Cùng ngày, tỉ phú Mỹ Elon Musk đã giới thiệu chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên “Grok” được tích hợp sẵn trên X và xe điện Tesla, cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT.

 

Trên trang mạng X, ông Musk cho biết chatbot Grok có thể đưa ra những câu trả lời mang tính hài hước và việc chatbot này được tích hợp sẵn trên X là một “lợi thế lớn” so với các mô hình chatbot AI khác. Sau giai đoạn thử nghiệm phiên bản beta, Grok sẽ ra mắt đối với những người dùng đăng ký dịch vụ X Premium+ (dịch vụ trả phí 16 USD/tháng và không bị quảng cáo làm phiền).

 

Ngoài phản hồi văn bản, chatbot Grok có thể nhận dạng hình ảnh và giọng nói cũng như tạo ảnh. Điều khác biệt của Grok là ngữ cảnh của câu trả lời chủ yếu dựa vào nội dung thu thập trên X. Ngoài ra, chatbot AI của tỉ phú Musk sẽ được tích hợp trên xe điện Tesla.

 

Grok là sản phẩm đầu tiên của công ty khởi nghiệp xAI do ông Musk sáng lập hồi tháng 7. xAI tập hợp các nhà nghiên cứu đến từ Công ty công nghệ OpenAI (Mỹ), nhóm phát triển AI DeepMind của Google, Tesla và Đại học Toronto.

 

Kể từ khi chatbot ChatGPT của OpenAI ra mắt cách đây một năm, công nghệ AI đã trở thành một lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt giữa những “gã khổng lồ” công nghệ Microsoft và Google, cũng như Meta và các công ty khởi nghiệp như Anthropic và Stability AI.

 

Tỉ phú Musk là một trong số ít nhà đầu tư trên thế giới được đánh giá có đủ năng lực tài chính để cạnh tranh với OpenAI, Google hay Meta về công nghệ AI.

 

T.LÊ (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek