Thứ Sáu, 20/09/2024 23:37 CH
Một trường học ở Dải Gaza bị tấn công khiến 20 người thiệt mạng
Thứ Bảy, 04/11/2023 15:55 CH

Hiện trường một vụ tấn công ở Dải Gaza, ngày 3/11. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 4/11, Cơ quan Y tế Dải Gaza cho biết ít nhất 20 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong một vụ tấn công nhằm vào một trường học tại miền Bắc Gaza.

 

Trong thông báo, cơ quan trên nêu rõ vụ tấn công xảy ra tại trường học Osama Bin Zaid ở khu Al-Saftawi, miền Bắc Gaza, nơi được chuyển thành cơ sở tạm trú cho những người Palestine sơ tán.

 

Xe cứu thương và đội ngũ nhân viên y tế đã được điều động đến hiện trường để chuyển các nạn nhân đến bệnh viện.

 

Hàng nghìn người Palestine đang trú ẩn trong các trường học của LHQ và chính quyền ở Dải Gaza, sau khi xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas nổ ra từ ngày 7/10 vừa qua.

 

Trong bối cảnh xung đột khiến nhiều người thương vong tại Gaza, Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3/11 tái khẳng định sẵn sàng tiếp nhận những người Palestine bị thương nặng từ Dải Gaza tới nước này để điều trị.

 

Bộ trưởng Y tế Fahrettin Koca cho biết Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa bày tỏ sẵn sàng đón nhận những người đang trong tình trạng nguy kịch từ Gaza đến nước này để được chăm sóc và điều trị y tế.

 

Về vụ tấn công nhằm xe cứu thương gần một bệnh viện lớn ở Dải Gaza, Bộ trưởng Koca lên án hành động này, cho rằng vụ việc “đáng xấu hổ và vô nhân đạo". Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện các biện pháp để chấm dứt những “cuộc tấn công bừa bãi này” càng sớm càng tốt.

 

Theo Cơ quan y tế tại Dải Gaza, ít nhất 6 người Palestine đã thiệt mạng ngày 3/11, sau khi một máy bay quân sự Israel tấn công vào xe cứu thương ở bên ngoài cổng chính của Khu liên hợp y tế Shifa, bệnh viện lớn nhất ở Dải Gaza.

 

Trong khi đó, Quân đội Israel nói rằng xe cứu thương này do Hamas sử dụng để vận chuyển quân và vũ khí. Theo nguồn tin này, vụ tấn công khiến một số thành viên Hamas đã thiệt mạng.

 

Trong diễn biến khác, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã bày tỏ phản ứng “hoàn toàn sốc” với vụ tấn công đẫm máu của Israel hôm 3/11 nhằm vào một chiếc xe cứu thương ở khu vực bên ngoài Bệnh viện Al-Shifa, cơ sở y tế lớn nhất tại Dải Gaza.

 

Trên trang mạng xã hội X, ông Ghebreyesus khẳng định “hoàn toàn bị sốc trước những thông tin về các vụ tấn công nhằm vào những chiếc xe cứu thương đang sơ tán các bệnh nhân ở gần Bệnh viện Al-Shifa tại Gaza, khiến nhiều người thiệt mạng, bị thương”. Người đứng đầu WHO viết: “Tôi nhắc lại: Các bệnh nhân, đội ngũ nhân viên y tế, các cơ sở và xe cứu thương phải luôn được bảo vệ trong mọi lúc".

 

Trong một động thái liên quan, bà Lynn Hastings, Điều phối viên Nhân đạo của LHQ tại các vùng lãnh thổ Palestine, bày tỏ phản ứng “lo sợ” đối với vụ tấn công “bởi các bệnh nhân đang được đưa đi sơ tán để đảm bảo an toàn”.

 

Phóng viên của hãng tin AFP đã nhìn thấy nhiều thi thể nằm bên cạnh một chiếc xe cứu thương bị trúng đạn ở bên ngoài Bệnh viện Al-Shifa. Cơ sở y tế này hiện tiếp nhận những người bị thương và rất nhiều dân thường tìm nơi trú ẩn để tránh những đợt ném bom của Israel. Theo WHO, công suất sử dụng giường bệnh của Bệnh viện Al-Shifa hiện quá tải nghiêm trọng, lên đến mức 164%.

 

Cũng trong ngày 3/11, quân đội Israel (IDF) đã thừa nhận thực hiện vụ tấn công chiếc xe cứu thương ở bên ngoài Bệnh viện Al-Shifa. Tuy nhiên, IDF khẳng định tại thời điểm xảy ra vụ tấn công, chiếc xe này đang được các thành viên của Phong trào Hamas sử dụng.

 

Trong khi đó, giới chức y tế Palestine ở Gaza cho biết chiếc xe cứu thương gặp nạn khi đang vận chuyển những người bị thương. Vụ tấn công của Israel đã khiến hàng chục người thiệt mạng.

 

Theo thông báo, lực lượng Israel đã tấn công “đoàn xe cứu thương đang vận chuyển những người bị thương” từ thành phố Gaza về phía cửa khẩu Rafah ở phía Nam.

 

Liên quan đến cuộc xung đột Hamas-Israel, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 3/11 tuyên bố Moscow sẽ ủng hộ giải pháp do các quốc gia Ả-rập đề xuất tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên đoàn Ả-rập và Hội nghị Thượng đỉnh Ả-rập - châu Phi sắp tới.

 

Phóng viên TTXVN tại Moscow dẫn phát biểu họp báo của Ngoại trưởng Lavrov sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Kuwait Sheikh Salem Abdullah Al-Jaber Al-Sabah nêu rõ Nga sẽ làm mọi cách để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai mọi kế hoạch và sáng kiến do các quốc gia Ả-rập đề xuất để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở Dải Gaza.

 

Cùng ngày, Bộ Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Nga thông báo theo chỉ thị trước đó của Tổng thống Vladimir Putin, nước này sẽ điều động 2 máy bay IL-76 vận chuyển 28 tấn hàng viện trợ nhân đạo cho người dân ở Dải Gaza.

 

Trong khi đó, phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Jordan cho biết ngoại trưởng nước này và các nước Ả-rập Xê-út, Qatar, Ai Cập và Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) sẽ gặp người đồng cấp Mỹ Antony Blinken trong ngày 4/11 để thảo luận về việc thúc đẩy một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

 

Tuyên bố cho biết cuộc gặp sẽ diễn ra tại thủ đô Amman của Jordan, với sự tham dự của cả Tổng thư ký Ban chấp hành Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO).

 

Theo lịch trình, các nhà ngoại giao hàng đầu Ả-rập sẽ tiến hành cuộc họp điều phối trước khi bước vào cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Blinken, người đang có chuyến thăm Trung Đông lần thứ 2 chỉ trong một tháng qua để thúc đẩy ngừng bắn tạm thời và tạo điều kiện cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo ở Dải Gaza.

 

Dự kiến, các ngoại trưởng Ả-rập sẽ tái khẳng định lập trường của khối, kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, đồng thời cung cấp hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp ngay lập tức cho Dải Gaza đang bị phong tỏa.

 

Ngoài ra, các ngoại trưởng Ả-rập cũng sẽ thảo luận với người đồng cấp Mỹ về các biện pháp nhằm kiềm chế xung đột Israel-Hamas và ngăn cuộc khủng hoảng này lan rộng ra toàn khu vực.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek