Thứ Bảy, 21/09/2024 17:50 CH
Xung đột Hamas - Israel: Nguy cơ bạo lực lan sang các nước láng giềng
Thứ Sáu, 27/10/2023 16:20 CH

Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống Rafah, Dải Gaza, ngày 26/10/2023. Ảnh: THX/TTXVN

* Các quốc gia Ả-rập kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ yêu cầu tất cả các bên ngừng bắn

 

Kênh truyền hình tin tức Al Qahera (Ai Cập) dẫn một số nguồn tin cho biết rạng sáng 27/10, ít nhất 6 người đã bị thương khi tên lửa đánh trúng vào một cơ sở y tế tại thị trấn nghỉ dưỡng Taba của nước này, giáp giới với Israel.

 

Một tòa chung cư cũng bị hư hại do vụ nổ.

 

Kênh Al Qahera phát hình ảnh về vụ nổ, đồng thời dẫn một số nguồn tin cho biết sự việc liên quan đến xung đột leo thang giữa lực lượng Hamas và Israel hiện nay.

 

Trong khi đó, quân đội Israel thông báo đã nắm được thông tin về sự cố an ninh gần thị trấn Taba và lưu ý vụ việc xảy ra ở ngoài biên giới nước này.

 

Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ nổ. Taba là thị trấn nghỉ dưỡng bên bờ Biển Đỏ nổi tiếng với khách du lịch trong và ngoài nước. Thị trấn nằm đối diện thành phố cảng Eilat bên Biển Đỏ của Israel, cách Gaza hơn 350km.

 

Trong bối cảnh bạo lực leo thang giữa Hamas - Israel có nguy cơ dẫn đến cuộc xung đột lan rộng trong khu vực và vụ tên lửa rơi trúng thị trấn Taba, chính quyền Israel tuyên bố các chiến dịch quân sự tại Gaza đang chuẩn bị bước sang giai đoạn tiếp theo. Trong tuần này, Israel cho biết một rocket đã rơi trúng vào khu vực ngoại ô TP Eilat.

 

* Trong tuyên bố chung ngày 26/10, Bộ trưởng Ngoại giao 9 quốc gia Ả-rập đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ yêu cầu tất cả các bên liên quan trong xung đột tại Dải Gaza "ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài", trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục leo thang ở dải đất ven biển bị phong tỏa này.

 

Tuyên bố được các Ngoại trưởng Ai Cập, Jordan, Các tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE), Bahrain, Ả-rập Xê-út, Oman, Qatar, Kuwait và Marốc đưa ra một ngày sau khi Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn bất chấp tình trạng xấu đi tại Dải Gaza.

 

Các quốc gia Ả-rập lên án mọi hành động bạo lực chống lại dân thường, cũng như mọi hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của tất cả các bên, bao gồm cả việc nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng và cơ sở dân sự. Tuyên bố khẳng định động thái này diễn ra trong bối cảnh xung đột đang diễn ra ở cả Israel và vùng lãnh thổ bị chiếm đóng Gaza, khiến nhiều thường dân vô tội thiệt mạng.

 

Trong tuyên bố, các nhà ngoại giao Ả-rập cũng lên án mọi hành động buộc người Palestine phải di dời hàng loạt, mô tả điều này "vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế". Ngoài ra, các bộ trưởng kêu gọi bảo đảm việc tiếp cận nhanh chóng, an toàn và bền vững và không gặp trở ngại các nguồn viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza theo các nguyên tắc nhân đạo liên quan khi hợp tác với các cơ quan của LHQ, đặc biệt là Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA).

 

Họ cũng bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về nguy cơ cuộc xung đột hiện nay mở rộng sang các khu vực khác ở Trung Đông, đồng thời kêu gọi "tất cả các bên thực hiện kiềm chế tối đa". Tuyên bố đồng thời khẳng định tầm quan trọng của việc ngay lập tức trả tự do cho các con tin và những người bị giam giữ, đồng thời bảo đảm họ được đối xử công bằng, an toàn và nhân đạo phù hợp với luật pháp quốc tế.

 

Theo số liệu cập nhật của Israel, các cuộc tấn công của Hamas đã làm ít nhất 1.400 người ở Israel thiệt mạng. Trong khi đó, Cơ quan Y tế Gaza cho biết ít nhất 7.028 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel kể khi bùng phát xung đột ngày 7/10. 

 

T.LÊ (tổng hợp từ Theo TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek