Chủ Nhật, 22/09/2024 14:50 CH
Mỹ siết chặt hơn nữa quy định xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo
Thứ Tư, 18/10/2023 16:54 CH

Chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến do Nvidia sản xuất. Ảnh: Reuters

* Biện pháp hạn chế xuất khẩu chip của Mỹ sẽ ít tác động đến Hàn Quốc     

 

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 17/10 công bố kế hoạch ngừng chuyển giao các loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến do Nvidia và nhiều hãng công nghệ của nước này sản xuất cho nước ngoài.

 

Đây là một phần trong những biện pháp của Washington nhằm hạn chế nước ngoài, đặc biệt là đối thủ cạnh tranh như Trung Quốc sở hữu công nghệ tiên tiến của Mỹ.

 

Kế hoạch sẽ siết chặt phạm vi các quốc gia được tiếp cận chip tiên tiến hay công cụ sản xuất chip, đồng thời đưa thêm 2 công ty Trung Quốc vào danh sách đen của Mỹ về sản xuất chip tiên tiến.

 

Theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, các biện pháp mới này nhằm lấp "lỗ hổng" trong quy định công bố hồi tháng 10 năm ngoái và nhiều khả năng các quy định này sẽ được cập nhật hằng năm. 

 

Bà Gina Raimondo khẳng định Washington không tìm cách làm tổn thương Bắc Kinh về mặt kinh tế, mà mục tiêu của Mỹ khi đưa ra kế hoạch này là hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với các chất bán dẫn có thể thúc đẩy những đột phá trong lĩnh vực AI và các máy tính phức tạp đóng vai trò quan trọng trong ứng dụng quân sự.

 

Mỹ và Trung Quốc đã có một năm dài xung đột trong lĩnh vực công nghệ và những hạn chế sâu rộng trong quy định được Mỹ ban hành hồi tháng 10 năm ngoái đã khiến căng thẳng leo thang hơn nữa giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

 

* Trong diễn biến liên quan, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc ngày 18/10 nhận định các biện pháp hạn chế xuất khẩu chip của Mỹ được cập nhật gần đây sẽ không có tác động lớn đến các doanh nghiệp Hàn Quốc.

 

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, động thái mới nhất của Mỹ nhằm tăng cường kiểm soát xuất khẩu sẽ có tác động hạn chế đến các doanh nghiệp Hàn Quốc.

 

Bộ trên cho biết sản lượng chip AI tiên tiến của Hàn Quốc vẫn thấp và chip dành cho các thiết bị điện tử tiêu dùng được miễn trừ trước các biện pháp mới.

 

Bộ cũng nhấn mạnh các doanh nghiệp Hàn Quốc đã được cấp quy chế người dùng cuối đã xác thực (VEU), trong khi thiết bị bán dẫn sẽ không phải tuân thủ quy định.

 

Tuần trước, Mỹ đã cấp quy chế VEU cho Samsung Electronics Co. và LG Electronics Inc., cho phép các tập đoàn này nhận được giấy phép chung.

 

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết sẽ phân tích kỹ lưỡng động thái của Mỹ và tiếp tục nỗ lực giảm thiểu tác động đến các doanh nghiệp trong nước. 

 

Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với Mỹ để đảm bảo sự ổn định nguồn cung chip toàn cầu và giải quyết vấn đề kiểm soát xuất khẩu.

 

T.LÊ (TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek