Thứ Hai, 23/09/2024 18:23 CH
Các "ông lớn" ngành dầu khí nhấn mạnh cam kết chung giảm khí thải
Thứ Hai, 02/10/2023 17:05 CH

Chủ tịch COP28 Sultan al-Jaber nhấn mạnh ngành dầu khí cần phải là một phần trong cuộc đối thoại về biến đổi khí hậu. Ảnh: AFP/TTXVN

* Anh có thể phải nộp hàng trăm triệu USD tiền thuế carbon cho EU

 

Ngày 1/10, người đứng đầu của hơn 50 doanh nghiệp gồm các công ty dầu khí (đại diện phía cung) và các công ty nhôm, thép và xi măng (phía tiêu thụ) đã nhóm họp tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) để thống nhất về một cam kết mạnh mẽ trong cắt giảm lượng khí thải carbon trước thềm Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP28). Hội nghị dự kiến diễn ra tại Dubai từ ngày 30/11-12/12.

 

Cuộc họp do Chủ tịch COP28 Sultan al-Jaber triệu tập, có sự tham dự của Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về khí hậu John Kerry. Mục đích của cuộc họp là giải quyết các vấn đề như thương mại hóa hydro, thúc đẩy công nghệ thu hồi carbon, loại bỏ khí metan và tăng cường năng lượng tái tạo năng lượng. 

 

Nhấn mạnh đến vai trò của các công ty sản xuất năng lượng và tiêu thụ năng lượng hóa thạch trong nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu, Chủ tịch COP28 al-Jaber nhấn mạnh ngành dầu khí cần phải là một phần trong cuộc đối thoại về biến đổi khí hậu.

 

Ông kêu gọi ngành năng lượng đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào hoặc trước năm 2050 và đẩy nhanh cam kết toàn ngành về đạt lượng methane phát thải gần bằng không vào năm 2030.

 

Ông Adnan Amin, quản lý điều hành COP28 cho biết sự kiện này được xem là cơ hội để chính phủ các nước chung tay hành động nhằm kiềm chế tình trạng ấm lên của Trái Đất với nhiều báo cáo gần đây cho thấy nhiều nước mất đà trong việc thực hiện các mục tiêu giảm phát thải. Ông Amin bày tỏ hy vọng các đại biểu tham gia cuộc họp này sẽ đạt được thỏa thuận chung về khử carbon qua đó góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu. 

 

Trước COP28, các nước vẫn bị chia rẽ, giữa một bên yêu cầu một thỏa thuận để loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch làm nóng hành tinh và một bên là các quốc gia nhất quyết duy trì vai trò của than, dầu và khí đốt tự nhiên.

 

* Các nhà xuất khẩu của Anh đang đối mặt với việc phải nộp hàng trăm triệu USD tiền thuế carbon cho Liên minh châu Âu (EU) trong thập niên tới sau khi chính phủ nước này hạ thấp các mục tiêu khí hậu.

 

Thị trường carbon của Anh - nơi đưa ra mức giá đối với các nhà sản xuất lớn và các công ty năng lượng cho mỗi tấn carbon phát thải, sụp đổ sau khi chính phủ nước này giảm các chính sách xanh. Trong những tháng gần đây, giá khí thải của Anh giảm hơn 50% so với mức EU, trong khi trước đó giá tại 2 thị trường này gần ngang bằng.

 

Chính sách thuế Carbon sắp tới của EU sẽ áp mức phạt các quốc gia có chi phí carbon thấp hơn đáng kể so với khối này. Vì vậy, giá khí thải của Anh giảm đồng nghĩa các nhà xuất khẩu của Anh sẽ phải chịu thuế carbon của EU khi thuế này có hiệu lực vào năm 2026.

 

Giá phát thải thấp hơn cũng có nghĩa là Kho bạc của Anh sẽ thu được ít hơn từ việc định giá carbon.

 

Trưởng bộ phận phân tích thuộc Công ty Tư vấn Carbon Veyt, ông Marcus Ferdinand, cho biết ngành công nghiệp của Anh vẫn sẽ phải trả phí phát thải khi xuất khẩu sang EU, nhưng thay vì nộp vào Kho bạc, khoản thuế này sẽ được chuyển sang EU.

 

Từ ngày 1/10, EU chính thức áp dụng Cơ chế Điều chỉnh Biên giới carbon (CBAM) giai đoạn 1, còn gọi là giai đoạn chuyển tiếp, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. Theo đó, các nhà xuất khẩu sang EU phải thông báo lượng khí thải carbon trong sản phẩm.

 

Từ năm 2026, các nước xuất khẩu sang EU phải chứng minh có mức giá carbon tương đương EU hoặc phải trả tiền phạt để bù đắp khoản chênh lệch.

 

Phạm vi áp dụng của cơ chế này gồm các ngành sản xuất sắt, thép, ximăng, nhôm, phân bón, hydro và điện. Trong giai đoạn thử nghiệm, các nhà xuất khẩu chỉ phải thông báo lượng phát thải mà chưa phải trả thuế.

 

Tuần trước, một ngày sau khi Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố điều chỉnh các mục tiêu khí hậu như hoãn lệnh cấm ôtô chạy bằng xăng và dầu diesel, giá Hệ thống Giao dịch Khí thải Anh (UK ETS) giảm xuống thấp nhất cho đến nay, ở mức gần 33 bảng (40,19 USD)/tấn.

 

UK ETS đạt mức cao nhất gần 100 bảng (121,78 USD)/tấn trong năm ngoái. Giá tương đương của EU ETS, đang giao dịch ở mức 71,1 bảng (86,58 USD)/tấn.

 

T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek