Chủ Nhật, 22/09/2024 20:30 CH
Tổng Thư ký ASEAN: Người dân là trung tâm tiến trình hội nhập khu vực
Thứ Ba, 08/08/2023 18:12 CH

Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn. Ảnh: TTXVN

* Campuchia: Cần duy trì vai trò trung tâm và đoàn kết của ASEAN

 

Tổng Thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ông Kao Kim Hourn, khẳng định người dân là trung tâm của tiến trình hội nhập khu vực và thành công của ASEAN, được đo lường bằng những lợi ích hữu hình mà các nỗ lực xây dựng cộng đồng mang lại cho cuộc sống người dân. Ngược lại, chính người dân đảm bảo sự trường tồn của Cộng đồng ASEAN.

 

Ngày 8/8, phát biểu tại lễ kỷ niệm 56 năm thành lập ASEAN (8/8/1967-8/8/2023), Tổng Thư ký Kao Kim Hourn kêu gọi tất cả các công dân ASEAN đóng góp vào nỗ lực chung hướng tới hiện thực hóa một cộng đồng ASEAN hòa bình, thịnh vượng, năng động, kiên cường, dựa trên luật lệ, hướng tới con người và lấy người dân làm trung tâm.

 

Đề cập đến những thành tựu đạt được trong 56 năm qua, ông Kao Kim Hourn cho biết ASEAN đã phát triển thành một cộng đồng đầy đủ với 10 quốc gia thành viên, cộng với Timor Leste tham gia với tư cách quan sát viên theo quyết định của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40 và 41 tại Phnom Penh (Campuchia) vào tháng 11/2022. ASEAN hiện có tổng dân số hơn 670 triệu người và GDP đạt 3.700 tỷ USD, lớn thứ 3 châu Á và thứ 5 thế giới.

 

Trích dẫn dự báo theo đó ASEAN sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2030, ông Kao Kim Hourn khẳng định rằng điều này cho thấy tiềm năng to lớn của ASEAN trong việc mang lại nhiều cơ hội và sự thịnh vượng cho người dân khu vực.

 

Theo ông, thành công của ASEAN không thể có nếu thiếu cam kết mạnh mẽ và quyết tâm hợp tác của các quốc gia thành viên, hướng tới hội nhập khu vực và thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

 

Tổng Thư ký Kao Kim Hourn cho biết trong nhiệm kỳ Chủ tịch Indonesia 2023 với chủ đề “ASEAN tầm vóc: Tâm điểm tăng trưởng", ASEAN sẽ tăng cường hợp tác nhằm đảm bảo sự phù hợp của mình trong việc ứng phó với các thách thức khu vực và toàn cầu, đồng thời duy trì đà phát triển kinh tế và sự thịnh vượng vì lợi ích của người dân trong toàn khu vực.

 

Cũng phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo cho rằng ASEAN cần có khả năng trở thành tâm điểm tăng trưởng kinh tế khu vực và toàn cầu, mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dân trong khu vực và trên thế giới.

 

Ông khẳng định ASEAN đã có “nền tảng mạnh mẽ” cho điều này với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, lợi thế dân số lơn và niềm tin của thế giới vào ASEAN với tư cách là khu vực có cơ hội kinh tế tốt nhất.

 

Cuối cùng, Tổng thống Indonesia kêu gọi tận dụng động lực tích cực trên để biến ASEAN thành “tương lai của thế giới," “mỏ neo” cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng thế giới, đồng thời bày tỏ mong muốn các bên liên quan đoàn kết, quyết tâm biến Đông Nam Á thành khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

 

* Ngày 8/8, Campuchia đã tổ chức lễ kỷ niệm 56 năm ngày thành lập ASEAN, trong đó một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì vai trò trung tâm và đoàn kết thống nhất của ASEAN để đối phó với những thách thức lớn.

 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia, ông Prak Sokhonn cho biết trong những thập kỷ qua, ASEAN đã cùng nhau sát cánh giải quyết vô số thách thức trên hành trình xây dựng một khu vực hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển.

 

Ông Sokhonn cho biết: "ASEAN sẽ có lộ trình dài và phức tạp ở phía trước, đặc biệt khi thế giới đang trải qua những cạnh tranh địa chính trị căng thẳng," đồng thời khẳng định Cộng đồng ASEAN thực sự hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm, không để ai bị bỏ lại phía sau.

 

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia bày tỏ lạc quan rằng dưới vai trò Chủ tịch của Indonesia năm nay, với chủ đề “Tâm điểm của tăng trưởng toàn cầu," ASEAN sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh khối đang thực hiện quá trình xây dựng cộng đồng.

 

Ông nhấn mạnh: “Mục tiêu hiện nay là xây dựng ASEAN thành một tổ chức khu vực linh hoạt, mạnh mẽ, thích ứng, toàn diện, bền vững và thịnh vượng".

 

* Sáng 8/8, tại thủ đô Vientiane, Bộ Ngoại giao Lào long trọng tổ chức lễ thượng cờ ASEAN nhân kỷ niệm 56 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (8/8/1967-8/8/2023) và 26 năm ngày Lào là thành viên chính thức của tổ chức này (23/7/1997-23/7/2023).

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith chủ trì buổi lễ.

 

Tham dự lễ thượng cờ có bộ trưởng các bộ của Lào liên quan 3 trụ cột chính trong Cộng đồng ASEAN, đại sứ các nước ASEAN và các nước đối tác đối thoại tại Lào cùng đông đảo các cán bộ, nhân viên Bộ Ngoại giao Lào.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith nhấn mạnh trong 56 năm qua, ASEAN đã từng bước mở rộng cả về số lượng thành viên cũng như sự hợp tác, khẳng định mục tiêu nhất quán của ASEAN vẫn luôn là hòa bình, ổn định và hợp tác cùng phát triển.

 

Theo ông Saleumxay, với tư cách là một tổ chức khu vực liên chính phủ, thống nhất trong đa dạng, ASEAN đã góp phần vào tiến trình chung thúc đẩy và duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

 

Năm 2015, ASEAN đã thành lập Cộng đồng ASEAN gồm 3 trụ cột là Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN, Cộng đồng Kinh tế ASEAN và Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN.

 

ASEAN hiện là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới và được dự đoán sẽ vươn lên vị trí thứ 4 trong thời gian tới. Hợp tác của ASEAN với các đối tác bên ngoài ngày càng sâu rộng thông qua các cơ chế do ASEAN khởi xướng, do ASEAN dẫn dắt và lấy ASEAN làm trung tâm, mang lại lợi ích cho cả ASEAN và các đối tác bên ngoài.

 

Bộ trưởng Saleumxay Kommasith nhấn mạnh Lào coi trọng ASEAN; khẳng định trong suốt 26 năm qua các cơ quan ban ngành của Lào đã tham gia tích cực và chủ động vào các hoạt động và hợp tác của ASEAN, điều không chỉ góp phần vào nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN và mang lại những lợi ích thiết thực cho Lào mà còn giúp nâng cao vị thế của nước này trên trường khu vực và quốc tế.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Lào cho biết năm 2024, Lào sẽ đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN lần thứ 3 đúng vào thời điểm ASEAN đang tập trung nỗ lực thực hiện đầy đủ Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, đồng thời khẳng định Lào sẽ cùng các nước khác đóng vai trò chủ đạo trong việc phát triển Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025.

 

Theo ông Saleumxay, đây cũng là một cơ hội không chỉ giúp nâng cao vai trò và vị thế của Lào trong khu vực và trên trường quốc tế mà còn để quảng bá văn hóa và truyền thống của Lào, cũng như Năm Du lịch Lào 2024. Do đó, Lào đang thực hiện mọi công tác chuẩn bị cần thiết để đảm bảo sẽ đảm đương thành công vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2024.

 

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), thành lập ngày 8/8/1967, hiện gồm 10 quốc gia thành viên là Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

 

Lễ thượng cờ hằng năm vào ngày kỷ niệm thành lập ASEAN đã trở thành thông lệ đáng tự hào của tất cả các nước thành viên ASEAN nhằm thể hiện sự tôn vinh các giá trị chung và cam kết thúc đẩy tinh thần đoàn kết hữu nghị, hợp tác dưới mái nhà chung là Cộng đồng ASEAN vì hòa bình và thịnh vượng.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek