Thứ Hai, 23/09/2024 06:33 SA
Meta ra mắt công cụ AI giúp tạo nhạc từ yêu cầu bằng văn bản
Thứ Năm, 03/08/2023 16:19 CH

Công cụ AI mới của Meta có thể tạo ra các bản nhạc hoặc âm thanh chỉ từ các yêu cầu bằng văn bản. Nguồn: SecNews

* Nghiên cứu ứng dụng AI trong việc chẩn đoán ung thư vú

 

Ngày 2/8, Công ty Meta (công ty mẹ của mạng xã hội Facebook) đã cho ra mắt một công cụ hoạt động dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) mã nguồn mở có tên AudioCraft.

 

Công cụ này hứa hẹn sẽ hỗ trợ người dùng tạo ra các bản nhạc hoặc âm thanh chỉ từ các yêu cầu bằng văn bản.

 

AudioCraft bao gồm ba công cụ nhỏ hơn là AudioGen, EnCodec and MusicGen. Mỗi công cụ được sử dụng cho các hoạt động khác nhau như tạo nhạc, tạo hiệu ứng âm thanh… Trong nhóm này, MusicGen được thiết lập để sử dụng kho nhạc thuộc sở hữu của Công ty Meta, bên cạnh những bài hát, bản nhạc đã được cấp bản quyền cụ thể.

 

Tuy nhiên, giới nghệ sĩ và chuyên gia trong lĩnh vực âm nhạc vẫn tỏ ra lo ngại về vấn đề vi phạm bản quyền. Nguyên nhân do công cụ AI này vẫn hoạt động dựa trên cơ chế nhận biết và nhân bản các mẫu có sẵn nằm trong kho cơ sở dữ liệu thu thập được từ mạng Internet.

 

Đầu năm nay, Công ty Alphabet (công ty mẹ của tập đoàn Google) cũng đã giới thiệu công cụ AI thử nghiệm có khả năng tạo ra âm thanh mang tên MusicLM.

 

* Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp giảm gần 50% khối lượng công việc của các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh trong tầm soát và phát hiện dấu hiệu ung thư vú.

 

Đây là kết luận được đưa ra trong nghiên cứu do các nhà khoa học Thụy Điển thực hiện và được công bố ngày 2/8.

 

Các nhà khoa học ở Thụy Điển đã nghiên cứu kết quả chụp X-quang vú của 80.000 phụ nữ ở 4 địa điểm miền Tây Nam nước này trong giai đoạn từ tháng 4/2021-7/2022.

 

Phim X-quang tiếp đến sẽ được phân chia ngẫu nhiên cho một hệ thống do AI hỗ trợ, hoặc nhóm đối chứng gồm hai bác sĩ chẩn đoán hình ảnh để phân tích. Phân tích của AI sau đó được một bác sĩ chẩn đoán hình ảnh khác kiểm tra lần cuối cùng.

 

Kết quả cho thấy AI có khả năng phát hiện thêm 20% số ca ung thư, tương đương thêm một trường hợp cho mỗi nghìn phụ nữ được sàng lọc. Tỉ lệ dương tính giả của hai nhóm giống nhau ở mức 1,5%.

 

AI còn giúp giảm tải 44% khối lượng công việc do chỉ yêu cầu một bác sĩ hỗ trợ chẩn đoán thay vì hai người.

 

Bà Kristina Lang, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh thuộc Đại học Lund (Thụy Điển) đồng thời là tác giả chính nghiên cứu, cho biết AI sở hữu tiềm năng lớn giảm bớt gánh nặng công việc cho các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh.

 

Bà nhận định kết quả nghiên cứu này “đầy hứa hẹn”, song chưa đủ để có thể triển khai AI phục vụ công tác sàng lọc.

 

Giáo sư tầm soát ung thư Stephen Duffy thuộc Đại học Queen Mary (Anh), đánh giá cao chất lượng nghiên cứu, song lo ngại thuật toán AI có thể chẩn đoán quá mức một số loại ung thư vú giai đoạn đầu là ung thư biểu mô ống dẫn sữa tại chỗ (DCIS).

 

Trong bối cảnh một số nước thiếu hụt nguồn nhân lực chẩn đoán hình ảnh, việc ứng dụng AI mang lại hy vọng về cải thiện độ chính xác và rút ngắn thời gian tầm soát cho người bệnh, bao gồm bệnh nhân ung thư. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính trong năm 2020 có hơn 2,3 triệu phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư vú và 685.000 người tử vong.

 

Giới chuyên gia khuyến cáo người dân kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện các dấu hiệu sớm của ung thư. Tại châu Âu, phụ nữ từ 50-69 tuổi được khuyến cáo chụp X-quang vú hai năm một lần và tham vấn kết quả với các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh.

 

T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek