Thứ Sáu, 04/10/2024 02:30 SA
Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông
Chủ Nhật, 19/03/2023 17:38 CH

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-17 được Triều Tiên phóng thử tại sân bay quốc tế Bình Nhưỡng. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Hãng tin Yonhap dẫn thông báo sáng 19/3 của quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo không xác định ra vùng biển phía đông nước này. Trong thông báo gửi tới báo giới của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) bày tỏ phản đối vụ phóng mới của Triều Tiên, đồng thời cho biết các cơ quan tình báo của Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành bản phân tích toàn diện về các chi tiết của tên lửa.

 

Theo JCS, hai nước đồng minh này cũng sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung ở mức độ cao và kỹ lưỡng. JCS cho biết đã phát hiện vụ phóng từ khu vực Tongchang-ri, ở bờ biển phía tây Triều Tiên vào lúc 11 giờ 05 (giờ địa phương). Tên lửa bay được khoảng 800km trước khi rơi xuống biển.

 

Về phía Nhật Bản, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Tokyo, Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshiro Ino cho biết nước này đã gửi phản đối đối với vụ phóng thông qua thông qua Đại sứ quán Triều Tiên tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Ông Ino cũng nói rằng Nhật Bản sẽ phối hợp chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc trong vấn đề trên.

 

Vụ phóng mới nhất của Triều Tiên diễn ra vài ngày sau khi các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản nhất trí tăng cường hợp tác an ninh chặt chẽ. Trong khi đó, Hàn Quốc và Mỹ cũng đang tiến hàng cuộc tập trận chung Lá chắn tự do, dự kiến kéo dài 11 ngày, là cuộc tập trận quy mô lớn nhất giữa hai nước đồng minh trong nhiều năm qua.

 

Trước đó, sáng 16/3, Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo không xác định ra vùng biển phía đông nước này, vài giờ trước khi các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc và Nhật Bản gặp nhau để thảo luận về các mối đe dọa ngày càng tăng từ Bình Nhưỡng và các thách thức chung khác.

 

Theo Kyodo, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 17/3 đã lên án vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới đây của Triều Tiên, cho rằng động thái này vi phạm các nghị quyết đã được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua.

 

Trong một tuyên bố, ông Guterres kêu gọi Triều Tiên "ngay lập tức ngừng" các hành động gây bất ổn như trên, đồng thời "tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế của mình theo tất cả các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an".

 

Ông cũng kêu gọi Bình Nhưỡng nối lại đối thoại hướng tới hòa bình lâu dài và phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng trên bán đảo Triều Tiên.

 

T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek