Chủ Nhật, 06/10/2024 17:35 CH
EU ngừng xét nghiệm COVID đối với du khách đến từ Trung Quốc
Thứ Sáu, 17/02/2023 12:10 CH

Hành khách Trung Quốc tại sân bay quốc tế Rome-Fiumicino ở Ý ngày 29/12/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Các nước Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí loại bỏ dần các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đối với khách du lịch từ Trung Quốc.

 

Đây là các biện pháp được đưa ra để chống lại các biến thể virus SARS-CoV-2 mới có thể lây lan, sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại khiến các ca nhiễm bệnh ở quốc gia này gia tăng.

 

Theo Thụy Điển, quốc gia hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU, các chuyên gia y tế từ 27 quốc gia thành viên EU hôm 16/2 đã nhất trí bắt đầu từ cuối tháng 2 sẽ chấm dứt yêu cầu có kết quả xét nghiệm COVID âm tính trước khi khởi hành đối với khách du lịch từ Trung Quốc.

 

Và kể từ giữa tháng 3, cũng sẽ ngừng xét nghiệm ngẫu nhiên đối với khách du lịch từ Trung Quốc tới châu Âu. Các động thái này cũng nhận được sự đồng ý của các thành viên ngoài EU trong khu vực Schengen là Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ.

 

Tại Hàn Quốc, Thủ tướng Han Duck-soo ngày 17/2 cho biết nước này sẽ tăng các chuyến bay tới Trung Quốc lên 80 chuyến mỗi tuần từ cuối tháng này do tình hình dịch COVID-19 đang có dấu hiệu ổn định.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, số chuyến bay từ Hàn Quốc đến Trung Quốc hiện đang duy trì ở mức 62 chuyến/tuần theo các hạn chế được áp dụng vào cuối tháng 12/2022 và dự kiến số chuyến bay từ Hàn Quốc đến Trung Quốc sẽ tăng dần lên 100 chuyến/tuần bắt đầu từ tháng 3 tới.

 

Phát biểu tại cuộc họp diễn ra cùng ngày, Thủ tướng Han Duck-soo cho biết thêm trong tuần tới Chính phủ Hàn Quốc sẽ đưa ra quyết định về việc có nên dỡ bỏ những hạn chế đó hay không. Ông nhấn mạnh: “Tình hình dịch COVID-19 ở Hàn Quốc đã đi vào ổn định với số ca mắc mới hàng ngày giảm trong 8 tuần liên tiếp và duy trì ở mức 10.000 ca/ngày”.

 

Nếu dịch tiếp tục được kiểm soát, Hàn Quốc sẽ bắt đầu thảo luận về việc dỡ bỏ các biện pháp kiểm dịch còn lại, bao gồm cả việc hạ cấp loại virus gây bệnh và dỡ bỏ hoàn toàn quy định đeo khẩu trang.

 

Hàn Quốc hiện đã dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang trong hầu hết các không gian kín từ ngày 30/1 vừa qua, nhưng vẫn áp dụng chính sách này tại các bệnh viện, hiệu thuốc và trên các loại phương tiện giao thông công cộng.

 

Trong một diễn biến liên quan, Đại sứ quán Trung Quốc tại Hàn Quốc mới đây cũng thông báo sẽ nối lại việc cấp thị thực (visa) ngắn hạn cho công dân Hàn Quốc từ ngày 18/2 dành cho mục đích kinh doanh, thương mại và thị thực ngắn hạn có người thân đi cùng cho người xuất phát từ Hàn Quốc.

 

Tuy nhiên, visa du lịch vẫn tiếp tục bị hạn chế theo quy định được áp dụng kể từ sau khi dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020.

 

Hiện Bắc Kinh vẫn giữ nguyên phương án bắt buộc người nhập cảnh từ Hàn Quốc xét nghiệm PCR do quy định này vẫn được duy trì tại Hàn Quốc cho đến ngày 28/2.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek