Thứ Hai, 07/10/2024 17:20 CH
Động đất mạnh tại Thổ Nhĩ Kỳ: Số người thiệt mạng tăng lên hơn 520
Thứ Hai, 06/02/2023 17:10 CH

Tìm kiếm nạn nhân sau vụ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Getty Images

Số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra rạng sáng 6/2 tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên hơn 500 người, ở cả nước này và nước láng giềng Syria.

 

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết ít nhất 284 người thiệt mạng và hơn 2.300 người bị thương.

 

Tại Syria, ít nhất 237 người thiệt mạng và 639 người bị thương, hãng thông tấn nhà nước Syria SANA đưa tin, dẫn lời một quan chức Bộ Y tế. Hãng tin nhà nước SANA của Syria cho biết chỉ riêng tại Aleppo, có 24 người thiệt mạng và 100 người bị thương, 20 tòa nhà cao tầng tại tỉnh này bị sập.  Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm người mất tích trong các đống đổ nát trong điều kiện thời tiết lạnh giá của mùa đông và có mưa lớn.

 

Bộ Quốc phòng Syria cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang "huy động tất cả các đơn vị, tổ chức của mình ở tất cả các tỉnh để cung cấp viện trợ ngay lập tức và hỗ trợ khẩn cấp cho những cư dân bị ảnh hưởng bởi trận động đất, tìm kiếm những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát và điều trị bị thương".

 

Trận động đất này là một trong những trận mạnh nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ trong hơn 100 năm qua và gây chấn động khắp khu vực, làm sập các tòa nhà và khiến cư dân chạy ra đường. Trong phát biểu trên truyền hình, lãnh đạo Cơ quan ứng phó thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD), Orhan Tatar, cho biết nhiều tòa nhà đã bị phá hủy, kêu gọi người dân tránh xa những tòa nhà này.

 

Một tòa nhà ở Diyarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất

 

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin các lực lượng cứu hộ đang khẩn trương đào bới các đống đổ nát để tìm người mắc kẹt. Tỉnh trưởng tỉnh Kahramanmaras Faruk Coskun cho biết hiện còn quá sớm để ước tính về số người thiệt mạng vì có quá nhiều tòa nhà bị đổ sập.

 

Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định ưu tiên hiện nay của công tác ứng phó với thảm họa là tìm kiếm và cứu những người sống sót. Thang cảnh báo cấp độ 4 đã được kích hoạt, theo đó kêu gọi sự hỗ trợ quốc tế.

 

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ thị cho Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và một số đối tác liên bang đánh giá các biện pháp hỗ trợ tại những vùng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời nêu rõ Washington đang theo dõi sát những báo cáo về thiệt hại do động đất.

 

Theo Cơ quan Khảo sát địa chấn Mỹ (USGS), trận động đất có độ lớn 7,8 làm rung chuyển khu vực gần tỉnh Gaziantep, xảy ra vào khoảng 4 giờ 17, giờ địa phương (8 giờ17, giờ Việt Nam), với tâm chấn  ở độ sâu 17,9 km. Cơ quan này cho biết phát hiện nhiều đợt dư chấn sau động đất, với độ lớn một đợt dư chấn đo được lên tới 6,7.

 

Trong khi đó AFAD cho biết động đất có độ lớn 7,4 xảy ra gần Kahramanmaras và Gaziantep, gần biên giới Syria. Thủ đô Ankara, cách tâm chấn 460km cũng cảm nhận được dư chấn. Cảnh sát CH Cyprus cho biết rung chấn cũng được ghi nhận tại nước này nhưng hiện chưa có báo cáo gì về thiệt hại.

 

Các chuyên gia lo ngại thiệt hại nghiêm trọng lan rộng vì đây là khu vực thường ghi nhận những trận động đất mạnh.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, SGGPO)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek