Thứ Tư, 02/10/2024 15:27 CH
Vụ phóng của Triều Tiên: Hàn Quốc cảnh báo có hành động kiên quyết
Thứ Ba, 04/10/2022 11:51 SA

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol trong cuộc họp báo tại Seoul, sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa, ngày 4/10/2022. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 4/10 cảnh báo sẽ đưa ra hành động "kiên quyết" sau khi Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung về vùng biển phía đông nước này.

 

Phát biểu với báo giới, ông Yoon Suk-yeol cho biết tên lửa Triều Tiên bay được quãng đường khoảng 4.000km. Theo quân đội Hàn Quốc, tên lửa này đã bay qua lãnh thổ Nhật Bản.

 

Hãng ReutersAFP dẫn thông báo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung hướng vào Thái Bình Dương sáng 4/10, nước này đã không phản hồi liên lạc thường nhật qua đường dây liên lạc liên Triều.

 

Một quan chức của bộ trên xác nhận: “Triều Tiên đã không đáp lại cuộc gọi đến thông qua đường dây liên lạc liên Triều lúc 9 giờ (theo giờ địa phương), trong khi đường dây nóng quân sự vẫn hoạt động bình thường”.

 

Chính phủ Hàn Quốc đang phân tích nguyên nhân về khả năng xảy ra sự cố kỹ thuật. Hai miền Triều Tiên liên lạc qua điện thoại 2 lần/ngày thông qua kênh văn phòng liên lạc chung.

 

Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản cũng xác nhận Triều Tiên đã phóng một tên lửa bay qua vùng Đông Bắc của nước này. Trong một tuyên bố, Thủ tướng Fumio Kishida đã chỉ trích vụ phóng nói trên.

 

Phát biểu với báo giới, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno nói: "Vào khoảng 7h22 ngày 4/10, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo về phía Đông... Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành động này".

 

Ông Matsuno cho biết không có thiệt hại hoặc thương tích nào được báo cáo trong vụ phóng mà Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gọi là "một hành động bạo lực".

 

Hệ thống cảnh báo tên lửa của Nhật Bản đã được kích hoạt vào lúc 7h29 cùng ngày. Trong khi đó, Đài truyền hình NHK đưa tin vụ phóng đã khiến Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản phải tạm dừng hoạt động ở các khu vực phía Bắc nước này.

 

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đã phát đi cảnh báo, kêu gọi người dân trên đảo Hokkaido ở cực Bắc và tỉnh Aomori, Đông Bắc nước này ở trong nhà và tạm ngừng hệ thống vận tải đường sắt ở miền Bắc đất nước.

 

Phát biểu với báo giới, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết sau khi bay qua vùng Đông Bắc nước này, tên lửa được cho là đã rơi xuống Thái Bình Dương, bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản vào khoảng 7h44' sáng (giờ địa phương, tức 5h44' theo giờ Việt Nam).

 

Hiện chưa có báo cáo nào về thiệt hại đối với máy bay hoặc tàu thuyền. Đài NHK của Nhật Bản đưa tin tên lửa của Triều Tiên đạt độ cao khoảng 1.000km.

 

Về phần mình, ông Daniel Kritenbrink, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á - Thái Bình Dương, bày tỏ lấy làm tiếc về vụ phóng mới nhất của Triều Tiên, song ông khẳng định con đường đối thoại vẫn mở, đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng kiềm chế hơn nữa.

 

Phát biểu tại một sự kiện trực tuyến do Viện nghiên cứu Corean-American (ICAS) tổ chức, ông Kritenbrink kêu gọi Triều Tiên tham gia đối thoại và kiềm chế trong hành động.

 

Từ châu Âu, theo phóng viên TTXVN tại Brussels, người phát ngôn Cơ quan Đối ngoại Liên minh châu Âu (EEAS) ra tuyên bố kêu gọi Triều Tiên ngừng phóng tên lửa, kiềm chế thử hạt nhân và phản ứng mang tính xây dựng trước việc Mỹ, Hàn Quốc và các thành viên khác trong cộng đồng quốc tế thể hiện việc sẵn sàng đối thoại.

 

EU nhấn mạnh Triều Tiên phải ngừng phóng tên lửa, kiềm chế thử hạt nhân và phản ứng mang tính xây dựng trước việc Mỹ, Hàn Quốc và các thành viên khác trong cộng đồng quốc tế thể hiện sự sẵn sàng đối thoại.

 

Theo EU, con đường duy nhất dẫn đến hòa bình và an ninh bền vững trên bán đảo Triều Tiên nằm ở việc Triều Tiên tuân thủ luật pháp quốc tế và tương tác với cộng đồng quốc tế theo cách thức tăng cường phúc lợi cho người dân.

 

EU khẳng định sẵn sàng hỗ trợ một nỗ lực ngoại giao mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình như vậy.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek