Thứ Tư, 26/06/2024 13:18 CH
Quan chức hai nước Hàn Quốc - Mỹ thảo luận về quan hệ đồng minh
Thứ Hai, 05/09/2022 17:35 CH

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup. Nguồn: tellerreport.com

Theo Yonhap, Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup thông báo, trong ngày 5/9, Bộ trưởng Lee Jong-sup đã có cuộc thảo luận với một nhóm các nghị sĩ Mỹ về các vấn đề liên quan quan hệ đồng minh song phương và an ninh khu vực.

 

Phái đoàn Mỹ gồm 8 thành viên, trong đó có các nghị sĩ thuộc ủy ban quân vụ và các vấn đề đối ngoại thuộc Hạ viện Mỹ.

 

Bộ trưởng Lee Jong-sup bày tỏ cảm kích trước việc Hạ viện Mỹ thông qua Đạo luật ủy quyền Quốc phòng cho tài khóa 2023 hồi tháng 7 vừa qua.

 

Ông cũng đề nghị Quốc hội Mỹ hỗ trợ để hai đồng minh có thể tạo ra kết quả cụ thể trong các cuộc tham vấn sắp tới, trong đó có hội nghị của nhóm tham vấn và chiến lược răn đe mở rộng dự kiến được tổ chức vào cuối tháng này.

 

Trước đó, ngày 4/9, Quân đội Hàn Quốc đã thực hiện đợt chuyển giao thiết bị cho lực lượng Mỹ tại căn cứ Seongju, nơi triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) bất chấp sự phản đối của cư dân địa phương.

 

Như vậy, đây là lần đầu tiên các thiết bị quân sự được chuyển giao cho lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc vào ngày cuối tuần kể từ tháng 5/2021. Thiết bị được chuyển giao đợt này bao gồm cả máy ủi và xe chở nhiên liệu.

 

Căn cứ Seongju, cách thủ đô Seoul 220km về phía nam, được bố trí THAAD từ năm 2017. Tuy nhiên, đơn vị này đã không thể hoạt động một cách đầy đủ do cư dân địa phương và các nhà hoạt động xã hội tập hợp phản đối vì lo ngại nguy cơ có thể xảy ra đối với sức khỏe con người và môi trường.

 

Tuyến đường vào căn cứ Seongju bị phong tỏa, khiến việc tiếp tế hậu cần có thời điểm phải sử dụng đường hàng không.

 

Chính phủ Hàn Quốc vừa qua đã thúc đẩy cam kết với Mỹ bằng cách xúc tiến thực hiện công tác đánh giá tác động môi trường với căn cứ Seongju, đồng thời cam kết đảm bảo việc tiếp cận bằng đường bộ đến căn cứ này. Cho đến gần đây, việc vận chuyển vật liệu và hậu cần cho căn cứ vẫn chỉ thực hiện khoảng 2-3 lần mỗi tuần.

 

T.LÊ (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek