Thứ Tư, 26/06/2024 13:25 CH
Trung Quốc cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin COVID-19 dạng xông hơi
Chủ Nhật, 04/09/2022 19:46 CH

vắc xin COVID-19 của Công ty dược phẩm sinh học CanSinoBIO. Nguồn: Reuters

* Châu Âu cảnh báo nguy cơ xuất hiện biến thể SARS-CoV-2 hoàn toàn mới

 

Ngày 4/9, Công ty dược phẩm sinh học CanSino (Trung Quốc) thông báo vắc xin phòng COVID-19 dạng xông hơi - sử dụng đường mũi và họng - của hãng đã được cơ quan quản lý nước này cấp phép sử dụng khẩn cấp.

 

Theo đó, loại vắc xin sử dụng công nghệ vector virus của CanSino đã được Cơ quan Quản lý các sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc cấp phép sử dụng cho các liều tăng cường.

 

Thông báo từ CanSino nêu rõ quyết định trên sẽ có tác động tích cực tới kết quả kinh doanh của công ty nếu vắc xin được các cơ quan chính phủ đặt mua và sử dụng.

 

Tuy nhiên, CanSino cũng lo ngại sẽ chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các vắc xin khác đã được cấp phép hoặc đang trong giai đoạn thử nghiệm.

 

Trước đó, ngày 2/9, tập đoàn dược phẩm Livzon cũng cho biết cơ quan quản lý Trung Quốc đã cấp phép sử dụng vắc xin phòng COVID-19 của tập đoàn này để tiêm mũi bổ sung. Đây là 2 loại vắc xin phòng COVID-19 mới nhất được Trung Quốc cấp phép trong hơn 1 năm qua.

 

CanSino cũng cho biết không chắc chắn liệu khi nào vắc xin của hãng sẽ được đưa ra thị trường vì vẫn cần thêm giấy phép từ cơ quan quản lý trong khi doanh số bán hàng cũng phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh trong và ngoài nước cũng như tỉ lệ tiêm phòng trong nước.

 

Gần đây, Trung Quốc liên tục phát hiện các ổ dịch mới. TP Thâm Quyến, trung tâm công nghệ phía nam nước này, đã triển khai biện pháp phong tỏa ở hầu hết các khu vực nội đô trong dịp cuối tuần này. Trong khi đó, ngày 1/9, đại đô thị Thành Đô cũng triển khai biện pháp tương tự, với 21 triệu người chịu ảnh hưởng.

 

Ngày 3/9, Trung Quốc đại lục ghi nhận 1.848 ca mắc mới, trong đó có cả những ca không triệu chứng, giảm nhẹ so với mức 1.988 ca ghi nhận 1 ngày trước đó.

 

* Một biến thể hoàn toàn mới của virus SARS-CoV-2 có thể xuất hiện trong mùa đông này, tuy nhiên những vắc xin hiện có đủ khả năng ngăn ngừa bệnh chuyển nặng và tử vong. Đây là đánh giá được Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đưa ra ngày 2/9 trong bối cảnh các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị triển khai đợt tiêm mũi tăng cường nhằm ngăn ngừa làn sóng COVID-19 mới vào cuối năm nay.

 

Theo EMA, chiến dịch tiêm mũi tăng cường sẽ sử dụng các vắc xin mới được phê chuẩn nhằm vào biến thể Omicron cũng như các vắc xin được bào chế ban đầu chống lại virus gốc.

 

Phát biểu trong một cuộc họp báo, quan chức phụ trách tiêm chủng của EMA Marco Cavaleri cảnh báo mọi người không nên chờ đợi một loại vắc xin cụ thể bởi “có thể sẽ có một biến thể hoàn toàn mới xuất hiện mà chúng ta chưa thể dự đoán được vào lúc này”.

 

Hôm 1/9, EMA đã phê chuẩn các vắc xin của Pfizer/BioNTech và Moderna đã được điều chỉnh nhằm vào dòng phụ BA.1 của biến thể Omicron.

 

Ông Cavaleri cho biết các loại vắc xin mới này sẽ chủ yếu được dành làm mũi tiêm tăng cường cho người cao tuổi, các đối tượng dễ bị tổn thương, phụ nữ có thai và nhân viên y tế, trong khi đa số mọi người sẽ được tiêm loại vắc xin bào chế ban đầu chống lại phiên bản gốc của virus SARS-CoV-2.

 

Ông Cavaleri nhấn mạnh các vắc xin ban đầu vẫn có tác dụng ngăn ngừa bệnh chuyển nặng và tử vong, dù rằng hiệu quả ngăn ngừa virus lây lan có giảm sút.

 

Ông cũng cho biết rằng không loại trừ khả năng các biến thể mới trong mùa đông này có thể gần giống với biến thể Omicron trước đây, vốn đã bị thay thế phần lớn bởi các dòng phụ BA.4/5.

 

T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek