Thứ Sáu, 20/09/2024 09:40 SA
Iran tuyên bố sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân nếu lợi ích bị tổn hại
Thứ Hai, 05/08/2019 17:06 CH

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Nguồn: IRNA/TTXVN

* Bộ dầu mỏ Iraq phủ nhận liên quan đến tàu chở dầu bị Iran bắt giữ

 

Reuters đưa tin ngày 5/8, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố nước này sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Tehran với các cường quốc thế giới, nếu lợi ích của Tehran không được các bên còn lại của thỏa thuận bảo đảm.

 

Phát biểu họp báo được phát trực tiếp trên truyền hình quốc gia, Ngoại trưởng Zarif nêu rõ: "Iran sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với các cường quốc nếu cần," đồng thời kêu gọi các nước châu Âu đẩy mạnh nỗ lực bảo vệ nền kinh tế Iran trước các lệnh trừng phạt của Mỹ.

 

Trước đó, Ngoại trưởng Iran cũng nhấn mạnh Mỹ không thể xây dựng một liên minh hải quân để hộ tống các tàu chở dầu tại vùng Vịnh bởi các đồng minh của Washington quá "hổ thẹn" để gia nhập liên minh này.

 

Trả lời họp báo ở thủ đô Tehran, ông Zarif nêu rõ: "Ngày hôm nay Mỹ cô đơn trên thế giới và không thể thành lập một liên minh. Các quốc gia là bạn bè của Mỹ quá hổ thẹn khi tham gia liên minh cùng họ. Họ gây chuyện với chính họ bằng cách vi phạm pháp luật, gây căng thẳng và khủng hoảng".

 

* Trong diễn biến khác, trước đó ngày 4/8, Bộ Dầu mỏ Iraq khẳng định bộ này không liên quan đến tàu chở dầu mà Iran bắt giữ tại vùng Vịnh với cáo buộc "chở lậu" xăng dầu vài ngày trước đó. Hãng thông tấn Iraq dẫn tuyên bố của Bộ Dầu mỏ Iraq nêu rõ bộ này "không xuất khẩu dầu diesel ra thị trường quốc tế". Bộ Dầu mỏ Iraq hiện đang thu thập thêm các thông tin về tàu chở dầu này.

 

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn nguồn quan chức hải quan cảng biển Iraq cho biết thông tin ban đầu cho thấy chiếc tàu bị bắt giữ là một "tàu nhỏ" thuộc sở hữu của một công ty vận tải tư nhân mà chủ sở hữu là một thương nhân Iraq.

 

Bộ Dầu mỏ Iraq đưa ra tuyên bố trên sau khi hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran dẫn tuyên bố của Lực lượng vệ binh cách mạng Iran (IRGC) cho biết hôm 31/7 lực lượng này đã bắt giữ một tàu chở 700.000 lít nhiên liệu tại vùng Vịnh.

 

Cơ quan chức năng Iran cho rằng tàu này của Iraq và số nhiên liệu trên tàu được "chở lậu" sang một số nước Ả-rập. 7 thủy thủ trên tàu cũng bị bắt giữ.

 

L.H (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek