Thứ Sáu, 20/09/2024 15:28 CH
Lầu Năm góc tuyên bố sẽ sớm triển khai tên lửa tầm trung ở châu Á
Chủ Nhật, 04/08/2019 17:46 CH

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper - Ảnh: THX/TTXVN

* Mỹ tự tin có thể thành lập liên minh hàng hải ở vùng Vịnh

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper vừa tuyên bố Mỹ sẽ sớm triển khai hệ thống tên lửa tầm trung bố trí trên đất liền tại châu Á.

 

Tuyên bố trên được đưa ra giữa lúc Mỹ ngày càng quan ngại về những ưu thế quân sự của Trung Quốc tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Phát biểu trên được đưa ra ngay sau khi ông Esper tới Sydney (Úc) bắt đầu chuyến công du châu Á trong một tuần.

 

Khi được các phóng viên hỏi về việc Mỹ liệu có cân nhắc triển khai các loại vũ khí thông thường tầm trung ở châu Á hay không sau khi Mỹ và Nga đã chấm dứt hiệu lực của Hiệp ước Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), người đứng đầu Lầu Năm góc tuyên bố: "Vâng, tôi sẽ làm điều đó".

 

Ông Esper nhấn mạnh Mỹ sẽ sớm triển khai kế hoạch này: "Tôi muốn trong vài tháng nữa... những mọi việc có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến”.

 

Trước đó, khi khi trả lời câu hỏi của các thành viên Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ hôm 11/7, Tướng Mark Milley, Tham mưu trưởng lục quân Mỹ, cũng tuyên bố Mỹ có thể triển khai tên lửa tầm trung ở châu Á.

 

Phát biểu của tướng Milley, người được Tổng thống Donald Trump để cử làm Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ làm dấy lên những đồn đoán rằng Mỹ sẽ sớm triển khai tên lửa tầm trung ở châu Á - Thái Bình Dương.

 

Mỹ và các đồng minh phương Tây ngày càng lo ngại việc Trung Quốc, nước không tham gia Hiệp ước INF, đang đạt được ưu thế lớn về quân sự tại châu Á - Thái Bình Dương nhờ việc phát triển các tên lửa có tầm bắn vượt ra ngoài giới hạn của hiệp ước trên.

 

* Reuters đưa tin, ngày 4/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố ông "rất tự tin" Mỹ có thể xây dựng một liên minh hàng hải ở vùng Vịnh, bất chấp phản ứng thờ ơ từ các đồng minh châu Âu và châu Á.

 

Phát biểu được Ngoại trưởng Pompeo đưa ra trước báo giới ở TP Sydney (Úc). Trước đó, ngày 25/7 vừa qua, Mỹ cho biết nước này đã mời Anh, Pháp, Đức, Úc, Na Uy, Hàn Quốc và Nhật Bản cùng nhiều nước khác, tham gia một liên minh quốc tế để đảm bảo an ninh ở Eo biển Hormuz, nối Vịnh Persia với Vịnh Oman.

 

Mỹ cũng đang phát triển một khuôn khổ an ninh hàng hải quốc tế có tên Chiến dịch Canh gác để đảm bảo an ninh ở Vịnh Persia, Eo biển Hormuz, Eo biển Bab el-Mandeb và vịnh Oman sau một loạt vụ tấn công vào các tàu chở dầu tại đây.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek