Thứ Bảy, 21/09/2024 07:03 SA
Cố vấn An ninh Nhà Trắng: Triều Tiên không vi phạm cam kết với Mỹ
Thứ Năm, 01/08/2019 17:26 CH

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, DC - Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 31/7, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho rằng các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên không vi phạm cam kết của nhà lãnh đạo Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng cũng cho biết Bình Nhưỡng chưa đưa ra thời điểm bắt đầu các cuộc đàm phán cấp chuyên viên.

 

Trong cuộc phỏng vấn với Fox Business Network, ông Bolton nhận định các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên không vi phạm cam kết mà nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra với Tổng thống Mỹ về vấn đề tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

 

Tuy nhiên, theo ông, câu hỏi đặt ra lúc này là khi nào thì tiến trình ngoại giao và các cuộc thảo luận cấp chuyên viên về phi hạt nhân hóa sẽ bắt đầu. Phía Mỹ vẫn đang chờ đợi thông tin từ Triều Tiên sau khi ngày 30/7, nhà lãnh đạo nước này khẳng định sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên.

 

Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều Tiên bị gián đoạn kể từ sau hội nghị thượng đỉnh song phương lần hai hồi tháng 2 vừa qua kết thúc mà không đạt thỏa thuận.

 

Việc Triều Tiên gần đây tiến hành các vụ thử vũ khí gây quan ngại rằng các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều Tiên sẽ khó có thể sớm được nối lại như cam kết của hai nhà lãnh đạo trong cuộc gặp bất ngờ ngày 30/6 ở biên giới liên Triều.

 

Trong diễn biến liên quan, phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 1/8 cho biết các phái viên hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc và Mỹ đã có cuộc hội đàm song phương tại Thái Lan để thảo luận về các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên và nỗ lực chung để nối lại đàm phán hạt nhân với Triều Tiên.

 

Đặc phái viên hạt nhân Hàn Quốc Lee Do-hoon và người đồng cấp Mỹ Stephen Biegun đã gặp nhau bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 (AMM-52) và các hội nghị liên quan.

 

Thông báo của bộ trên nêu rõ hai bên đã trao đổi các phân tích về tình hình gần đây, bao gồm vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Triều Tiên ngày 31/7 và cách đối phó. Hàn Quốc và Mỹ đều nhất trí việc sớm nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên là quan trọng hơn cả trong tình hình hiện tại và nhất trí thực hiện các nỗ lực ngoại giao để đạt được mục tiêu này.

 

Cùng ngày Yonhap đưa tin đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris cho biết ông vẫn lạc quan rằng các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng sẽ sớm được nối lại.

 

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh TBS, nhà ngoại giao Mỹ cho hay: "Tôi nghĩ có lý do để lạc quan... Tôi nghĩ có hy vọng rằng chúng tôi sẽ sớm tiến hành các cuộc đàm phán". Ông Harris dẫn những nhận định gần đây của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người nhiều lần bày tỏ hy vọng các cuộc hội đàm cấp chuyên viên sớm được khôi phục, cũng như cam kết từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

 

Đề cập tới các vụ phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng, Đại sứ Harris tái khẳng định lập trường của Mỹ rằng đó là những vụ thử nghiệm "tầm ngắn". Quan chức này cho biết: "Chúng tôi không quá bận tâm (tới chúng)... điều chúng tôi quan tâm là vấn đề to lớn hơn, đó là mang hòa bình tới bán đảo cũng như đạt được sự phi hạt nhân hóa Triều Tiên hoàn toàn và được kiểm chứng". Tổng thống Donald Trump đánh giá thấp các vụ phóng tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên không tạo ra mối đe dọa an ninh cho Mỹ.

 

Cũng trong ngày 1/8, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp kín để thảo luận về các vụ thử vũ khí mới của Triều Tiên. Cuộc họp do Anh, Pháp và Đức đề xuất trong bối cảnh ngày càng nhiều quan ngại rằng Bình Nhưỡng đang phát triển các loại vũ khí tầm xa vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo An.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek