Thứ Bảy, 21/09/2024 13:54 CH
Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên chấm dứt các vụ thử tên lửa
Thứ Tư, 31/07/2019 16:19 CH

Người dân theo dõi qua màn hình vô tuyến tại một nhà ga xe lửa ở Seoul (Hàn Quốc) hình ảnh tên lửa được Triều Tiên phóng thử ngày 31/7/2019 - Ảnh: Yonhap/TTXVN

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo các vật thể bay mà Triều Tiên phóng ra khu vực ngoài khơi bờ biển phía đông nước này sáng 31/7 chính là tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

 

Theo JCS, các tên lửa này được phóng đi từ bán đảo Hodo thuộc tỉnh Nam Hamgyong ở bờ biển phía đông Triều Tiên và bay khoảng 250km trước khi rơi xuống biển. Các chuyên gia thuộc JCS cũng cho rằng loại tên lửa được phóng sáng 31/7 khác với những tên lửa mà Bình Nhưỡng đã thử nghiệm trước đó. Hiện JCS đang theo dõi sát tình hình đề phòng trường hợp có thêm các vụ phóng khác, đồng thời duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

 

Trong khi đó, hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng nước này, nêu rõ những vật thể bay nói trên của Triều Tiên không đi vào vùng đặc quyền kinh tế hay lãnh hải của Nhật Bản, đồng thời vụ phóng này không ảnh hưởng trực tiếp tới an ninh Nhật Bản, song Bình Nhưỡng sẽ vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nếu tiến hành vụ phóng tên lửa đạn đạo.

 

Theo Yonhap, trong thông báo ngày 31/7, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" rằng việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn trước đó cùng ngày có thể cản trở các nỗ lực đem lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên. Thông báo nêu rõ: "Các thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc (NSC) bày tỏ quan ngại sâu sắc rằng việc Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn có thể gây tác động tiêu cực tới các nỗ lực thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”. Các thành viên NSC cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục các nỗ lực ngoại giao nhằm nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa Triều Tiên hiện đang đình trệ.

 

Cùng ngày 31/7, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tuyên bố vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên không giúp ích cho các nỗ lực giảm nhẹ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Phát biểu với báo giới tại sân bay quốc tế Incheon khi đang trên đường tới Thái Lan tham dự diễn đàn khu vực, bà Kang Kyung-wha nêu rõ: "Hành động của Triều Tiên không giúp giảm nhẹ căng thẳng quân sự, cũng như không giúp duy trì động lực cho đàm phán phi hạt nhân hóa khi các cuộc đàm phán đang trong quá trình được nối lại. Chúng tôi nhấn mạnh hành động này cần được chấm dứt”.

 

Trước đó, đại diện tại Quốc hội của Đảng Hàn Quốc tự do, nghị sĩ Na Kyong-won cũng cho biết: “Hôm nay, Phủ Tổng thống phải tập trung làm rõ biện pháp đối với hành động khiêu khích của Triều Tiên”.

 

Trong diễn biến liên quan, trong bản tin sáng 31/7, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đã dẫn nguồn JSC cho biết Triều Tiên đã phóng nhiều vật thể chưa xác định. Trong khi đó, các báo điện tử khác của Trung Quốc như Thời báo Hoàn Cầu, Phượng Hoàng cũng đồng loạt đưa tin về vụ phóng của Triều Tiên và cho rằng Bình Nhưỡng thực hiện vụ phóng lần này chỉ 6 ngày sau vụ phóng hai tên lửa, theo đó nhận định rằng động thái này rõ ràng có liên quan tới Hàn Quốc và muốn đưa ra cảnh cáo đối với Seoul.

 

Từ Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới nhất của Triều Tiên không tác động tới an ninh Nhật Bản, đồng thời nêu rõ Tokyo đang phối hợp với các nước đồng minh liên quan tình hình trong khu vực.

 

Phản ứng trước động thái trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 30/7 tuyên bố, Mỹ đã biết việc Triều Tiên phóng tên lửa và sẽ tiếp tục giám sát tình hình.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek