Thứ Bảy, 21/09/2024 21:50 CH
Anh tuyên bố sẵn sàng đàm phán Brexit nếu EU thay đổi lập trường
Thứ Ba, 30/07/2019 11:33 SA

Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) tại thủ đô London - Ảnh: AFP/ TTXVN

Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tuyên bố với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) rằng ông sẽ đàm phán về vấn đề Anh rời khỏi khối liên minh này, hay còn được gọi là Brexit, khi EU tỏ ra sẵn sàng thay đổi lập trường về thỏa thuận "ly hôn", nếu không, London sẽ chuẩn bị cho việc rút khỏi mà không thỏa thuận.

 

Phát biểu với báo giới ngày 29/7, nữ phát ngôn viên của Thủ tướng Anh nêu rõ: "Thủ tướng đã bày tỏ lập trường với các nhà lãnh đạo châu Âu... rằng Thỏa thuận Rút lui với điều khoản chốt chặn đã không được quốc hội thông qua 3 lần. Vì vậy, thỏa thuận cần phải thay đổi. Thủ tướng sẽ sẵn lòng đàm phán khi lập trường đó thay đổi".

 

Cùng ngày 29/7, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab khẳng định Anh đang gấp rút chuẩn bị cho kịch bản Brexit không thỏa thuận và nước này sẵn sàng rời khỏi EU vào ngày 31/10 tới dù có hay không có thỏa thuận.

 

Trả lời phỏng vấn truyền thông, Ngoại trưởng Raab khẳng định nước Anh mong muốn một thỏa thuận tốt đẹp với các đối tác EU và một số nước khác, song văn kiện này phải bao gồm việc bãi bỏ điều khoản "rào chắn", vốn bị cho là nguyên nhân chủ yếu khiến thỏa thuận Brexit của cựu Thủ tướng Anh Theresa May bị bác bỏ tới 3 lần tại Quốc hội Anh. Điều khoản này cho phép duy trì một đường biên giới mở với nước Anh sau khi diễn ra Brexit.

 

Ông Raab nhấn mạnh điều mà tân Thủ tướng Anh chỉ đạo và toàn nội các nước này chấp thuận là sẵn sàng cho mọi kế hoạch. Nhà ngoại giao Anh cũng cảnh báo EU cần thay đổi lập trường về Brexit nếu muốn tránh kịch bản Anh rời khỏi khối này mà không có thỏa thuận.

 

Trong khi đó, nghị sĩ Đảng Bảo thủ Oliver Letwin, người phản đối Brexit "cứng", trong trả lời phỏng vấn truyền thông, cho hay các nghị sĩ Anh sẽ tìm cách ngăn chặn một Brexit không thỏa thuận, song không rõ liệu Quốc hội Anh có thể ngăn chặn kịch bản này hay không.

 

Cùng ngày, tân Thủ tướng Johnson dự kiến có chuyến thăm chính thức đầu tiên tới vùng lãnh thổ Scotland thuộc Vương quốc Anh trong bối cảnh xuất hiện ý kiến phản đối chủ trương Anh rời khỏi EU mà có không thỏa thuận.

 

Hồi tuần trước, Thủ hiến vùng Scotland Nicola Sturgeon cho biết cần một "lựa chọn thay thế" cho chiến lược Brexit của ông Jonhson.

 

Dự kiến trong chuyến thăm này, Thủ tướng Johnson sẽ công bố khoản đầu tư trị giá 300 triệu bảng Anh (371 triệu USD) nhằm hỗ trợ kinh tế tại Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland. Trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2016, đa số người dân vùng Scotland đã ủng hộ việc Anh ở lại EU.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek