Chủ Nhật, 22/09/2024 00:42 SA
Afghanistan: 20 người thiệt mạng, ứng viên Phó Tổng thống bị thương
Thứ Hai, 29/07/2019 17:52 CH

Hiện trường vụ đánh bom ở Afghanistan - Nguồn: Reuters

* Taliban bác tin sắp đàm phán trực tiếp với chính phủ

 

Reuters đưa tin, trong một thông báo ngày 29/7, đại diện chính quyền Afghanistan cho biết, ít nhất 20 người đã thiệt mạng và 50 người bị thương trong vụ nổ lớn, sau khi xảy ra vụ đấu súng tại văn phòng của ứng cử viên Phó Tổng thống Amrullah Saleh tại thủ đô Kabul trước đó một ngày.

 

Ông Saleh, người sẽ chạy đua chức Phó Tổng thống trong chính quyền Tổng thống AfAshraf Ghani, bị thương nhẹ trong vụ tấn công. Bộ Nội vụ cho hay các lực lượng Afghanistan đã tiêu diệt 4 phiến quân và giải cứu hơn 150 dân thường trong chiến dịch kéo dài suốt 6 giờ.

 

Trước đó, giới chức Afghanistan cho biết, ngày 28/7 một vụ nổ lớn đã xảy ra tại trung tâm thủ đô Kabul đúng vào giờ cao điểm ngày 28/7. Truyền thông địa phương đăng tải hình ảnh khói bốc lên từ hiện trường vụ nổ. Một trong các quan chức Afghanistan cho hay, ông lo sợ sẽ có thương vong bởi vụ nổ xảy ra đúng vào thời điểm người dân đang trên đường đi làm về.

 

* Reuters đưa tin người phát ngôn của Văn phòng chính trị Taliban tại Qatar, ông Suhail Shaheen, ngày 28/7 cho biết lực lượng này sẽ không tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp với Chính phủ Afghanistan và bác tuyên bố trước đó của một quan chức cấp cao Afghanistan về kế hoạch tổ chức cuộc gặp như thế trong vòng hai tuần tới. Ông Shaheen nhấn mạnh: "Các cuộc đàm phán nội bộ Afghanistan sẽ chỉ bắt đầu sau khi lực lượng nước ngoài tuyên bố rút quân.

 

Trước đó, Quốc Vụ khanh về các vấn đề hòa bình của Afghanistan, ông Abdul Salam Rahimi, cho biết chính phủ sẽ tổ chức cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên với Taliban và cuộc gặp dự kiến diễn ra trong vòng hai tuần tới. Ông Rahimi nhấn mạnh rằng một phái đoàn chính phủ gồm 15 thành viên sẽ gặp Taliban ở châu Âu, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

 

Đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad, người hiện đang ở thăm Kabul, khẳng định rằng một vòng đàm phán khác trong "nội bộ Afghanistan" sẽ diễn ra "sau khi chúng tôi ký các thỏa thuận của mình". Ông Khalilzad cho hay cuộc họp đó sẽ có sự tham dự của Taliban và "một nhóm đàm phán quốc gia toàn diện và hiệu quả gồm các quan chức chính phủ cao cấp, đại diện các chính đảng chủ chốt, xã hội dân sự và phụ nữ".

 

Taliban đã tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình với Mỹ trong gần một năm qua, nhưng lại từ chối đàm phán với chính phủ, coi chính quyền Kabul là một con rối của Mỹ.

 

L.H (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek