Chủ Nhật, 22/09/2024 04:35 SA
Iran đánh giá về cuộc gặp khẩn với các nước thành viên JCPOA
Thứ Hai, 29/07/2019 12:13 CH

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi phát biểu tại Tehran - Nguồn: AFP/TTXVN

* Iran từ chối đề nghị tới thăm Tehran của Ngoại trưởng Mỹ

 

Reuters đưa tin ngày 28/7, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cho rằng cuộc họp khẩn với đại diện các nước thành viên còn lại của Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA- tên gọi chính thức của thỏa thuận hạt nhân Iran) "mang tính xây dựng".

 

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters sau cuộc hội đàm tại thủ đô Vienna (Áo), ông Araqchi, nhà đàm phán hạt nhân cấp cao của Iran, nhấn mạnh: "Bầu không khí mang tính xây dựng. Cuộc thảo luận diễn ra tốt đẹp. Tôi không thể tuyên bố chúng tôi đã giải quyết mọi thứ, song tôi có thể khẳng định có rất nhiều cam kết được đưa ra".

 

Tuy nhiên, ông Araqchi khẳng định Tehran sẽ tiếp tục giảm bớt các cam kết của mình trong thỏa thuận hạt nhân cho tới khi nào lợi ích của nước này được bảo đảm. Cũng theo Thứ trưởng Ngoại giao Araqchi, Iran và 5 thành viên còn lại của JCPOA không chỉ xúc tiến việc thiết lập cơ chế thanh toán INSTEX mà còn các biện pháp hữu dụng khác để lách trừng phạt của Mỹ.

 

Trong diễn biến khác, cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Iran đã không chấp nhận lời đề nghị của ông đến thăm Tehran và có cuộc thảo luận trực tiếp với Iran. Trên tài khoản mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Pompeo cho biết: “Gần đây tôi đã đề nghị tới Tehran và nói chuyện trực tiếp với Iran. Chính quyền Iran đã không chấp nhận lời đề nghị của tôi".

 

Ông Pompeo cũng cho biết Washington sẵn sàng để các quan chức Iran tới Mỹ để thảo luận. Tuy nhiên, Iran thì lại không làm như vậy.

 

Quan hệ giữa Mỹ và Iran trở nên căng thẳng từ tháng 5/2018 khi Tổng thống Trump tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt quốc gia Trung Đông này.

 

Quan hệ Mỹ - Iran càng xấu hơn sau vụ Iran bắn rơi máy bay do thám không người lái của Mỹ trên Eo biển Hormuz vào tháng trước. Mỹ sau đó tuyên bố cũng bắn hạ một máy bay không người lái của Iran. Phía Tehran đã đáp trả Mỹ bằng cách rút khỏi một số cam kết hạt nhân quan trọng nhất và vượt ngưỡng cho phép làm giàu urani.

 

L.H (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek