Chủ Nhật, 22/09/2024 12:36 CH
Triều Tiên khẳng định sẽ giữ vững tinh thần tự lực tự cường
Thứ Bảy, 27/07/2019 11:09 SA

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chỉ đạo vụ phóng "vũ khí dẫn đường chiến thuật mới" gần thị trấn ven biển phía đông Wonsan ngày 25/7/2019 - Ảnh: Yonhap/TTXVN

* Tổng thống Trump không tức giận về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

 

Triều Tiên sẽ giữ vững tinh thần tự lực tự cường của đất nước trước các lệnh trừng phạt của quốc tế liên quan tới các vụ thử hạt nhân và tên lửa của nước này.

 

Ông Kim Su-gil, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên, đã đưa ra tuyên bố trên ngày 26/7. Phát biểu trong cuộc họp được Đài Truyền hình nhà nước Triều Tiên phát sóng, ông Kim Su-gil cũng đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ đáp trả mạnh mẽ mọi cuộc tấn công trước thềm lễ kỷ niệm 66 năm ngày ký Hiệp định đình chiến chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

 

Ngay trước dịp kỷ niệm 66 năm ngày ký kết Hiệp định đình chiến chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, Triều Tiên ngày 26/7 đe dọa sẽ đáp trả "không thương tiếc" bất kỳ cuộc tấn công nào của kẻ thù.

 

Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên Kim Su-gil đã đưa ra tuyên bố trên trong bài phát biểu tại cuộc họp đánh dấu lễ kỷ niệm. Phát biểu trong cuộc họp được phát sóng trên truyền hình nhà nước, ông Kim nhấn mạnh: "Chúng ta phải tiến hành các cuộc tấn công không thương tiếc để nghiền nát những kẻ dám xâm chiếm dù chỉ 0,001 mm vùng trời, vùng đất và biển đảo thiêng liêng của chúng ta".

 

Trước đó ngày 25/7, Triều Tiên đã phóng thử 2 vật thể bay từ khu vực gần thành phố Wonsan ở bờ biển phía Đông nước này. Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) sau đó đưa tin nước này đã phóng "vũ khí dẫn đường chiến thuật mới" theo sự chỉ đạo của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Theo KCNA, vụ phóng này nhằm gửi lời cảnh báo tới "những người theo chủ nghĩa quân phiệt" ở Hàn Quốc đang thúc đẩy triển khai các vũ khí mới trên lãnh thổ Hàn Quốc và tiến hành các cuộc tập trận quân sự.

 

Liên quan đến vụ phóng tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên mới đây, ngày 26/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không cảm thấy tức giận trước động thái mới nhất của Bình Nhưỡng. Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói: “Chúng ta sẽ chờ xem điều gì sẽ tới. Đó là những tên lửa tầm ngắn và nhiều người có những loại tên lửa như vậy… ”

 

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump tái khẳng định về mối quan hệ tốt với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Khi được hỏi về việc liệu ông có thấy rắc rối trước vụ phóng mới nhất của Bình Nhưỡng, Tổng thống Trump đã nói “không”.

 

Ngoài ra, Tổng thống Trump tiếp tục đưa ra tuyên bố theo hướng giảm nhẹ động thái mới nhất của Bình Nhưỡng khi nhận định nhà lãnh đạo Triều Tiên đã không gọi vụ phóng là thông điệp nhằm vào Mỹ. Ông nói: “Nhà lãnh đạo Triều Tiên không nói gì về lời cảnh báo nhằm vào Mỹ. Đó là lời cảnh báo nhằm vào Hàn Quốc. Hai nước vốn có nhiều bất đồng trong thời gian dài”.

 

Trong diễn biến khác, các lệnh trừng phạt Triều Tiên có thể được nới lỏng nếu nước này thực hiện các bước phi hạt nhân hóa cụ thể, trong đó có việc phá hủy có thể kiểm chứng cơ sở hạt nhân Yongbyon quan trọng của nước này. Trên đây là ý kiến được Cố vấn An ninh đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ông Moon Chung-in nêu ra ngày 26/7.

 

Phát biểu tại một sự kiện kỷ niệm 30 năm ngày Hàn Quốc và Hungary thiết lập quan hệ ngoại giao, vị cố vấn đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc về các vấn đề thống nhất, đối ngoại và an ninh này đã đưa ra lời kêu gọi trên trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ rơi vào tình trạng bế tắc kéo dài.

 

Ông Moon Chung-in nhấn mạnh: "Nếu Triều Tiên thể hiện tiến bộ cụ thể trong kế hoạch phi hạt nhân hóa, tôi tin rằng việc nới lỏng các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là rất khả thi”.

 

Theo ông, việc ưu tiên tháo dỡ bãi thử động cơ tên lửa Dongchang-ri và các bệ phóng tại đây, sau đó tháo dỡ tổ hợp hạt nhân Yongbyon một cách có thể kiểm chứng là những bước đi cụ thể có thể dẫn đến việc nới lỏng các lệnh trừng phạt.

 

Điều đó cũng có thể giúp khôi phục hoạt động hiện đang bị đình trệ của Khu công nghiệp chung liên Triều Keasong và chương trình du lịch tới Núi Kumgang ở Triều Tiên cũng như các trao đổi kinh tế xuyên biên giới khác được tổng thống dự kiến”.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek