Chủ Nhật, 22/09/2024 20:35 CH
Ông Boris Johnson chính thức nhậm chức Thủ tướng Anh
Thứ Năm, 25/07/2019 11:42 SA

Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit, ông Michel Barnier phát biểu tại một hội nghị ở Brussels, Bỉ ngày 2/4/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

* EU hoan nghênh tân Thủ tướng Anh và kỳ vọng một Brexit có trật tự

 

Ngày 24/7, ngay sau khi Thủ tướng Anh Theresa May đệ đơn từ chức lên Nữ hoàng Elizabeth II, ông Boris Johnson đã đến Cung điện Buckingham để diện kiến Nữ hoàng và nhậm chức Thủ tướng Anh.

 

Thông báo của Cung điện Buckingham nêu rõ Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã tiếp tân Thủ tướng Boris Johnson vào chiều 24/7 (giờ địa phương) và yêu cầu ông thành lập chính phủ mới. Ông Johnson đã chấp thuận lời đề nghị của Nữ hoàng.

 

Theo phóng viên TTXVN tại London, sau khi chính thức dọn vào số 10 phố Downing, công việc đầu tiên của ông Johnson trên cương vị thủ tướng mới sẽ là thành lập và công bố nội các trong hai ngày 24-25/7.

 

Ông Johnson dự kiến cũng sẽ bắt đầu chuyến thăm tới một số thành viên chủ chốt trong Liên minh châu Âu (EU) để thảo luận yêu cầu của Anh về việc đàm phán một thỏa thuận Brexit mới.

 

Sau bài phát biểu đầu tiên trước cửa số 10 phố Downing trên cương vị Thủ tướng, tân Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có cuộc gặp gỡ với các thành viên trong Chính phủ của cựu Thủ tướng Theresa May và đưa ra quyết định bổ nhiệm các thành viên nội các mới.

 

Trong danh sách nội các mới của Chính phủ ông Boris Johnson, các vị trí chủ chốt như Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Ngoại Giao, Bộ trưởng Nội Vụ đều thay bằng những gương mặt mới.

 

Ông Sajid Javid là người đầu tiên được bổ nhiệm, giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Tài chính. Viết trên Twitter, Bộ trưởng Tài chính Sajid Javid cho biết ông vô cùng vinh dự được nắm trọng trách này, và “mong đợi được tham gia làm việc chuẩn bị cho nước Anh rời EU, đoàn kết đất nước và ưu tiên cho nền kinh tế Anh nắm những cơ hội to lớn đang ở phía trước".

 

Thủ tướng Johnson đã bổ nhiệm ông Dominic Raab làm Ngoại trưởng Anh. Tân Ngoại trưởng Raab cho biết ông rất vinh hạnh với vị trí này và "vô cùng phấn khởi chờ đón những cơ hội ở phía trước". Ông cũng cho biết "thách thức hiển nhiên" đang chờ đợi ông trong vai trò mới đó là vấn đề Brexit, nhấn mạnh "điều quan trọng nhất bây giờ là cần rời khỏi EU vào ngày 31/10 với mong muốn là một Brexit có thỏa thuận" và cho rằng nước Anh cần phải hoàn tất tiến trình Brexit sau đó là đoàn kết chính phủ.

 

Ngoại trưởng Raab cũng được bổ nhiệm giữ chức vụ Bộ trưởng Thứ nhất, một vị trí không có quyền hạn cụ thể, có vị trí cao nhất trong số các bộ trưởng. Bà Priti Patel được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh. Ông Ben Wallace bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, ông Stephen Barclay giữ nguyên tiếp tục làm Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit. Bà Lizz Truss được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thương mại Quốc tế.

 

Ông Matt Hancock tiếp tục tại vị là Bộ trưởng Bộ Y tế. Ông Robert Buckland làm Bộ trưởng Tư pháp và bà Amber Rudd tiếp tục làm Bộ trưởng Bộ Việc làm và hưu trí.

 

Trong diễn biến liên quan, theo phóng viên TTXVN tại Brussels, trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về Brexit (Anh rời khỏi EU), ông Michel Barnier đã hoan nghênh ông Boris Johnson đắc cử vị trí Thủ tướng Anh.

 

Trên trang Twitter, trưởng đoàn đàm phán EU hy vọng làm việc một cách “xây dựng” với nhà lãnh đạo mới của Anh để tạo thuận lợi cho việc phê chuẩn thỏa thuận Brexit và giúp đưa tới một “Brexit có trật tự”. Ông Michel Barnier cũng đã nhắc lại việc EU sẵn sàng “xây dựng lại tuyên bố về một mối quan hệ đối tác mới” EU/Vương quốc Anh trong sự tuân thủ “các đường lối của Hội đồng châu Âu”.

 

Bắt đầu chuyến công du nhiều quốc gia thành viên EU nhằm thiết lập bộ máy hành pháp mới của khối này, tân Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen, cũng đã hoan nghênh tân Thủ tướng Anh Boris Johnson, dù thừa nhận những “khó khăn sắp tới” mà hai bên phải đối mặt.

 

Bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh sự cần thiết của việc giữ “mối quan hệ tốt đẹp” giữa hai bên và xây dựng “những điều tốt đẹp” cho người dân Anh cũng như người dân của 27 quốc gia thành viên còn lại trong EU.

 

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar, cũng đã hoan nghênh lãnh đạo mới của Vương quốc Anh và cho biết ông chờ đợi từ tân Thủ tướng Anh một cam kết nhanh chóng về “vấn đề Brexit, Bắc Ireland và quan hệ song phương”.

 

Mặc dù vậy, cùng ngày, Phó Chủ tịch EC, ông Frans Timmermans, đã đề xuất với bà Ursula von der Leyen và 27 quốc gia thành viên EU tiếp tục giữ quan điểm với ông Johnson trong bối cảnh ông này tuyên bố chuẩn bị cả kịch bản về một Brexit không thỏa thuận vào ngày 31/10.

 

L.H (tổng hợp TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek