Thứ Hai, 23/09/2024 04:20 SA
Anh: Đảng Bảo thủ kết thúc bỏ phiếu bầu lãnh đạo mới
Thứ Ba, 23/07/2019 17:09 CH

Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson (phải) và Ngoại trưởng đương nhiệm Jeremy Hunt (trái) - Ảnh: AFP/TTXVN

Từ 17 giờ ngày 22/7 (giờ địa phương, 23 giờ Hà Nội), Đảng Bảo thủ tại Vương quốc Anh đã kết thúc cuộc bỏ phiếu tìm lãnh đạo mới, người sẽ thay thế bà Theresa May làm thủ tướng.

 

Cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ kéo dài một tháng qua, giữa cựu Ngoại trưởng Boris Johnson và Ngoại trưởng đương nhiệm Jeremy Hunt, sẽ được quyết định bởi 160.000 thành viên cốt cán của đảng, những người đã bỏ phiếu chọn lựa bằng đường bưu điện. Kết quả sẽ được công bố trong ngày 23/7 và người thắng cuộc sẽ trở tiếp nhận chức thủ tướng Anh ngày 24/7.

 

Theo kế hoạch, lãnh đạo mới của đảo quốc sương mù sẽ nhậm chức vào cuối tuần này và chỉ có ba tháng để giải quyết cuộc khủng hoảng Brexit kéo dài ba năm qua, sự kiện có thể ảnh hưởng tới nền kinh tế của cả hai bờ eo biển Manche và sẽ quyết định số phận của nhiều thế hệ người Anh.

 

Hiện ông Johnson đang là ứng cử viên sáng giá, được dự đoán sẽ chiến thắng áp đảo. Tuy nhiên, ông tiếp tục vấp phải sự phản đối của một số bộ trưởng trong nội các hiện nay liên quan đến kế hoạch Brexit.

 

Tại thời điểm Đảng Bảo thủ chuẩn bị công bố kết quả bầu chọn nhà lãnh đạo mới, nhiều quan chức Chính phủ Anh đã quyết định từ chức hoặc thông báo ý định từ chức. Mới nhất là trường hợp Quốc phụ khanh phụ trách vấn đề châu Âu và châu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Anh Alan Duncan. Ông Duncan là quan chức thứ hai trong chính phủ rời bỏ nhiệm sở sau bà Margot James, Quốc vụ khanh phụ trách Doanh nghiệp nhỏ, người tiêu dùng và hợp tác thuộc Bộ Văn hóa, người vừa từ chức hồi tuần trước.

 

Trước đó, ngày 21/7, Đảng Dân chủ Tự do (Lib Dems) đối lập ở Anh đã bầu bà Jo Swinson lãnh đạo đảng này. Đây là lần đầu tiên đảng chủ trương chống Brexit này có lãnh đạo là nữ. Phát biểu sau khi kết quả bầu lãnh đạo đảng được công bố, bà Swinson tuyên bố: "Tôi sẽ làm mọi cách để ngăn chặn Brexit. Tôi đã sẵn sàng để đưa đảng của chúng ta tham gia một cuộc tổng tuyển cử và giành chiến thắng”.

 

Bà Swinson, 39 tuổi, trở thành lãnh đạo Đảng Lib Dems sau khi đánh bại đối thủ Ed Davey với số phiếu chênh lệch 47.997/28.021 trong cuộc bỏ phiếu có sự tham gia của 72% số đảng viên đảng này.

 

Trước đó, bà đã có 2 năm làm cấp phó cho lãnh đạo sắp mãn nhiệm của đảng này, ông Vince Cable. Trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) hồi cuối tháng 5 vừa qua tại Anh, với quan điểm cứng rắn chống Brexit, Đảng Lib Dems đã bất ngờ giành vị trí số 2 sau đảng Brexit của ông Nigel Farage mới thành lập đầu năm nay.

 

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận Anh mới đây, hơn 20% số người được hỏi cho biết sẽ ủng hộ Đảng Lib Dems nếu diễn ra một cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn vào lúc này để giải quyết cuộc khủng hoảng Brexit kéo dài 3 năm nay. Bà Swinson đã bác bỏ khả năng liên minh với Công đảng đối lập vì quan điểm mập mờ của đảng này về Brexit.

 

Lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn vốn có quan điểm hoài nghi châu Âu, song mới đây đã bày tỏ ủng hộ lựa chọn tổ chức cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai về Brexit - yêu cầu chủ chốt của Lib Dems.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek